Thứ 4, 03/07/2024, 18:33[GMT+7]

Ðổi thay ở Thái Xuyên

Thứ 2, 16/03/2015 | 08:11:55
1,688 lượt xem
Về Thái Xuyên (Thái Thụy) hôm nay, đường giao thông thôn xóm phong quang, sạch đẹp; các công trình phúc lợi được đầu tư đồng bộ như trường học, hệ thống điện, đường, trạm y tế...; đời sống nhân dân không ngừng được nâng lên, cả về vật chất lẫn tinh thần. Ðó là kết quả Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Xuyên nỗ lực phấn đấu đạt được trong xây dựng nông thôn mới (NTM) những năm qua.

Cơ sở mây tre đan Thanh Bình (xã Thái Xuyên, Thái Thụy) tạo việc làm cho nhiều lao động có thu nhập ổn định.

 

Ông Vũ Văn Cường, Chủ tịch UBND xã Thái Xuyên cho biết: Khi triển khai xây dựng NTM, thời gian đầu địa phương có nhiều khó khăn, đời sống kinh tế của nhân dân còn thấp, ngân sách địa phương hạn hẹp... Do đó, xã xác định công tác tuyên truyền phải được đặt lên hàng đầu để cán bộ, đảng viên, nhân dân hiểu và thấy rõ được lợi ích khi xây dựng NTM. Ðồng thời, thường xuyên phát động các đoàn thể tích cực triển khai các phong trào thi đua gắn với xây dựng NTM. Ngoài ra, khi thực hiện các tiêu chí, Thái Xuyên thực hiện dân chủ, công khai với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Khi người dân đã thấm nhuần mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM, họ cùng nhau đoàn kết, nêu cao ý thức trách nhiệm trong việc đóng góp công sức, tiền của cùng địa phương hoàn thành các tiêu chí. Từ chủ trương, đường lối đúng, trúng cùng với sự tham gia đóng góp sức người, sức của của cán bộ, đảng viên và nhân dân, diện mạo nông thôn Thái Xuyên đã có nhiều đổi thay.

 

Một trong những đột phá ở Thái Xuyên là công tác dồn điền đổi thửa năm 2012 góp phần để địa phương đẩy mạnh quy hoạch vùng sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, hoàn thành trên 4,4km đường giao thông nội đồng, cứng hóa gần 9km kênh mương cấp I. Hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng cơ bản đáp ứng nhu cầu sản xuất, tạo tiền đề để Thái Xuyên thực hiện dự án chuyển đổi 7,5ha đất hai lúa sang nuôi trồng đa canh. Ngoài ra, Thái Xuyên còn tạo điều kiện về thủ tục hành chính để thu hút nhiều doanh nghiệp, cơ sở đầu tư sản xuất tại Cụm công nghiệp Mỹ Xuyên, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương. Các chính sách an sinh xã hội được quan tâm thực hiện đầy đủ, đến nay, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,71%, thu nhập bình quân đạt trên 26 triệu đồng/người/năm.

 

Ðối với hạ tầng giao thông nông thôn, toàn xã có 5,4km đường trục xã, hơn 4km đường trục thôn, hơn 31km đường nhánh cấp I, dong ngõ, tất cả đều đã được trải nhựa hoặc đổ bê tông. Các công trình dân sinh đều được chỉnh trang, xây mới để bảo đảm môi trường xanh, sạch, đẹp. Tỷ lệ hộ được dùng nước sạch hợp vệ sinh đạt 97%. Cùng với những kết quả đạt được trong xây dựng cơ sở hạ tầng, đời sống văn hóa của nhân dân không ngừng được nâng cao. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được đẩy mạnh. Việc xây dựng 4 nhà văn hóa thôn đã đáp ứng nhu cầu hội họp, sinh hoạt cũng như các hoạt động văn hóa văn nghệ của người dân. Ðể thực hiện thành công 19 tiêu chí NTM, Thái Xuyên đã huy động nguồn vốn 109.468 triệu đồng, trong đó vốn ngân sách cấp trên chiếm 45 tỷ đồng, ngân sách xã 46 tỷ đồng, vốn xã hội hóa và nhân dân đóng góp 18,4 tỷ đồng.

 

Vui mừng trước sự đổi thay của quê hương, ông Vũ Văn Dung (thôn Lũng Ðầu) cho biết: Thái Xuyên đã được cấp trên công nhận là xã NTM, mang một diện mạo mới, đường làng ngõ xóm thông thoáng, sạch đẹp. Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu của người dân luôn được quan tâm. Ðời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện.

 

Với những giải pháp đúng, trúng trong xây dựng NTM, Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Xuyên đã hoàn thành xây dựng NTM  với 19/19 tiêu chí trong năm 2014. Ðây là kết quả bước đầu để Thái Xuyên tiếp tục xây dựng quê hương phát triển toàn diện, bền vững.

Mạnh Thắng

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày