Thứ 6, 03/05/2024, 02:55[GMT+7]

Nhiều cách làm sáng tạo

Thứ 4, 31/12/2014 | 10:14:41
1,250 lượt xem
Trong 19 tiêu chí xây dựng NTM, có hai tiêu chí về giáo dục là tiêu chí số 5 (trường học) và tiêu chí số 14 (chất lượng giáo dục). Ðể thực hiện song song hai tiêu chí, các địa phương đã tích cực thực hiện nhiều giải pháp, huy động mọi nguồn lực đầu tư cho công tác giáo dục.

Cô và trò Trường Mầm non Dũng Nghĩa (Vũ Thư) trong giờ học hát.

 

Xã Vũ Ninh (Kiến Xương) là địa phương vừa cán đích NTM.Ðồng chí Nguyễn Ðức Tâm, Chủ tịch UBND xã cho biết: Ngay từ khi bắt đầu xây dựng NTM, xã đã chú trọng đầu tư hai tiêu chí về giáo dục. Ðể có sự đồng thuận, quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền và toàn thể nhân dân, xã đã sử dụng nhiều hình thức tuyên truyền, vận động nhân dân nhằm thu hút nguồn lực cho giáo dục. Từ năm 2006 đến nay, Vũ Ninh đã đầu tư gần 15 tỷ đồng cho sự nghiệp giáo dục. Riêng năm 2014, xã đã đầu tư tu sửa, nâng cấp trạm y tế, sân trường mầm non, tiểu học với tổng giá trị trên 2,5 tỷ đồng.

 

Trong điều kiện còn khó khăn về nguồn kinh phí, xã đã huy động ngày công lao động trong nhân dân để làm đường vào trường học và các công trình phụ trợ khác. Hiện nay, cơ sở vật chất của 3 trường mầm non, tiểu học, THCS của xã khang trang, sạch đẹp. Năm 2015, UBND xã dự kiến sẽ chuyển điểm lẻ trường mầm non về khu A với quy mô 6 phòng, 2 tầng; xây khu hiệu bộ cho trường tiểu học và THCS. Về chất lượng giáo dục, đến năm học 2013 - 2014 xã đã huy động 100% trẻ trong độ tuổi vào lớp 1, 100% học sinh tiểu học đủ điều kiện vào lớp. Với sự nỗ lực của những địa phương như Vũ Ninh, đến nay Kiến Xương đã có 34 xã đạt tiêu chí giáo dục, 12 xã cán đích NTM.

 

Giống như Kiến Xương, bên cạnh làm tốt công tác tham mưu, tuyên truyền, huyện Ðông Hưng tích cực triển khai nhiều biện pháp phân bổ, sử dụng nguồn ngân sách hợp lý, phù hợp với điều kiện từng địa phương. Năm học 2013 - 2014 là năm học thứ ba Phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện được giao nhiệm vụ là đơn vị dự toán cấp I, trực tiếp quản lý tài chính ngân sách của các đơn vị dự toán trực thuộc. Bám sát Quyết định số 2815/QÐ-UBND ngày 16/12/2013 của UBND tỉnh về việc ban hành định mức phân bổ dự toán chi cho sự nghiệp giáo dục năm 2014 - 2015, Phòng đã phân bổ triệt để ngân sách và hướng dẫn, chỉ đạo kịp thời các đơn vị trực thuộc xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, dự toán thu chi ngân sách bảo đảm đúng nguyên tắc, quy trình, dân chủ, công khai. Ngành Giáo dục huyện đã sử dụng hiệu quả kinh phí tăng cường trang thiết bị từ nguồn kinh phí tiết kiệm trong thực hiện dự toán thu chi ngân sách năm 2013 theo phê duyệt của HÐND huyện.

 

Cùng với nguồn kinh phí được cấp, các địa phương đã huy động xã hội hóa từ các nguồn lực như: phụ huynh học sinh, các tổ chức, cá nhân là con em quê hương đã thành đạt ủng hộ để tu sửa, xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị. Trong năm học 2013 - 2014 có 16 trường học được xây mới và đưa vào sử dụng. Ngoài ra, còn nhiều trường học được xây mới công trình vệ sinh, cứng hóa sân chơi, xây dựng bồn cây xanh, hệ thống thoát nước… Bên cạnh đó, các trường học đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động phụ huynh đưa con đến trường đúng độ tuổi, tham gia các hoạt động, phong trào thi đua của huyện, ngành. Qua đó phong trào giáo dục của huyện đã có chuyển biến mạnh mẽ, liên tục dẫn đầu khối huyện, thành phố.

 

Hiện nay, Vũ Thư có 29 xã đạt tiêu chí 14.1 (phổ biến giáo dục trung học) và 14.2 (tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS vào phổ thông), 13 xã đạt tiêu chí số 5 về trường học. Ðồng chí Trần Quang Thắng, Trưởng phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện cho biết: Triển khai xây dựng NTM, cơ sở vật chất trường học được chú trọng đầu tư, quy mô trường lớp ổn định, số trường đạt chuẩn quốc gia ở các cấp tăng. Trong quá trình thực hiện xuất hiện nhiều địa phương làm tốt công tác xã hội hóa, nhiều tổ chức, cá nhân ủng hộ xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Một số địa phương làm tốt công tác này như Dũng Nghĩa, Tân Lập, Bách Thuận…

 

Mặc dù mỗi địa phương có cách làm khác nhau nhưng nhìn chung các tiêu chí về giáo dục đã nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân. Ðến nay, toàn tỉnh có 167 xã đạt tiêu chí trường học, 262 xã đạt tiêu chí giáo dục. Các tiêu chí phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi của tỉnh được giữ vững và có nhiều chuyển biến, đặc biệt là các tiêu chí về đội ngũ cán bộ, giáo viên và cơ sở vật chất. Tuy nhiên, bên cạnh các xã đạt tiêu chí giáo dục vẫn còn rất nhiều xã gặp khó khăn trong việc xóa điểm lẻ trường mầm non, phòng học tạm, tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học… Nhiều nơi, trường học xuống cấp trầm trọng, học sinh phải đi học nhờ, học tạm. Vì vậy, trong thời gian tới ngành Giáo dục và Ðào tạo sẽ tiếp tục tăng cường tham mưu với các cấp ủy đảng, chính quyền và phối hợp với các ban, ngành, địa phương thực hiện tốt tiêu chí giáo dục, góp phần đẩy nhanh tiến trình xây dựng NTM.

Ðặng Anh

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày