Thứ 2, 20/05/2024, 09:39[GMT+7]

Ðổi thay miền quê Ðông Trà

Thứ 2, 20/04/2015 | 08:36:14
1,591 lượt xem
Ðông Trà là xã thuần nông, nằm về phía Ðông Bắc huyện Tiền Hải, có tổng diện tích đất tự nhiên 483,73ha và 4.335 nhân khẩu. Sau 4 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), đến cuối năm 2014, Ðông Trà đã hoàn thành 19/19 tiêu chí. Diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc với những con đường bê tông rộng rãi; cơ sở hạ tầng, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa thôn... được xây dựng đồng bộ.

Diện mạo nông thôn mới ở Ðông Trà.

 

Trao đổi với chúng tôi về kết quả xây dựng NTM, đồng chí Ðỗ Ðình Bang, Chủ tịch UBND xã Ðông Trà cho biết: Ðể hoàn thành 19/19 tiêu chí, những năm qua, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên về xây dựng NTM đến cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, các tổ chức đoàn thể của địa phương; tổ chức lấy ý kiến của người dân tham gia góp ý vào Ðề án xây dựng NTM của xã. Ðảng bộ xã đã xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo có kiến thức về chuyên môn, trình độ lý luận, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ đề ra. Ngoài ra, địa phương đã phát huy dân chủ, vai trò chủ thể của nhân dân, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Mỗi người dân đều hiểu rõ về ý nghĩa, mục đích chương trình xây dựng NTM, mọi công việc đều được thực hiện theo phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân kiểm tra”. Vai trò giám sát của người dân được phát huy thông qua tổ giám sát tại các thôn đối với việc huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực, tiến độ thi công và chất lượng công trình... Vì vậy, khi xây dựng các công trình như nhà văn hóa thôn, đường giao thông nông thôn, dồn điền đổi thửa, mọi việc đều được đưa ra để nhân dân bàn bạc công khai, dân chủ, thống nhất, dựa vào điều kiện thực tế của địa phương. Từ đó, mỗi tiêu chí khi thực hiện đều nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân.

 

Nổi bật nhất là việc thực hiện tiêu chí giao thông, một trong những tiêu chí khó, nếu thành công sẽ làm thay đổi diện mạo nông thôn. Xác định được điều đó, địa phương đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia hiến đất mở đường theo tiêu chí NTM. Nhiều hộ gia đình đã tự nguyện hiến đất, chặt bỏ cây lâu năm, dỡ tường dậu để giải phóng mặt bằng, góp công sức, tiền của, vật liệu để thực hiện tiêu chí giao thông. Thực hiện Quyết định số 19 của UBND tỉnh, Ðông Trà đã đăng ký trên 2.846 tấn xi măng, góp phần hoàn thành các tuyến đường trục xã, trục thôn, nhánh cấp I. Trong xây dựng đường giao thông, các khu dân cư đứng ra thành lập tổ giám sát, quản lý chặt chẽ việc làm đường giao thông tại các thôn. Vì thế, các tuyến đường khi được nghiệm thu đều bảo đảm đúng tiêu chuẩn theo quy định. Nhờ những nỗ lực và đóng góp của nhân dân cùng với sự hỗ trợ của cấp trên, toàn xã đã hoàn thành trên 33km đường giao thông (trục xã, trục thôn, đường nhánh cấp I). Ðường trục chính nội đồng cứng hóa trên 3,6km. Những tuyến đường được xây dựng rộng rãi, sạch đẹp, đi lại thuận tiện, bảo đảm an toàn giao thông, làm thay đổi diện mạo nông thôn nơi đây.

 

Trong sản xuất nông nghiệp, Ðông Trà thực hiện dồn điền đổi thửa gắn với quy hoạch vùng sản xuất hàng hóa. Ðến nay, số thửa bình quân giảm xuống còn 1,49 thửa/hộ. Sau dồn điền đổi thửa, các thôn đã chỉnh trang đồng ruộng, hoàn thiện hệ thống kênh mương, đường nội đồng. Cùng với việc tập trung chỉnh trang đồng ruộng, xã đã vận động nông dân chuyển đổi cây trồng, đưa các giống mới cho năng suất cao, chất lượng tốt vào thâm canh. Ðến nay, địa phương đã xây dựng được 2 cánh đồng lớn cấy cùng một giống lúa cho năng suất cao. Ngoài ra, tiêu chí cơ sở vật chất trường học, trạm y tế đã được đầu tư hoàn thiện, góp phần để các trường học đạt chuẩn quốc gia mức độ I, Trạm Y tế xã đạt chuẩn mức độ II.

 

Ðối với tiêu chí hộ nghèo, năm 2014 tỷ lệ hộ nghèo của Ðông Trà còn 2,78%; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 26 triệu đồng; 3/3 thôn đều đạt danh hiệu thôn văn hóa, gia đình văn hóa chiếm tỷ lệ 84,9%. Các đoàn thể đều xuất sắc; Ðảng bộ, chính quyền xã đạt trong sạch vững mạnh. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, thực hiện tốt quy chế dân chủ nên trong 4 năm xây dựng NTM xã  đã huy động được hơn 46.943 triệu đồng, trong đó ngân sách tỉnh, huyện hỗ trợ 18.323 triệu đồng; ngân sách xã 4.858 triệu đồng; nhân dân đóng góp hơn 15.923 triệu đồng và 6.000 ngày công lao động, hiến 122.640m2 đất nông nghiệp..., huy động xã hội hóa được 5.238 triệu đồng.

 

Ðông Trà giờ đã đổi thay về kinh tế - xã hội, việc hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM chỉ là điểm xuất phát ban đầu trong quá trình xây dựng và phát triển toàn diện nông thôn. Thời gian tới, địa phương tiếp tục duy trì và nâng cao hơn nữa chất lượng 19 tiêu chí đã đạt.

Mạnh Thắng

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày