Thứ 6, 03/05/2024, 02:52[GMT+7]

Đổi thay ở Nam Thanh

Chủ nhật, 25/01/2015 | 17:33:54
2,002 lượt xem
Về Nam Thanh (Tiền Hải) hôm nay, ấn tượng đầu tiên là tại các thôn, làng, trẻ em được vui chơi ở các sân thể thao thôn, tiếp đến là đường thôn, ngõ xóm được cứng hóa, giao thông thuận lợi, nhiều ngôi nhà cao tầng được xây mới, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao...

Diện mạo làng quê Nam Thanh (Tiền Hải) đổi thay từng ngày. Ảnh: Ngọc Linh

 

Nam Thanh là xã trung tâm khu Namon> huyện Tiền Hải, có diện tích đất tự nhiên trên 353ha, với 1.933 hộ và 8.768 nhân khẩu phân bố tại 5 thôn. Khi triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM), năm 2010 Nam Thanh mới đạt 6 tiêu chí nhưng đến năm 2013 đã đạt 15 tiêu chí. Không thuộc diện xã điểm được tỉnh hỗ trợ kinh phí xây dựng NTM trong năm 2014, xuất phát điểm thấp nhưng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, Nam Thanh đã nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành các tiêu chí đề ra. Xã đã tăng cường sự lãnh đạo, đoàn kết thống nhất đề ra các giải pháp đồng bộ để thực hiện. Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên phụ trách các thôn, cùng với đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách về xây dựng NTM đến toàn thể cán bộ, đảng viên và đông đảo người dân; phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, tổ chức phong trào thi đua “Nam Thanh phát huy sức mạnh đại đoàn kết xây dựng nông thôn mới”. Ngoài ra, công tác tuyên truyền còn thông qua nhiều hình thức như trên đài truyền thanh, chỉ đạo các đoàn thể tuyên truyền đến hội viên, đoàn viên lồng ghép qua các hội nghị, hội diễn văn nghệ, các lớp tập huấn... Khi tổ chức thực hiện các tiêu chí gặp khó khăn, vướng mắc, các đồng chí trong Ban Chỉ đạo, các tiểu ban trực tiếp đối thoại với nhân dân, không để phát sinh những bức xúc. Nhờ đó, các nguồn lực trong nhân dân được huy động, người dân nhận thức rõ trách nhiệm, quyền lợi và nghĩa vụ trong xây dựng NTM. Nhìn lại những kết quả đạt được so với hiện trạng trước khi xây dựng NTM cho thấy, việc xây dựng NTM đã mang lại nhiều thành tựu nổi bật. Nhiều công trình cơ sở hạ tầng được đầu tư xây mới, nâng cấp làm cho diện mạo nông thôn ngày càng khang trang, hiện đại. Về cơ sở hạ tầng giao thông, toàn xã có 99 tuyến đường, dài trên 26km đã được láng nhựa, bê tông hóa theo đúng tiêu chuẩn NTM. Các công trình nhà văn hóa thôn, trạm y tế, trường học, điện được nâng cấp, xây mới đồng bộ, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, khám chữa bệnh cho nhân dân. Trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, Nam Thanh đã tích cực tuyên truyền nhân dân thực hiện các nội dung của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng NTM. Đến nay, các đám tang trong xã không còn tình trạng mở loa đài quá giờ quy định. Hoạt động tôn giáo, lễ hội đúng quy định của pháp luật, bảo đảm tự do tín ngưỡng của nhân dân. Theo kết quả bình xét gia đình văn hóa năm 2014 tại 5/5 thôn, Nam Thanh có 81,6% số gia đình được công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa”.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được trong xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển văn hóa - xã hội, củng cố an ninh - quốc phòng, Nam Thanh còn luôn chú trọng phát triển sản xuất nông nghiệp. Trước dồn điền đổi thửa, Nam Thanh rất khó khăn trong việc quy vùng sản xuất hàng hóa, đưa máy móc vào các khâu sản xuất. Khi có chủ trương dồn điền đổi thửa, nhân dân đồng tình ủng hộ, phát động phong trào ra quân đào đắp thủy lợi nội đồng, đã đào đắp được 50.600m3 bờ vùng, bờ thửa đạt 129 tuyến. Xây mới, lắp đặt 723 cống bi, 13 cống đầu khâu. Nhân dân tự nguyện đóng góp 225.936m2 đất nông nghiệp. Sau khi dồn đổi, chỉnh trang đồng ruộng, đến nay Nam Thanh chỉ còn trung bình 1,3 thửa/hộ, xây dựng thành công cánh đồng mẫu cấy cùng giống lúa, từng bước thay đổi quan điểm, tư duy trong canh tác nông nghiệp. 

 

Với nỗ lực cao, đến nay Nam Thanh đã hoàn thành 19/19 tiêu chí trong xây dựng NTM với tổng nguồn vốn đầu tư hơn 50 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp và xã hội hóa 14 tỷ 683 triệu đồng, ngân sách xã hơn 28 tỷ 924 triệu đồng, nguồn vốn trên  cấp hơn 6 tỷ đồng.

 

Làng quê Nam Thanh giờ đã đổi thay rõ nét trên tất cả các lĩnh vực. Trong thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục quan tâm đầu tư về hạ tầng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, giữ vững an ninh trật tự, môi trường xanh, sạch, đẹp… để bảo đảm tính bền vững các tiêu chí đã đạt được để quê hương Nam Thanh ngày càng phát triển giàu đẹp.

 

Mạnh Thắng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày