Thứ 6, 03/05/2024, 09:39[GMT+7]

An Châu Nhiều đổi thay sau xây dựng nông thôn mới

Thứ 4, 14/01/2015 | 09:01:17
1,523 lượt xem
Trên những con đường phẳng phiu, rộng rãi, chúng tôi về An Châu - một xã nội đồng vốn là vùng đất nghèo của huyện Đông Hưng. Nhưng cuối năm 2014, An Châu đã trở thành xã nông thôn mới (NTM). Nếu ai đã về An Châu mấy năm trước và giờ có dịp trở lại sẽ thấy miền quê này “thay da đổi thịt” rất nhiều.

Nông dân xã An Châu (Đông Hưng) chăm sóc cây màu trên cánh đồng 4 vụ. Ảnh Mạnh Thắng.

 

An Châu, những năm trước đây khi chưa xây dựng NTM đời sống nhân dân còn gặp rất nhiều khó khăn. Thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào nông nghiệp, tỷ lệ hộ nghèo cao, hệ thống giao thông nông thôn xuống cấp, giao thông, thủy lợi nội đồng chưa được kiên cố hóa, cơ sở vật chất văn hóa và công tác bảo vệ môi trường chưa đáp ứng được yêu cầu. Với xuất phát điểm ấy, để thực hiện thành công xây dựng NTM, công tác tuyên truyền đã được cấp ủy, chính quyền xã quan tâm, chú trọng bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng nhằm chuyển tải đến mỗi người dân ý nghĩa thiết thực của việc xây dựng NTM. Sau 4 năm xây dựng NTM, diện mạo làng quê cũng như đời sống người dân ngày một khởi sắc. Sau khi hoàn thành dồn điền đổi thửa đất nông nghiệp, địa phương đã chỉ đạo quy hoạch sản xuất, xây dựng vùng cánh đồng mẫu, vùng cánh đồng 4 vụ, triển khai các chính sách hỗ trợ giống, thuốc trừ cỏ trên diện tích gieo sạ... Thực hiện hỗ trợ chuyển giao khoa học kỹ thuật về gieo cấy, chăm bón, phòng trừ sâu bệnh hại, gồm 130 lớp với 48 chuyên đề cho hàng nghìn lượt người. HTX DVNN xã đã ký kết hợp đồng tiêu thụ nông sản giúp người dân yên tâm đầu tư mua máy làm đất, máy gặt, máy ra hạt phục vụ sản xuất. Đến nay, toàn xã có 8 máy gặt đập liên hợp, 19 máy làm đất cỡ trung góp phần đẩy nhanh tiến độ làm đất và thu hoạch cho nhân dân. Kinh tế đã có bước phát triển khá, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt trên 10%; thu nhập bình quân năm 2014 đạt 26,1 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,55%. Những con đường xuống cấp, bụi bay mù mịt ngày nào giờ đã trải nhựa, bê tông hóa phẳng phiu. Đến nay, An Châu đã kiên cố hóa được 35,6km đường giao thông các loại, thủy lợi nội đồng; lắp đặt trên 500 cống bi phục vụ sản xuất; xây mới, nâng cấp trạm y tế, trường mầm non, trường tiểu học, nhà văn hóa; mở rộng, xây tường bao bãi chứa rác diện tích trên 7.000m2. Từ thực tế sinh động ấy, chúng tôi cảm nhận mảnh đất này đang chuyển mình, diện mạo NTM đã hiện hữu. Đây là thành quả của cả quá trình trăn trở để đổi mới tư duy, tìm ra bước đi thích hợp trên cơ sở sự đồng thuận của ý Đảng, lòng dân, sự chung tay, nỗ lực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân.

 

Từ một xã có xuất phát điểm thấp, sau 4 năm xây dựng, An Châu đã về đích NTM. Trên cánh đồng 4 vụ, súp lơ, bắp cải, bí… đang vào vụ thu hoạch, xe máy, ô tô tấp nập chở đi các ngả. Phát triển sản xuất, nâng cao đời sống nhân dân từ lợi thế đồng đất và con người là bước đi đúng đắn, mang lại thành công cho An Châu.

 

Lưu Ngần

 

Ông Nguyễn Tuấn An, Chủ tịch UBND xã 

Nền tảng lớn nhất để An Châu quyết tâm xây dựng thành công NTM chính là sự đoàn kết, đồng thuận và quyết tâm của đội ngũ cán bộ, quần chúng nhân dân. Mặc dù còn phải nâng cao, củng cố các tiêu chí đã đạt nhưng có thể khẳng định, An Châu đã cơ bản đạt được mục tiêu xây dựng NTM: Sản xuất phát triển - Đời sống sung túc - Diện mạo sạch sẽ - Thôn làng văn minh - Quản lý dân chủ.

Cụ Đào Thị Mai, thôn Kim Châu 2

Từ khi xã tiến hành xây dựng NTM, giao thông nội đồng, mương máng được cải tạo, cứng hóa, nhờ vậy tưới, tiêu thuận lợi hơn trước rất nhiều. “Tấc đất tấc vàng”, nhìn mảnh ruộng màu mỡ bỏ không mấy tháng, trong khi nước dẫn vào tận ruộng tôi cũng tiếc. Vì vậy, dù đã ngoài 80 tuổi, nhưng ở vụ đông tôi vẫn trồng được hơn 1 sào rau các loại. Giá rau đầu mùa đắt nên thu nhập cao hơn cấy lúa nhiều.

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày