Thứ 7, 04/05/2024, 19:51[GMT+7]

Quốc Tuấn phấn đấu hoàn thành tiêu chí môi trường trong năm 2015

Chủ nhật, 23/08/2015 | 16:47:58
1,388 lượt xem
Đến nay, Quốc Tuấn (Kiến Xương) đã đạt 15/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM). Hiện xã đang tập trung thực hiện các tiêu chí còn lại, nhất là về môi trường.

Sản xuất gạch nung góp phần nâng cao thu nhập cho người dân nhưng cũng là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường từ khói thải.

Quốc Tuấn có 2 làng nghề truyền thống được UBND tỉnh công nhận, với các nghề mây tre đan, làm tấm đệm lót, sản xuất bún bánh, phôi nhựa… đã góp phần đưa tỷ trọng giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp chiếm gần 40% cơ cấu kinh tế của địa phương. Đồng thời, tạo việc làm ổn định, nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân. Nhưng do phát triển tự phát không theo quy hoạch nên các làng nghề ngày càng gây ô nhiễm môi trường. Hầu hết các cơ sở sản xuất đều chưa có hệ thống xử lý nước thải, hoặc có cũng chỉ là hình thức. Các hộ xả nước thải trực tiếp ra cống rãnh. Mùa nắng, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, mùa mưa, nước bẩn theo các con mương tràn vào khu dân cư, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường nước và không khí. Hệ thống thoát nước với các con sông ngày càng bị thu hẹp và không được nạo vét thường xuyên nên hiện tượng rác thải ứ đọng rất nhiều. Bên cạnh đó, trách nhiệm và ý thức bảo vệ môi trường của người dân cũng chưa thật sự cao.

Theo ông Vũ Văn Nhi, Chủ tịch UBND xã: Trước vấn nạn ô nhiễm môi trường và để sớm hoàn thành tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM, địa phương đã hoàn thiện Đề án thu gom rác sinh hoạt trên địa bàn xã, thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án, tổ chức triển khai đến 7 thôn trong xã và được nhân dân đồng tình ủng hộ cao. Cùng với đó, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức và kiến thức pháp luật về bảo vệ môi trường thông qua các lớp tập huấn, hướng dẫn người dân cách thức giữ gìn vệ sinh trong nhà, ngoài ngõ. Đồng thời, triển khai nhân rộng các mô hình tự quản vệ sinh môi trường của các đoàn thể; các mô hình thu gom, phân loại rác thải sinh hoạt trên địa bàn; phương pháp giảm thiểu phát sinh rác thải tại hộ gia đình; lập bản hương ước bảo vệ môi trường tại xã, thôn gắn với xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Một trong những giải pháp hữu hiệu là xây hầm biogas quy mô hộ gia đình cung cấp chất đốt cho sinh hoạt và bảo đảm vệ sinh môi trường. Đài Truyền thanh xã thường xuyên tuyên truyền về nếp sống sinh hoạt hợp vệ sinh, giữ gìn vệ sinh môi trường ngay từ trong gia đình đến các ngõ xóm. Sau một thời gian tuyên truyền, vận động, nhân dân đã đồng tình hưởng ứng, góp phần làm thay đổi thói quen vứt rác bừa bãi ảnh hưởng đến môi trường. Nhờ đó, môi trường ở Quốc Tuấn đã có những chuyển biến và được cải thiện đáng kể, ý thức bảo vệ môi trường của người dân được nâng lên rõ rệt. Các hộ gia đình đã chủ động chỉnh trang khuôn viên nhà ở, thay thế hệ thống tường rào bằng tường xây kiên cố, gọn gàng, sạch đẹp và xây dựng các công trình vệ sinh đúng tiêu chuẩn. Toàn xã đã bê tông hóa gần 35km đường giao thông nông thôn, 6km đường giao thông nội đồng... Đến nay, 100% lượng rác thải sinh hoạt đều được thu gom, vận chuyển và tập kết về bãi chứa theo quy định.

Cũng theo ông Vũ Văn Nhi, để sớm hoàn thành tiêu chí môi trường, Quốc Tuấn cần nguồn vốn để đầu tư xây dựng khu chôn lấp rác thải theo đúng quy hoạch xây dựng NTM. Vì vậy, ngoài nỗ lực của địa phương, rất cần sự hỗ trợ của huyện và tỉnh.

Minh Nguyệt

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày