Thứ 2, 20/05/2024, 05:48[GMT+7]

Việt Thuận phấn đấu về đích năm 2015

Thứ 2, 13/04/2015 | 09:15:04
1,538 lượt xem
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay xã Việt Thuận (Vũ Thư) đã hoàn thành 14/19 tiêu chí. Năm 2015, Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây phấn đấu hoàn thành 5 tiêu chí còn lại (thủy lợi, giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, cơ sở vật chất y tế, tỷ lệ hộ nghèo) để về đích NTM.

Ðường giao thông nông thôn xã Việt Thuận (Vũ Thư) được cứng hóa bê tông.

 

Qua trao đổi về những nỗ lực phấn đấu hoàn thành các tiêu chí NTM trong thời gian qua, ông Nguyễn Minh Hùng, Chủ tịch UBND xã Việt Thuận cho biết: Ghi nhận quan trọng là sau 4 năm triển khai xây dựng NTM, nhận thức của người dân nơi đây với vai trò là chủ thể trong xây dựng NTM đã chuyển biến tích cực. Xã thường xuyên tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về những công việc cụ thể tại địa phương nhằm khuyến khích người dân tham gia đóng góp sức người, sức của để xây dựng đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa thôn, hệ thống giao thông thủy lợi nội đồng... Ðặc biệt là tuyên truyền phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Các hình thức tuyên truyền đa dạng như dựng pa nô, qua đài truyền thanh, các hội nghị... Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã tập trung chỉ đạo quyết liệt, đôn đốc, nhắc nhở các thành viên tích cực đi từng thôn phối hợp hướng dẫn, kiểm tra thực hiện theo từng tiêu chí. Các thành viên được phân công phụ trách thôn thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của cấp trên, địa phương trên cơ sở nội dung, yêu cầu của tiêu chí đề ra từng phần việc phải làm, thời gian hoàn thành. Ngoài ra, các tổ chức đoàn thể của xã đều xây dựng chương trình kế hoạch và đăng ký thi đua tham gia xây dựng NTM. Cùng với nguồn lực hỗ trợ của tỉnh, huyện, Việt Thuận đã chủ động, sáng tạo trong việc huy động nguồn vốn từ các tổ chức, cá nhân, con em của quê hương thành đạt, cùng với nguồn ngân sách xã để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, mở rộng phát triển sản xuất. Do đó, nhiều tiêu chí khó đã cơ bản hoàn thành như tiêu chí giao thông, cơ sở vật chất văn hóa. Tranh thủ nguồn lực của cấp trên hỗ trợ, phong trào làm đường giao thông ở địa phương diễn ra mạnh mẽ theo hình thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Nhờ có sự dân chủ và bàn bạc tham gia đóng góp ý kiến đông đảo của quần chúng nhân dân nên khi công bố tổ chức thực hiện tiêu chí đều được nhân dân đồng tình ủng hộ. Trong năm 2014, Việt Thuận đã tiếp nhận 5.751 tấn xi măng theo Quyết định số 19 của UBND tỉnh để hoàn thành trên 46km đường giao thông trục xã, trục thôn, nhánh cấp I. Ðể động viên, khích lệ nhân dân tham gia đóng góp làm đường giao thông, Việt Thuận đã trích ngân sách hỗ trợ giải phóng mặt bằng và 100 triệu đồng cho 1km đường trục thôn. Ngoài ra, nhân dân đóng góp trên 10 tỷ đồng và hiến đất để hoàn thành các tuyến đường giao thông theo đúng tiêu chí NTM. Nay những con đường trục thôn, nhánh cấp I đã được đổ bê tông sạch sẽ, trải dài đến từng nhà. Ðể có được diện mạo như ngày hôm nay, người dân và chính quyền địa phương đã có sự đồng lòng, nhất trí cao cùng nhau xây dựng.

 

Ông Nguyễn Minh Hùng, Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: Với mục tiêu phấn đấu về đích NTM trong năm 2015, thời gian tới, để thực hiện các hạng mục của 5 tiêu chí còn lại gặp nhiều khó khăn, song với sự quyết tâm của chính quyền, nhân dân Việt Thuận sẽ nỗ lực để thực hiện. Ðối với tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, hiện nay, các nhà văn hóa thôn được hoàn thành, có các trang thiết bị phục vụ sinh hoạt, vui chơi tại các cơ sở thôn, chỉ còn sân vận động trung tâm mới có quy hoạch chưa xây dựng. Về cơ sở vật chất y tế, dự kiến trong quý II/2015 địa phương sẽ đầu tư xây dựng thêm 6 phòng chuyên môn, kinh phí đầu tư khoảng 1,4 tỷ đồng, ngoài kinh phí cấp trên hỗ trợ, ngân sách xã chi 600 triệu đồng để thực hiện. Ðối với tiêu chí hộ nghèo, kết thúc năm 2014, tỷ lệ hộ nghèo của Việt Thuận còn 4%. Giải pháp của địa phương là đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển CN - TTCN để tăng thu nhập cho người dân; tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nhất là chuyển đổi diện tích cấy lúa cho năng suất thấp sang mô hình khác cho hiệu quả cao hơn. Các đoàn thể kiến nghị với các ngân hàng nhận ủy thác vốn nâng mức vốn vay để các hội viên phát triển kinh tế. Dự kiến kinh phí hoàn thành 5 tiêu chí còn lại khoảng 20 tỷ đồng. Ðể có ngân sách đầu tư thực hiện các tiêu chí, Việt Thuận đã quy hoạch 16 lô đất thực hiện đấu giá và huy động sự đóng góp của nhân dân, nguồn xã hội hóa và từ con em xa quê.

 

Ðể xây dựng NTM thành công, thời gian tới, Việt Thuận cần nỗ lực làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, tranh thủ mọi nguồn lực cùng sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân.

Mạnh Thắng

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày