Thứ 6, 03/05/2024, 03:05[GMT+7]

Về đích sớm trong xây dựng nông thôn mới

Thứ 2, 02/02/2015 | 09:41:14
2,129 lượt xem
Những ngày này, về Tây An (Tiền Hải), đi đến đâu cũng cảm nhận được không khí rộn ràng, phấn khởi của người dân vì xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM). Đây là thành tích đáng tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã.

Diện mạo nông thôn Tây An (Tiền Hải) từng ngày đổi mới.

 

Tây An là xã nội đồng với diện tích đất tự nhiên 369,75ha, có 3.575 khẩu, đời sống nhân dân chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, làm một số nghề phụ. Trong xây dựng NTM, từ năm 2011 xuất phát điểm của Tây An mới chỉ đạt 7/19 tiêu chí, trong đó nhiều mặt yếu như cơ sở hạ tầng không đồng bộ, đồng ruộng manh mún chưa đáp ứng yêu cầu sản xuất hàng hóa, sinh hoạt, học tập, đi lại của nhân dân còn khó khăn. Trước thực trạng đó, Đảng bộ, chính quyền xã Tây An luôn trăn trở làm thế nào để nâng cao đời sống nhân dân, ổn định an ninh chính trị để cùng chung sức xây dựng thành công NTM. Cấp ủy, chính quyền xã căn cứ đặc thù của địa phương để xây dựng, ban hành các nghị quyết, kế hoạch, chương trình hành động cụ thể, sát thực, quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân. Bám sát chỉ đạo của tỉnh, huyện, xã Tây An tập trung tuyên truyền vận động nhân dân thi đua chung sức, đồng lòng xây dựng NTM. Ngoài ra, xây dựng đội ngũ cán bộ có năng lực, chuyên môn tốt để mỗi cán bộ, đảng viên không chỉ là người nắm chắc mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, gương mẫu chấp hành, chỉ đạo sát đúng mà phải trực tiếp nêu cao tinh thần trách nhiệm, nói đi đôi với làm. Từ đó, nâng cao nhận thức xây dựng NTM là chương trình mang tính toàn diện để xây dựng cơ sở hạ tầng khang trang, mà trọng tâm là giảm nghèo bền vững, tăng thu nhập và nâng cao chất lượng sống cho người dân. Trên cơ sở xây dựng NTM phải bảo đảm dân chủ, minh bạch, công khai, sử dụng nguồn kinh phí đúng mục đích, có hiệu quả, đặc biệt là nguồn kinh phí do nhân dân đóng góp; tạo sự đồng thuận từ chính quyền đến nhân dân theo phương châm “dựa vào sức dân để lo cho dân”. Từ những chủ trương đúng của cấp ủy, chính quyền xã đã tạo động lực để nhân dân đồng lòng chung sức xây dựng quê hương giàu, đẹp hơn. Nhân dân địa phương đã hiến đất nông nghiệp, đất thổ cư, phá dỡ tường rào và đóng góp hàng chục tỷ đồng để xây dựng đường giao thông, chỉnh trang đồng ruộng, nhà văn hóa thôn... Sự đồng thuận của người dân là điều kiện và cơ hội thuận lợi để Tây An về đích NTM trước 6 năm so với mục tiêu nghị quyết của Đảng bộ xã đã đề ra.

 

Giờ đây Tây An đang khoác trên mình một diện mạo mới, khác xa so với 4 năm về trước. Cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là những tuyến đường bê tông đi lại thuận tiện, những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát; cơ sở y tế bước đầu đã đáp ứng tốt cho việc chăm sóc sức khỏe của nhân dân, các em học sinh được học tập ở những ngôi trường xây dựng mới. Phát triển sản xuất và nâng cao thu nhập là nội dung cốt lõi trong xây dựng NTM, ngoài việc dồn điền đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng, hoàn thiện hệ thống giao thông kênh mương nội đồng trên 7km, đến nay Tây An đã quy vùng sản xuất, xây dựng các vùng chuyên canh nhằm tăng nhanh sản lượng lúa chất lượng cao, đưa các giống cây trồng có năng suất, hiệu quả kinh tế cao vào canh tác, góp phần nâng cao hiệu quả và thu nhập trong sản xuất nông nghiệp. Ngoài các giải pháp trong sản xuất nông nghiệp, Tây An còn quy hoạch 10ha vùng đất cấy lúa kém hiệu quả chuyển sang xây dựng cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tập trung. Hiện tại, trong cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của xã có 5 doanh nghiệp đầu tư đi vào sản xuất đã tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương và các vùng lân cận, tăng thu nhập cho nhân dân. Đến nay, lao động có việc làm thường xuyên tại địa phương đạt 95,8% so với tổng số lao động trong độ tuổi; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,57%. Bình quân thu nhập đạt gần 27 triệu đồng/người/năm. Đời sống văn hóa của nhân dân Tây An được cải thiện, có trên 83% số hộ đạt “Gia đình văn hóa”, 3/3 thôn đều đạt chuẩn về văn hóa.

 

Không khí trước những ngày đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn quốc gia về nông thôn mới càng vui và ý nghĩa hơn khi xã Tây An được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp.

 

Tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng nông thôn mới trên 46.870 triệu đồng, trong đó:

  • Ngân sách tỉnh, huyện hỗ trợ: 10.817 triệu đồng
  • Vốn lồng ghép các chương trình dự án: 6.600 triệu đồng
  • Vốn ngân sách xã: 15.164 triệu đồng
  • Huy động  nhân dân, con em xa quê: 14.299 triệu đồng

 

Mạnh Thắng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày