Thứ 6, 03/05/2024, 02:44[GMT+7]

Kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới ở Vũ Ðoài

Thứ 2, 12/01/2015 | 10:05:52
1,439 lượt xem
Sau 4 năm (2011 - 2014) thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay diện mạo nông thôn ở Vũ Ðoài (Vũ Thư) đã đổi thay. Ðường thôn, ngõ xóm phong quang sạch sẽ, nhiều ngôi nhà mới cao tầng mọc lên san sát, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng cao.

Ðường giao thông nông thôn ở xã Vũ Ðoài (Vũ Thư) được mở rộng và cứng hóa.

 

Khi bắt tay vào thực hiện xây dựng NTM, Vũ Ðoài gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi nhiều nguồn lực về tài chính, công sức mới có thể thực hiện được một số tiêu chí như giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa... Ðây thực sự là một thử thách về ý chí của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Ðể thực hiện thành công xây dựng NTM Vũ Ðoài đã thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở bảo đảm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và hưởng thụ”. Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phát huy vai trò chủ thể của nhân dân, trong đó vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và huy động mọi nguồn lực là yếu tố quyết định cho sự thành công về xây dựng NTM.

 

Khi triển khai Ðề án xây dựng NTM, Vũ Ðoài đã kiện toàn Ban Chỉ đạo do đồng chí Bí thư Ðảng ủy xã làm Trưởng ban và thành lập 11 tổ công tác do đồng chí Ðảng ủy viên làm tổ trưởng chỉ đạo từng thôn, thường xuyên bám sát từng khu dân cư, lắng nghe những ý kiến đóng góp của nhân dân, thống nhất đưa ra giải pháp phù hợp với từng thôn để triển khai thực hiện các tiêu chí. Do vậy, mỗi tiêu chí khi thực hiện đều nhận được sự đồng thuận cao của quần chúng nhân dân. Ðơn cử như việc thực hiện tiêu chí giao thông, tổ công tác công khai dự toán, xây dựng mức đóng góp của nhân dân, phát động nhân dân tự nguyện ủng hộ ngày công và đóng góp một số vật chất như tre, bao bì, vật liệu xây dựng...  Ngoài ra, các tổ công tác còn tuyên truyền vận động các đồng chí đảng viên, hội viên các đoàn thể tại các khu dân cư gương mẫu đi đầu trong phong trào xây dựng đường giao thông. Các thôn là chủ đầu tư, tự chủ động chọn các tổ thợ thi công có uy tín thông qua cuộc họp bà con nhân dân. Tổ thi công phải đáp ứng đủ  3 yếu tố như có kinh nghiệm, phương tiện, máy móc thi công, đồng ý trả công chậm.

 

Trong giai đoạn đầu thực hiện tiêu chí giao thông, Vũ Ðoài đã huy động nhân dân đóng góp trên 2 tỷ đồng, 23.000 ngày công lao động để cứng hóa 25 tuyến đường nhánh cấp I và 5 tuyến đường trục thôn với tổng chiều dài trên 6km. Ðây là tiền đề để nhân dân tiếp tục bàn bạc thống nhất đăng ký và tiếp nhận gần 5.000 tấn xi măng để hoàn thành 100% các tuyến đường giao thông nông thôn. Ðặc biệt, khi thực hiện cứng hóa đường trục xã, Vũ Ðoài đã mạnh dạn xin cấp trên chuyển hơn 9,7km đường trục xã là công trình nhóm II chuyển sang nhóm I nhưng vẫn bảo đảm kết cấu của đường trục xã, do đó đã giảm 50% kinh phí đầu tư và đẩy nhanh được tiến độ thi công. Nhiều hộ gia đình hiến đất, cây cối, hoa màu, góp công sức, tiền của, vật liệu để xây dựng các công trình giao thông, dân sinh, chủ động kinh phí xây dựng lại tường rào, chỉnh trang nhà cửa khang trang. Nhân dân đã hiến 7.500m2 đất ở, đất vườn, diện tích nuôi trồng thủy sản và nhiều công trình; con em xa quê và nhân dân đóng góp gần 31 tỷ đồng để làm đường giao thông.

 

Bên cạnh việc đầu tư nâng cấp đồng bộ cơ sở hạ tầng như trường học, trạm y tế, nhà văn hóa... Vũ Ðoài luôn chú trọng đến nâng cao nhận thức của nhân dân trên nhiều lĩnh vực. Chính quyền thường xuyên tuyên truyền về lối sống, giữ gìn vệ sinh môi trường ở khu dân cư, tập quán canh tác, áp dụng nhiều biện pháp kỹ thuật vào thâm canh nhằm nâng cao giá trị kinh tế trên đơn vị diện tích. Việc tăng thu nhập, nâng cao đời sống nhân dân cũng là nhiệm vụ hàng đầu, là nhân tố quyết định sự thành công trong xây dựng NTM. Vì vậy, Vũ Ðoài đã đẩy mạnh công tác đào tạo nghề để chuyển dịch một phần lao động sản xuất nông nghiệp sang lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ, mang lại thu nhập ổn định cho nhân dân; chủ động quy hoạch vùng sản xuất tập trung, cánh đồng mẫu và các vùng chăn nuôi, vùng thủy sản xa khu dân cư. Nhiều trang trại, gia trại chăn nuôi gà, thủy sản tại vùng tập trung đã cho thu nhập từ 700 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/năm. Bình quân thu nhập của nhân dân xã Vũ Ðoài đến nay đạt gần 30 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 2,62%.

 

Những giải pháp đồng bộ, nhiều cách nghĩ, cách làm sáng tạo trong xây dựng NTM ở Vũ Ðoài đã góp phần để địa phương về đích sớm trước 5 năm so với kế hoạch đề ra. Ðời sống tinh thần, vật chất của nhân dân được nâng cao; giao thông đi lại thuận tiện... Diện mạo xã NTM đã hiện hữu những gam màu sáng, mang lại một sức sống mới trên quê hương Vũ Ðoài hôm nay.

Mạnh Thắng

Ông Ðỗ Hữu Khiêm, Bí thư Ðảng ủy xã Vũ Ðoài

Trong xây dựng NTM, Vũ Ðoài đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các chủ trương của Ðảng, chính sách của Nhà nước về vấn đề liên quan đến xây dựng NTM. Từ đó giúp người dân hiểu đúng về xây dựng NTM và xác định vai trò chủ thể của mình trong quá trình triển khai thực hiện các tiêu chí. Cấp ủy, chính quyền địa phương cũng cử cán bộ thường xuyên bám sát địa bàn thôn phụ trách lựa chọn những việc cần thiết, phù hợp nguyện vọng và sức dân làm trước. Ðồng thời phát huy vai trò tiền phong gương mẫu, nêu gương đi trước, làm trước của cán bộ, đảng viên, từ việc gương mẫu trong đóng góp kinh phí, vật tư, hiến đất, ngày công.

Ông Nguyễn Văn Mão, thôn 8, xã Vũ Ðoài

Trước đây, cuộc sống của người dân xã Vũ Ðoài gặp nhiều khó khăn. Ðường thôn xóm chật hẹp, lầy lội. Mặc dù tuổi cao nhưng tôi vẫn tích cực đóng góp theo quy định của thôn, làng và vận động con cháu đóng góp ngày công, vật chất để xây dựng đường giao thông nông thôn. Từ khi bê tông hóa và mở rộng các tuyến đường, việc đi lại đỡ vất vả, giao thương buôn bán được thuận lợi. Tôi rất phấn khởi, vui mừng khi xã Vũ Ðoài đã về đích NTM.

Ông Nguyễn Văn Tràng, thôn 2, xã Vũ Ðoài

Từ những chủ trương, định hướng phù hợp của địa phương trong xây dựng NTM như chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp, đặc biệt là những cơ chế khuyến khích đầu tư phát triển kinh tế trang trại hình thành vùng chuyên canh cho hiệu quả cao. Nhiều hộ nông dân thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng từ kinh tế trang trại, gia trại.

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày