Thứ 6, 03/05/2024, 04:57[GMT+7]

Khởi sắc nông thôn mới xã Hùng Dũng

Thứ 6, 09/01/2015 | 09:33:43
3,071 lượt xem
Sau 4 năm xây dựng nông thôn mới và hoàn thành các tiêu chí, xã Hùng Dũng (Hưng Hà) như được khoác trên mình chiếc áo mới, diện mạo nông thôn đổi thay: những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát, đường trục xã, đường thôn, ngõ xóm được bê tông hóa. Ðiện, đường, trường, trạm, nhà văn hóa các khu dân cư được đầu tư xây dựng đáp ứng nhu cầu của nhân dân.

Ðường giao thông nông thôn ở xã Hùng Dũng (Hưng Hà).

 

Giải pháp của Hùng Dũng là làm tốt tuyên truyền, cán bộ, đảng viên là những người gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện các tiêu chí. Hàng tháng, quý, Ðảng ủy xã tổ chức giao ban với bí thư chi bộ, đoàn thể các thôn để nắm tình hình, rút kinh nghiệm tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng nông thôn mới. Các thành viên Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã trực tiếp xuống cơ sở họp với dân để cùng giải quyết những khó khăn, vướng mắc, huy động sự tham gia tích cực của nhân dân. Khi bắt đầu bước vào lộ trình xây dựng nông thôn mới, Hùng Dũng xác định tiêu chí dễ làm trước, khó làm sau, làm từ đồng về làng, làm từ xóm lên xã để đích cuối cùng hướng tới là nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân. Ðể giảm nghèo bền vững, các ngành, đoàn thể từ xã đến thôn đã tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Hội Nông dân đã vận động cán bộ, hội viên thi đua lao động sản xuất, kinh doanh giỏi; Hội Phụ nữ với phong trào lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; Ðoàn Thanh niên với phong trào xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế, lập thân, lập nghiệp… Vận động cán bộ, hội viên tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ; khai thác triệt để tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế. Trong sản xuất nông nghiệp, xã đã chuyển đổi diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang xây dựng trang trại, gia trại, nuôi trồng thủy sản mang lại hiệu quả kinh tế cao; quy hoạch 4 vùng sản xuất; xây dựng cánh đồng mẫu trồng cây xuất khẩu và chuyên canh cây màu. Phát triển tiểu thủ công nghiệp được chú trọng, Hùng Dũng đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp về thủ tục hành chính như thuê đất, vay vốn; phối hợp với các công ty, xí nghiệp, trạm trại trong và ngoài huyện tổ chức các lớp dạy nghề, giới thiệu việc làm cho lao động nông thôn. Ðến nay, trên 95% lao động trong độ tuổi của xã có việc làm thường xuyên; thu nhập bình quân đầu người của người dân Hùng Dũng đạt trên 30 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,46%; đời sống nhân dân ngày một nâng cao, 97% gia đình sử dụng nước sạch hợp vệ sinh, nhiều hộ sử dụng điện thoại và internet. Bà con đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được bảo đảm. Hoạt động của các đoàn thể hiệu quả. Ðảng bộ đạt trong sạch, vững mạnh.

 

Thực hiện tiêu chí giao thông và thủy lợi, đây là hai tiêu chí khó, đòi hỏi nguồn kinh phí lớn, Hùng Dũng đã phát huy nội lực trong nhân dân và tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước để đầu tư xây dựng các hạng mục công trình. Sau khi có Quyết định số 19 của UBND tỉnh về hỗ trợ xi măng xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn mới, Hùng Dũng coi đây là cơ hội để thúc đẩy tiến độ xây dựng các công trình phúc lợi. Xã đã tiếp nhận 3.600 tấn xi măng giao cho các thôn làng; phối hợp với tổ công tác của huyện rà soát hiện trạng các tuyến đường; tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, tháo dỡ tường bao, cổng dậu, công trình nằm trên đất để giải phóng mặt bằng làm đường giao thông. Ðến nay, nhân dân đã đóng góp gần 44 tỷ đồng xây dựng gần 16km đường giao thông nông thôn, 7km đường giao thông nội đồng, kiên cố hóa 7,2km kênh mương cấp I, nâng cấp trạm bơm và lắp đặt hàng trăm cống tiêu đáp ứng nhu cầu đi lại và sản xuất nông nghiệp...

Trúc Lành

(Ðài Truyền thanh Hưng Hà)

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày