Chủ nhật, 05/05/2024, 01:22[GMT+7]

Vũ Trung- Khi dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra

Thứ 2, 17/08/2015 | 09:29:06
1,899 lượt xem
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Làm sao cho nhân dân biết hưởng quyền dân chủ, biết dùng quyền dân chủ của mình, dám nói, dám làm”. Thực hiện lời dạy của Người, nhiều năm qua, Vũ Trung (Kiến Xương) đã đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Đây chính là giải pháp tiên quyết để xã cán đích nông thôn mới (NTM) vào tháng 12/2014.

Trường Mầm non xã Vũ Trung được xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới.

Khi bước vào xây dựng NTM, Vũ Trung mới chỉ đạt 7/19 tiêu chí. Hoàn thành 12 tiêu chí còn lại là thách thức lớn bởi Vũ Trung là xã thuần nông, diện tích đất canh tác thấp, sản xuất công nghiệp, thương mại, dịch vụ phát triển chậm, các công trình phục vụ sản xuất, công trình phúc lợi và đường giao thông nông thôn đã xuống cấp trầm trọng. Thêm vào đó, hai bên đường giao thông là nhà cửa, các công trình của nhân dân nên việc giải phóng mặt bằng gặp rất nhiều khó khăn. Quỹ đất của xã ít, thị trường đất “đóng băng”, do vậy nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất theo Quyết định số 372 của UBND tỉnh gặp rất nhiều khó khăn. Xã xác định, cùng với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị phải tuyên truyền sâu rộng đến nhân dân về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước để người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng NTM, từ đó đồng thuận tham gia và giám sát thực hiện.

Thực hiện phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, nhân dân đã tham gia bàn bạc, thống nhất và quyết định nhiều nội dung. Những nội dung như dự toán ngân sách hàng năm; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; các chương trình, nguồn vốn, dự án đầu tư; các khoản phí, đóng góp của nhân dân tham gia xây dựng NTM, xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn; các thủ tục hành chính... đều được xã công khai và thông báo đến nhân dân tại cuộc họp thôn. Từ nhận thức đúng đắn về xây dựng NTM, với vai trò làm chủ, người dân Vũ Trung tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, nỗ lực vượt khó, nhiệt tình ủng hộ, tham gia các phong trào của địa phương. Năm 2012, xã hoàn thành dồn điền đổi thửa trước thời gian quy định, bình quân còn 1,9 thửa/hộ; xây dựng hệ thống cống bi đầu khâu, đào đắp 43.773m3 đất giao thông thủy lợi nội đồng, nguồn kinh phí trên do nhân dân tự nguyện đóng góp 16 tỷ 800 triệu đồng. Những công trình được hoàn thành do “dân làm” đã mang lại kết quả để “dân hưởng lợi”, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong lao động sản xuất. Giá trị sản xuất nông nghiệp đạt tốc độ tăng trưởng bình quân trên 12%/năm. Các gia đình trong xã đã đầu tư trên 5 tỷ đồng mua 5 máy gặt đập liên hợp và 5 máy cày cỡ lớn, 4 máy cày cỡ nhỏ đưa vào phục vụ sản xuất nông nghiệp. Tại 8 thôn của xã, nhân dân thành lập các câu lạc bộ thơ ca, câu lạc bộ dưỡng sinh, tôn tạo các sân vận động và tự đóng góp kinh phí hàng tháng duy trì có hiệu quả 8 mô hình thu gom, xử lý rác thải. Diện mạo nông thôn đổi mới, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng cao là động lực thúc đẩy sự đồng thuận tham gia xây dựng NTM của nhân dân trong xã và con em Vũ Trung xa quê. Trong tổng nguồn vốn gần 60 tỷ đồng để hoàn thành xây dựng NTM, Vũ Trung đã huy động từ nguồn đóng góp của nhân dân hơn 25 tỷ đồng, trong đó nhiều cá nhân và gia đình ủng hộ từ 20 triệu đồng trở lên, tiêu biểu là ông Nguyễn Bá Triều (thôn 6), ông Bùi Minh Sơn (thôn 5B), gia đình các ông Nguyễn Ngọc Thể (thành phố Thái Bình), Nguyễn Văn Thái (thành phố Hải Phòng)...

Cũng nhờ thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, Vũ Trung luôn nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của địa phương. Từ đầu năm 2014 đến nay, xã không có đơn, thư khiếu nại, tố cáo; các ý kiến kiến nghị, phản ánh của công dân được giải quyết kịp thời. Thực hiện Luật Tiếp công dân, Vũ Trung đã xây dựng lịch tiếp công dân của Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND xã, Văn phòng UBND xã, công an, tư pháp, địa chính vào thứ sáu hàng tuần, ngoài ra còn tổ chức tiếp đột xuất theo tính chất của công việc. Cùng với đó, xã còn thực hiện nghiêm túc việc kê khai tài sản, thu nhập của 18 đối tượng theo Nghị định số 78/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

Vũ Trung xác định dân chủ vừa là mục tiêu, vừa là động lực nhằm huy động sức mạnh của các tầng lớp nhân dân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, xã tiếp tục chỉ đạo Ủy ban MTTQ xã và các đoàn thể tăng cường tuyên truyền việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, đồng thời vận động nhân dân đẩy mạnh các phong trào thi đua phát triển kinh tế, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, bảo vệ an ninh Tổ quốc…

Phan Lợi

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày