Chủ nhật, 05/05/2024, 02:36[GMT+7]

Vũ Ninh thực hiện tốt tiêu chí giáo dục trong xây dựng nông thôn mới

Thứ 2, 17/08/2015 | 08:48:38
1,884 lượt xem
Xác định giáo dục là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới (NTM), nhiều năm trở lại đây, chính quyền và nhân dân xã Vũ Ninh (Kiến Xương) đã tích cực đầu tư cơ sở vật chất, chăm lo sự nghiệp giáo dục tại địa phương.

Trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM có 2 tiêu chí thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo, đó là tiêu chí số 5 về trường học và tiêu chí số 14 về giáo dục. Ngay khi bắt đầu xây dựng NTM, UBND xã Vũ Ninh đã tiến hành khảo sát hiện trạng mạng lưới trường học trên địa bàn, từ đó quy hoạch xây dựng trường học gắn với xây dựng NTM. Để từng bước đạt được các tiêu chí về giáo dục, UBND xã đã làm tốt công tác tuyên truyền, huy động các nguồn lực xã hội và sự ủng hộ tích cực của các tầng lớp nhân dân để xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị dạy và học cho các trường học. Đồng chí Nguyễn Đức Tâm, Chủ tịch UBND xã Vũ Ninh cho biết: Trong 7 năm qua (từ năm 2008 đến năm 2015), xã đã sử dụng một phần ngân sách xã và hỗ trợ từ cấp trên để đầu tư sửa chữa, nâng cấp và xây mới các phòng học. Trong đó, đầu tư cho Trường Tiểu học trên 3 tỷ đồng, Trường THCS khoảng 5 tỷ đồng và xây mới Trường Mầm non với tổng kinh phí đầu tư 10 tỷ đồng. Năm 2010, các trường học trong xã đã đạt chuẩn quốc gia mức độ I. Đến nay, Trường Tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ II, Trường Mầm non sẽ đón nhận chuẩn quốc gia mức độ II vào đầu năm học mới 2015 - 2016.

Để thực hiện tốt tiêu chí giáo dục trong xây dựng NTM, các trường học Vũ Ninh đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, trong đó chú trọng đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá. Một số phương pháp dạy học mới được các trường áp dụng và đạt hiệu quả cao như phương pháp bàn tay nặn bột, bản đồ tư duy, dạy học theo tình huống để giải quyết các vấn đề… kết hợp với việc sử dụng trang thiết bị và công nghệ thông tin trong dạy học. Trong năm học, các trường đã tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên được tham gia các lớp tập huấn của ngành để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; đồng thời thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt tại trường để giáo viên trao đổi kinh nghiệm. Bên cạnh đó, thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục, bảo đảm tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS; công tác đào tạo nghề lao động, mở các lớp đào tạo nghề nông nghiệp và phi nông nghiệp. Đến nay, 100% thanh niên Vũ Ninh đã đạt phổ cập giáo dục THCS, trong đó có 92% học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học THPT và bổ túc học nghề. Toàn xã có 2.912 lao động đã qua đào tạo, đạt 65%.

Các cháu Trường Mầm non Vũ Ninh (Kiến Xương) tham gia các hoạt động tại sân thể thao của nhà trường.

Nhờ thực hiện tốt và giữ vững tiêu chí giáo dục, Vũ Ninh đã từng bước hoàn thành 19 tiêu chí và về đích NTM vào cuối năm 2014. Cơ sở vật chất khang trang, đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm giảng dạy, tận tâm với nghề là cơ sở để nhân dân trong xã yên tâm cho con theo học.

Đặng Anh

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày