Thứ 7, 04/05/2024, 18:55[GMT+7]

Phương Công phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong xây dựng nông thôn mới

Chủ nhật, 23/08/2015 | 16:58:43
1,730 lượt xem
Xã Phương Công nằm ở phía Tây Nam huyện Tiền Hải. Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), ngoài kinh phí hỗ trợ của tỉnh, huyện, địa phương đã huy động nhân dân đóng góp kinh phí, ngày công, cùng với vốn xã hội hóa để xây dựng các công trình phúc lợi. Đến nay, Phương Công đã hoàn thành 18/19 tiêu chí NTM, phấn đấu về đích trong năm 2015.

Đường giao thông nông thôn xã Phương Công được đầu tư mở rộng theo tiêu chí nông thôn mới.

Trao đổi về vai trò lãnh đạo của Đảng trong xây dựng NTM, đồng chí Bùi An Phương, Phó Bí thư Đảng ủy xã Phương Công cho biết: Đảng bộ xã có 8 chi bộ, trong đó 5 chi bộ thôn, 3 chi bộ trường học với 239 đảng viên. Những năm gần đây, địa phương có chuyển biến tích cực từ xây dựng NTM. Có được kết quả này là do cấp ủy, chính quyền xã đã làm tốt công tác tuyên truyền; huy động kinh phí; xã hội hóa nguồn vốn xây dựng NTM..., đặc biệt là nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên để lãnh đạo xây dựng NTM. Thời gian qua, Đảng ủy đã cử 13 cán bộ đi học các lớp chuyên môn nghiệp vụ; 21 đồng chí tham gia lớp bồi dưỡng lý luận chính trị; kết nạp 18 quần chúng ưu tú vào Đảng. Đồng thời, kiện toàn, sắp xếp đội ngũ cán bộ có chuyên môn cao, lý luận chính trị vững vàng, đạo đức, lối sống lành mạnh vào các vị trí đáp ứng tốt nhiệm vụ Đảng ủy phân công. Ngoài ra, Đảng ủy yêu cầu từng cán bộ, đảng viên thực sự là những người nêu gương, nòng cốt đi đầu trong mọi phong trào, phải thể hiện rõ quyết tâm, kiên trì trong công tác tuyên truyền đến từng khu dân cư, để dân tin, dân ủng hộ, từ đó phát huy vai trò chủ thể thực hiện các tiêu chí NTM. Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng những việc làm thiết thực như cán bộ, đảng viên ngoài đóng góp kinh phí theo quy định đã nêu cao tinh thần tự nguyện ủng hộ công, của để làm đường giao thông, nhà văn hóa thôn... Nhiều cán bộ, đảng viên gương mẫu thực hành tiết kiệm ủng hộ từ 1 - 3 triệu đồng.

Trong các buổi họp chi bộ thôn định kỳ hàng tháng, cán bộ xã được phân công phụ trách địa bàn luôn dành thời gian để lắng nghe ý kiến phản ánh tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, đề xuất Ban Thường vụ Đảng ủy xã các giải pháp tháo gỡ những vướng mắc. Những giải pháp về lãnh đạo ở Phương Công đã mang lại hiệu quả thiết thực về xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, nâng cao đời sống văn hóa, giáo dục, y tế... Nổi bật, năm 2013, lãnh đạo thành công dồn điền đổi thửa phục vụ phát triển sản xuất nông nghiệp. Cuộc “cách mạng” về sản xuất nông nghiệp đã được Đảng ủy chỉ đạo sát sao, công khai, minh bạch trên tinh thần ý kiến đóng góp của nhân dân về tổ chức quy hoạch đồng ruộng, đóng góp kinh phí. Phương Công đã tổ chức đào đắp bờ vùng, bờ thửa, nạo vét kênh mương được 79.445m3; xây dựng 6,4km giao thông nội đồng và trên 2km kênh mương được cứng hóa bê tông. Việc dồn điền đổi thửa đã tạo bước đột phá cho Phương Công trong việc quy vùng sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, chuyển giao khoa học kỹ thuật, đưa giống mới vào sản xuất. Phong trào phát triển kinh tế VAC tại vùng chuyển đổi được đẩy mạnh, nhiều hộ dân đã mạnh dạn đưa các giống cây, con có giá trị, hiệu quả kinh tế vào sản xuất. Đời sống của người dân Phương Công từng bước được nâng lên, thu nhập bình quân đạt 23 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 5,1% năm 2014 đến nay còn dưới 3%. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” trong xây dựng đường giao thông nông thôn, Phương Công đã phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong việc tuyên truyền đến nhân dân tranh thủ 3.700 tấn xi măng của tỉnh hỗ trợ, đóng góp kinh phí, công lao động để hoàn thành 100% các tuyến đường trục xã, thôn, nhánh cấp I, nội đồng. Nhân dân đóng góp vốn đối ứng xây dựng đường giao thông 4.800 triệu đồng, 1.000 ngày công lao động và ngân sách xã 1.400 triệu đồng.

Để hoàn thành tiêu chí trường học, thời gian này Đảng ủy, UBND xã Phương Công đang chỉ đạo quyết liệt đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình theo kế hoạch đề ra, trong đó xây 10 phòng học của Trường Trung học cơ sở, dự kiến kinh phí để hoàn thành khoảng 7 tỷ đồng.

Mạnh Thắng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày