Thứ 6, 03/05/2024, 02:23[GMT+7]

Diện mạo mới của Đông Xá

Thứ 2, 19/01/2015 | 14:43:11
1,726 lượt xem
Phát huy sức mạnh đoàn kết, tinh thần sáng tạo, những năm qua, dù không nằm trong diện những xã điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) của tỉnh, huyện song Đông Xá vẫn quyết tâm sớm về đích NTM. Tháng 10/2014, UBND tỉnh đã công nhận xã Đông Xá đạt chuẩn NTM. Đây là kết quả của ý Đảng, lòng dân, nhân dân ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, từ đó nỗ lực vươn lên góp sức của cải xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Đường giao thông trục chính nội đồng xã Đông Xá (Đông Hưng)

 

Khi bắt tay vào xây dựng NTM, cũng như nhiều địa phương khác, nhận thức của một số cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã chưa hiểu rõ chủ trương của Đảng và Nhà nước về xây dựng NTM. Để mọi tầng lớp nhân dân hiểu được tầm quan trọng của việc xây dựng NTM, Đảng ủy xã đã tập trung lãnh đạo quyết liệt, ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề, thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã và các tiểu ban, quán triệt sâu sắc tới toàn thể đảng viên, tổ chức hội nghị mở rộng đến các thôn. Các tổ chức chính trị - xã hội họp triển khai đến hội viên, các thôn họp triển khai đến từng người dân. Trong các hội nghị triển khai, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã đã cử và phân công các đồng chí thành viên về dự, những cơ sở nào khó khăn, trực tiếp đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã về họp, giải đáp. Sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị đã làm chuyển biến sâu sắc tư tưởng, nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Cùng với đó, xã phát huy tốt quy chế dân chủ để nhân dân được tham gia bàn bạc, đóng góp ý kiến trong quá trình triển khai thực hiện. Vì vậy, người dân đã vào cuộc tích cực, góp công, góp của cho việc hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đường làng, ngõ xóm... Chính sự chung tay góp sức, hiến đất làm đường của người dân đã góp phần tạo ra nguồn lực và tiền đề để đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM. 30km đường giao thông các loại, các công trình: trường học, trạm y tế, chợ, nhà văn hóa được xây mới, chỉnh trang đã làm thay đổi căn bản diện mạo nông thôn Đông Xá. Những con đường bê tông mới như nối dài niềm vui, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân.

 

Ở Đông Xá, nông nghiệp là ngành chủ đạo trong cơ cấu kinh tế. Thực hiện xây dựng NTM, năm 2012, với sự quyết tâm cùng những sáng tạo trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, xã đã hoàn thành dồn điền đổi thửa đất nông nghiệp, số thửa giảm còn 1,86 thửa/hộ (trước đó bình quân 8,3 thửa/hộ). Cánh đồng mẫu diện tích trên 80ha được hình thành đưa các giống lúa mới cho năng suất, giá trị cao vào sản xuất; 6 máy gặt đập liên hợp, 18 máy làm đất cỡ trung đã xuất hiện khắp các cánh đồng giúp đẩy nhanh tiến độ làm đất và thu hoạch cho nhân dân. Là một trong những địa phương có diện tích vụ đông lớn của huyện, Đông Xá cũng đã từng bước xây dựng liên kết sản xuất trong nông nghiệp. Không chỉ chuyển đổi cơ cấu cây trồng với cánh đồng mẫu, trong sản xuất vụ đông, 9ha hành củ đã được đưa vào trồng thử nghiệm ở vụ đông năm 2013, đến vụ đông năm 2014, diện tích được mở rộng lên gần 30ha. Chăn nuôi ở Đông Xá phát triển khá mạnh, toàn xã hiện có trên 100 trang trại, gia trại chăn nuôi tổng hợp, góp phần không nhỏ xây dựng lên những ngôi nhà khang trang. Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp phát triển và duy trì ổn định với đa dạng các ngành nghề. Kinh tế phát triển, đời sống người dân không ngừng được cải thiện. Năm 2014, thu nhập bình quân của Đông Xá đạt 26,3 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,65%.

 

“Những kết quả đạt được sẽ là tiền đề vững chắc để Đông Xá tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Trong thời gian tới, xã phấn đấu giữ vững danh hiệu, đồng thời nêu cao tinh thần chủ động, sáng tạo, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh”.

(Đồng chí Đỗ Văn Chanh, Bí thư Đảng ủy xã)

 

Ngân Huyền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày