Thứ 6, 03/05/2024, 05:55[GMT+7]

Minh Hòa Về đích trước một năm

Thứ 2, 19/01/2015 | 14:31:36
1,457 lượt xem
Không được chọn làm điểm, cũng không nằm trong 59 xã được ưu tiên nguồn vốn để xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2014 nhưng với quyết tâm cao, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Minh Hòa (Hưng Hà) đã không ngừng nỗ lực trên mọi phương diện. Đến cuối năm 2014, Minh Hòa đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM, về đích trước một năm.

Nhân dân thôn Thượng Lãng, xã Minh Hòa (Hưng Hà) tham gia cứng hóa đường giao thông nội đồng.

 

Đảng ủy đã ra Nghị quyết về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện chương trình xây dựng NTM năm 2014, trong đó xác định lộ trình cụ thể từng tháng. Để thực hiện được mục tiêu đề ra, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp tuyên truyền theo hướng lấy đề án, kế hoạch và các tiêu chí cụ thể làm nội dung chính để tuyên truyền, trong đó xác định rõ nội dung công việc cụ thể, thời gian, cách thức, người thực hiện, trách nhiệm của từng cấp, từng ngành và trách nhiệm cụ thể của người dân trong mỗi nội dung xây dựng NTM của địa phương. Quy hoạch xây dựng NTM cũng được rà soát, điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Nhân dân toàn xã đã tự nguyện hiến 14,7ha đất nông nghiệp để quy hoạch đấu giá, tạo nguồn vốn xây dựng cơ sở hạ tầng NTM. Thực hiện Quyết định số 19 của UBND tỉnh, toàn xã đã tiếp nhận trên 2.500 tấn để bê tông hóa 80 tuyến đường thôn xóm với chiều dài 14.592m, tổng mức đầu tư trên 15 tỷ đồng. Nhân dân trong xã đã tự nguyện tháo dỡ nhiều công trình của gia đình, hiến hàng nghìn mét vuông đất thổ cư, đóng góp hàng chục nghìn ngày công lao động và số tiền trên 10 tỷ đồng để làm đường thôn, ngõ xóm.

 

Để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, trong nông nghiệp, xã đã xây dựng 5 vùng sản xuất chuyên canh, 2 khu vực chuyển đổi cơ cấu cây trồng; HTX DVNN tìm hướng liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp bao tiêu nông sản cho nông dân. Các trạm bơm và hệ thống mương máng, cống đập được nâng cấp phục vụ tưới, tiêu nước khá thuận lợi, tỷ lệ cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp ngày càng cao. Minh Hòa cũng đã quy hoạch 5ha cụm công nghiệp, hiện đã có 2 doanh nghiệp đăng ký thuê đất đầu tư sản xuất. Vài năm trở lại đây, cùng với các nghề truyền thống như mộc, cơ khí, xay xát… Minh Hòa đã du nhập thêm nghề may toàn xã hiện có trên 300 máy may và hàng chục máy dệt khăn. Do đó ngành nghề tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ ngày càng phát triển, góp phần làm cho đời sống của nhân dân được nâng lên rõ rệt. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã giảm còn 2,56%, thu nhập bình quân đạt 27,69 triệu đồng/người/năm.

 

Lưu Ngần

 

Đồng chí Tạ Duy Phước, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã

Để nông thôn mới thực sự văn minh, hiện đại, bên cạnh việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, công tác tuyên truyền, vận động phải tiếp tục được thực hiện sâu rộng hơn nữa nhằm huy động nhân dân tiếp tục tham gia xây dựng NTM, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Ông Cao Xuân Đích, Trưởng thôn Thượng Lãng

Những tháng cuối năm, cả xã như một công trường. Để cứng hóa hơn 900m đường giao thông trục chính nội đồng, thôn phải cử các đồng chí đảng viên cùng một số quần chúng tham gia. Sự vào cuộc tích cực của người dân đã góp phần không nhỏ đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM của địa phương.

Bà Tạ Thị Hiền, thôn Thanh Lãng

Để đi lại thuận tiện, nhân dân trong thôn đã họp và thống nhất mở rộng hơn 500m đường trục thôn sẵn có và xây mới thêm gần 400m đường chạy dọc thôn. Gia đình tôi đã hiến 93m2 đất thổ cư và tháo dỡ cổng dậu, bể nước, vườn để xây mới đường.

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày