Thứ 7, 04/05/2024, 19:34[GMT+7]

Thái Hưng hướng đích xã nông thôn mới

Thứ 2, 24/08/2015 | 09:17:02
3,787 lượt xem
Trong những ngày này, xã Thái Hưng (Hưng Hà) đang bừng lên không khí thi đua sôi nổi lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9 và hướng đích xã nông thôn mới (NTM).

Đường giao thông nông thôn xã Thái Hưng.

Thái Hưng là xã nội đồng, có diện tích 452ha, trong đó diện tích đất nông nghiệp 277ha. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, Thái Hưng gặp không ít khó khăn với xuất phát điểm thấp. Kinh tế phát triển kém, hạ tầng giao thông xuống cấp, sản xuất nông nghiệp giữ vai trò chủ đạo là những rào cản lớn trong xây dựng NTM. Tuy nhiên, với sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ và nhân dân trong xã, qua 5 năm thực hiện, Thái Hưng đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, diện mạo nông thôn đổi thay từng ngày, kinh tế địa phương không ngừng phát triển.

Qua trao đổi về những nỗ lực phấn đấu hoàn thành các tiêu chí NTM trong thời gian qua, ông Trần Xuân Của, Chủ tịch UBND xã cho biết: Đến tháng 10/2014, Thái Hưng đạt 11/18 tiêu chí NTM (không phải thực hiện tiêu chí chợ). Để hiện thực hóa mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2010 - 2015 đề ra, Đảng ủy xã đã ban hành Nghị quyết số 59 về đẩy mạnh xây dựng NTM, phấn đấu hoàn thành trong năm 2015. Đảng ủy, UBND xã đã triển khai tích cực các biện pháp, ưu tiên cho phát triển nông nghiệp: đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào đồng ruộng, cơ giới hóa các khâu sản xuất; khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa. Tranh thủ sự hỗ trợ của huyện, thời gian qua, trên địa bàn xã đã đầu tư thêm 2 máy dệt công nghiệp, nâng tổng số máy dệt lên 366 chiếc, giải quyết việc làm, tạo thu nhập ổn định cho trên 60% lao động địa phương. Xác định tiêu chí giao thông là tiêu chí khó nhất trong các tiêu chí NTM, xã đã lựa chọn thôn Tân Dương làm điểm tổ chức cứng hóa giao thông. Trên tinh thần dân chủ, công khai, minh bạch, phát huy vai trò đầu tàu, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, 4 tuyến đường thuộc thôn Tân Dương đã hoàn thành trong sự ủng hộ, đồng lòng của người dân. Xã đã quyết định “thưởng nóng” cho cán bộ, nhân dân trong thôn 18 triệu đồng. Từ thành công mô hình điểm, xã tổ chức cho cán bộ, nhân dân 7 thôn còn lại tham quan, trao đổi cách triển khai thực hiện bê tông hóa giao thông tại thôn Tân Dương. Đồng thời xây dựng cơ chế hỗ trợ với mỗi đoạn đường nhánh cấp I có chiều dài từ 200m trở lên hỗ trợ 3 triệu đồng/đoạn, đường trục thôn từ 400m trở lên hỗ trợ 10 triệu đồng/đoạn, từ đó dấy lên phong trào làm đường giao thông trong toàn xã. Phú Ốc là thôn có diện tích rộng nhất xã, vì vậy huy động vốn, vận động giải tỏa mặt bằng để thực hiện tiêu chí giao thông gặp nhiều khó khăn.

Ông Hoàng Văn Dũng, Trưởng thôn Phú Ốc cho biết: Từ mô hình điểm của thôn Tân Dương, cán bộ thôn Phú Ốc rút ra 5 bài học kinh nghiệm quyết định thành công của phong trào làm đường. Trước hết phải có chủ trương, đường lối đúng; tinh thần gương mẫu đi đầu của cán bộ, đảng viên; thực hiện tốt quy chế dân chủ; tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước; tuyên truyền để người dân hiểu rõ mục đích của xây dựng NTM. Xác định được điều đó, cán bộ đã đi đầu hiến đất, phá dỡ tường dậu, cổng... nên người dân cũng nhiệt tình hưởng ứng. Trong hơn 1 tháng, nhân dân trong thôn đã cơ bản hoàn thành bê tông hóa giao thông trong thôn với 1,2km đường trục thôn, gần 3km đường nhánh cấp I, 900m đường trục chính nội đồng. Đến nay, cùng với trên 3.000 tấn xi măng hỗ trợ của tỉnh và ngân sách xã, Thái Hưng đã huy động trên 5 tỷ đồng đóng góp từ nhân dân cứng hóa trên 22km đường giao thông các loại; 6,5km kênh mương; xây mới trường mầm non 16 phòng học; tu sửa, xây mới hệ thống nhà văn hóa…

Băng rôn, khẩu hiệu, cờ hoa phấp phới từ khu trung tâm xã đến khắp xóm thôn. Diện mạo, khí thế của một xã NTM đã hiện hữu rõ nét ở Thái Hưng. Sự nỗ lực của cán bộ, nhân dân trong xã như một bông hoa, góp thêm vào vườn hoa NTM của huyện, tỉnh, càng ý nghĩa hơn khi hòa vào không khí hào hùng của Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Lưu Ngần

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày