Thứ 6, 03/05/2024, 09:12[GMT+7]

Đông Lâm Vui đón mùa xuân đến sớm

Thứ 2, 19/01/2015 | 09:22:03
1,598 lượt xem
Đi trên những con đường mới trải nhựa, đổ bê tông, ngắm nhìn hai bên đường san sát những ngôi nhà to, đẹp, những cánh đồng tươi tốt, chúng tôi cảm nhận rõ niềm hân hoan của người dân Đông Lâm (Tiền Hải) khi được UBND tỉnh cấp Bằng công nhận xã đạt chuẩn quốc gia nông thôn mới.

Đông Lâm đang đổi thay từng ngày.

 

Góp sức với quê hương  

 

Những ngày cuối năm Giáp Ngọ, con đường từ UBND xã Đông Lâm về thôn Thanh Tây như tấp nập hơn, rộn ràng hơn. Con đường này trước đây nhỏ hẹp, chắp vá giờ đã được cứng hóa, rộng thênh thang, sạch sẽ. Ông Ngô Ngọc Nhĩ, Trưởng thôn Thanh Tây phấn khởi: Hội trường thôn Thanh Tây với diện tích 140m2 vừa được khánh thành. Trước đây, mỗi khi thôn có việc gì đều phải tổ chức nhờ ở Trung tâm học tập cộng đồng xã. Năm 2012 thôn tiến hành sửa chữa, nâng cấp hội trường thôn vốn trước đây là nhà trẻ với kinh phí 260 triệu đồng, trong đó 140 triệu đồng do nhân dân đóng góp. Ngoài quyên góp xây dựng hội trường thôn, nhân dân còn hiến đất, góp trên 1,4 tỷ đồng và hơn 2.000 ngày công làm mới 4.100m đường trục thôn, đường nội đồng.

 

Ông Ngô Văn Cảo, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Lâm cho biết: Không chỉ có thôn Thanh Tây, nhân dân các thôn khác trong xã đều tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM). Dù không phải xã điểm song cán bộ và nhân dân Đông Lâm quyết tâm phát huy nội lực, hoàn thành các tiêu chí theo quy định. Khó khăn lớn nhất của địa phương là nguồn thu ngân sách hạn hẹp, việc huy động các nguồn lực xây dựng NTM gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, một bộ phận cán bộ và nhân dân chưa nhận thức đầy đủ về quyền lợi, trách nhiệm, nghĩa vụ của mình, còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Trước thực tế đó, Đảng ủy xã đã họp, ra nghị quyết lãnh đạo và thành lập ban chỉ đạo xây dựng NTM; UBND xã xây dựng đề án xây dựng NTM, thành lập ban quản lý, tổ thẩm định các công trình xây dựng. Công tác tuyên truyền, vận động cán bộ và nhân dân được đẩy mạnh với nhiều hình thức phong phú. Các quy hoạch, đề án được thảo luận, bàn bạc công khai. Vì vậy, phong trào xây dựng NTM ở Đông Lâm đã nhận được sự tin tưởng, ủng hộ tích cực của nhân dân. Người dân trong xã và con em xa quê đã quyên góp trên 21,6 tỷ đồng để xây dựng NTM, trong đó đóng góp tiền mặt trên 3 tỷ đồng, tiền đối ứng gần 11,7 tỷ đồng, hiến đất quy thành tiền gần 5,9 tỷ đồng, ngày công lao động quy thành tiền trên 1 tỷ đồng. Đến nay, xã đã hoàn thành xây dựng 8,2km đường trục xã, 21km đường trục thôn, nhánh cấp 1 trục thôn, 8,8km đường giao thông trục chính nội đồng, 2,6km mương cấp 1 loại 3, tổ chức tu bổ, sửa chữa, nâng cấp cơ sở hạ tầng thiết yếu với tổng kinh phí gần 50 tỷ đồng.

 

Đón mừng xuân sớm

 

Cùng với công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng NTM, cấp ủy, chính quyền xã Đông Lâm còn chú trọng thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội. Xã đã đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành công tác dồn điền đổi thửa đất nông nghiệp, trung bình 1,06 thửa/hộ; đào đắp bờ vùng, bờ thửa, quy hoạch bảo đảm thuận tiện cho việc đưa cơ giới hóa vào sản xuất; hỗ trợ nông dân sản xuất trong vùng quy hoạch cánh đồng mẫu về tiền giống lúa, thuốc bảo vệ thực vật, hỗ trợ chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất. Cùng với nông nghiệp, hoạt động tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ được quan tâm và có bước phát triển khá với nhiều sản phẩm hàng hóa đa dạng, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động. Nhờ đó, năng suất, sản lượng cũng như giá trị sản xuất tăng dần theo từng năm.

 

 

Với hướng đi đúng đắn, sáng tạo, hiệu quả, Đông Lâm đã gặt hái “quả ngọt” bằng chính nội lực của mình. Năm 2014, tổng giá trị sản xuất của xã đạt trên 148 tỷ đồng, tăng 16,8% so với năm 2013; bình quân thu nhập đầu người đạt 26,6 triệu đồng/năm, tăng hơn 11 triệu đồng so với năm 2012; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,61%. Kinh tế phát triển đã góp phần nâng cao đời sống nhân dân. Toàn xã có trên 1.800 gia đình đạt danh hiệu "Gia đình văn hóa", chiếm 90,5% tổng số hộ trong toàn xã. Ba trường mầm non, tiểu học và THCS đều đạt chuẩn quốc gia mức độ I. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm, duy trì và giữ vững chuẩn quốc gia về y tế. Các chính sách an sinh xã hội được thực hiện sâu rộng, kịp thời, hiệu quả. An ninh chính trị được bảo đảm, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Mối đoàn kết, sự đồng thuận trong cộng đồng dân cư được củng cố. Quê hương được khoác tấm áo mới..., bấy nhiêu thôi cũng đủ để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đông Lâm vui đón mùa xuân đến  sớm.

 

 

Mai Thư

 

Ông Phạm Đình Niêm, Bí thư Chi bộ thôn Thanh Tây

“Khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Chính sự đồng lòng, đồng thuận của nhân dân là sức mạnh làm nên sự đổi thay kỳ diệu ngay trên quê hương mình.

Ông Hoàng Đình Bảo, thôn Thanh Tây

Tôi luôn sẵn sàng góp công, góp của để xây dựng quê hương mình ngày càng đẹp hơn, khang trang hơn, dù sự đóng góp đó rất nhỏ bé.

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày