Thứ 5, 02/05/2024, 21:03[GMT+7]

Ðông Hưng Huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới

Thứ 5, 08/01/2015 | 08:41:54
1,502 lượt xem
Sau 4 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, chung sức của các tầng lớp nhân dân, đạt được nhiều kết quả tích cực.

Nhà văn hóa thôn Lê Lợi 2 xã Đông Xuân (Đông Hưng).

 

Về các xã ở Ðông Hưng thời điểm này có thể dễ dàng nhận thấy nhiều đổi thay. Những công trình phục vụ sản xuất và đời sống dân sinh như điện, đường, trường, trạm, nhà văn hóa, hệ thống kênh mương nội đồng… được đầu tư nâng cấp, xây mới khang trang, sạch đẹp. Quan điểm xuyên suốt quá trình xây dựng NTM của huyện là tất cả các công trình NTM, việc huy động đóng góp của người dân phải dựa trên tinh thần tự nguyện, không gò ép. Hầu hết các công trình NTM do người dân trực tiếp tham gia thảo luận, quyết định đầu tư, triển khai thực hiện cũng như kiểm tra, giám sát và quản lý.

 

Ðến nay, nhìn chung việc xây dựng các công trình hạ tầng NTM trên địa bàn huyện đều được người dân hưởng ứng nhiệt tình, tự nguyện đóng góp tiền, ngày công cùng với Nhà nước để hoàn thành. Về xã NTM Ðông Xuân, đi trên những con đường bê tông, giữa thôn làng như phố, nhộn nhịp người mua người bán mới thấy được xây dựng NTM hội tụ sức mạnh ý Ðảng, lòng dân.

 

Chủ tịch UBND xã Vũ Văn Hùng cho biết: Ðể hoàn thành 19 tiêu chí NTM, Ðông Xuân đã xây dựng lộ trình cụ thể, chia thành 2 giai đoạn. Từ năm 2010 - 2013 thực hiện 17 tiêu chí. 2 tiêu chí khó là giao thông, thủy lợi được tập trung trong năm 2014. Ðể hoàn thành tiêu chí giao thông, Ðông Xuân xác định nguồn lực chính là của người dân. Chỉ trong 6 tháng, nhân dân đã đóng góp 10,4 tỷ đồng; hiến trên 540m2 đất thổ cư để xây dựng đường giao thông nội đồng, giao thông nông thôn. Ở xã NTM Hồng Châu, trong 4 năm, từ các nguồn vốn lồng ghép, địa phương đã xây dựng được nhiều công trình hạ tầng trị giá hàng chục tỷ đồng, trong đó phần đóng góp của nhân dân đạt trên 32 tỷ đồng trong tổng số 72,7 tỷ đồng huy động cho xây dựng NTM. Ngoài ra, người dân trong xã còn tự nguyện hiến hàng trăm mét vuông đất, tham gia hàng nghìn ngày công lao động để mở rộng đường giao thông nông thôn, xây dựng hệ thống thủy lợi…

 

 

Không chỉ huy động tốt nguồn nội lực trong dân, nhiều địa phương trong huyện Ðông Hưng nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đã huy động được nguồn tài trợ từ các cá nhân, tập thể là con em xa quê thành đạt. Tiêu biểu như xã Ðông Sơn có 3 trường học được xây mới với kinh phí 13,5 tỷ đồng từ nguồn tài trợ; xã Ðông Cường xây mới trụ sở, nhà văn hóa xã và các thôn trị giá 17 tỷ đồng… 42 xã trong huyện cũng đã phát động cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang đóng góp từ 1 - 1,5 ngày lương/người để xây dựng NTM. Từ năm 2010 - 2014, toàn huyện đã cứng hóa đạt chuẩn trên 700km đường giao thông các loại, trong đó từ nguồn xi măng hỗ trợ cứng hóa được 623,7km, gồm: đường trục xã 30,3km, trục thôn 167,9km, nhánh thôn 290km, giao thông nội đồng 135,5km, ngoài ra còn mở rộng được 15.236m2 đường giao thông; các công trình phúc lợi được xây mới, nâng cấp đáp ứng nhu cầu của người dân; khối lượng thực hiện bằng mười năm trước cộng lại.

 

Hết năm 2014, bình quân 42 xã của Ðông Hưng đạt 15 tiêu chí/xã. Cùng với việc giữ vững và nâng cao các tiêu chí đã đạt ở những xã NTM, huyện lựa chọn 10 xã đạt từ 14 - 18 tiêu chí tập trung chỉ đạo, hỗ trợ kinh phí để về đích năm 2015. Các xã còn lại căn cứ tình hình cụ thể xây dựng kế hoạch hoàn thành các tiêu chí, phấn đấu hết năm 2017 toàn huyện có trên 70% số xã về đích NTM, các xã còn lại đạt từ 16 - 18 tiêu chí.

Lưu Ngần

 

Tổng nguồn vốn huy động xây dựng nông thôn mới 1.207,7 tỷ đồng, trong đó:

  • Vốn ngân sách 711,3 tỷ đồng
  • Vốn xã hội hóa 496,4 tỷ đồng
  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày