Chủ nhật, 05/05/2024, 02:40[GMT+7]

Hưng Hà - đích đến huyện nông thôn mới không xa

Thứ 6, 04/09/2015 | 08:35:06
2,705 lượt xem
Với những giải pháp linh hoạt, sáng tạo, đặc biệt là sự đồng thuận của nhân dân, chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) ở Hưng Hà đã tạo bước đột phá trong năm 2014, là tiền đề để năm 2015 huyện phấn đấu có thêm 13 xã đạt chuẩn quốc gia về NTM, trở thành huyện NTM.

Khu dân cư xã Chí Hòa (Hưng Hà). Ảnh: Thành Tâm

Đồng sức, đồng lòng

Để hoàn thành 19 tiêu chí theo quy định, xã Chí Hòa đã phát huy sức mạnh của nhân dân, lấy sức dân lo cho dân, không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Từ năm 2011 đến năm 2014, nhân dân trong xã đã đóng góp 16ha ruộng; tháo dỡ 44m2 nhà ở trị giá 110 triệu đồng, công trình phụ trợ trị giá 47,4 triệu đồng; phá dỡ trên 6.500m tường dậu, hiến trên 4.500m2 đất; đóng góp ngày công lao động trị giá 4,5 tỷ đồng; đóng góp 18,8 tỷ đồng xây dựng đường giao thông nông thôn. Nhờ đó, từ một xã có xuất phát điểm thấp, đến năm 2014, tỷ lệ hộ nghèo của Chí Hòa giảm còn 2,64%, thu nhập bình quân đạt 27,77 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên chiếm 95,82% trong tổng số lao động trong độ tuổi. Năm 2014, Chí Hòa cán đích NTM trong niềm phấn khởi tự hào.

Cũng như Chí Hòa, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Duyên Hải đã chủ động lãnh đạo, chỉ đạo và huy động sự vào cuộc tích cực của các ban, ngành, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân địa phương. Mọi hoạt động đều được công khai, dân chủ, mọi người dân đều được biết, được bàn, được làm và được kiểm tra. Nhờ đó, bên cạnh kinh phí hỗ trợ của Nhà nước, nhân dân địa phương và con em xa quê đã đóng góp gần 42,6 tỷ đồng để xây dựng NTM. Với sự đoàn kết, thống nhất, đồng thuận giữa ý Đảng - lòng dân, đến nay Duyên Hải là một trong những xã đăng ký về đích năm nay của huyện Hưng Hà đã cơ bản hoàn thành 19 tiêu chí NTM với tổng kinh phí xây dựng trên 152,4 tỷ đồng.

Xác định chương trình xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt nhiệm kỳ 2010 - 2015, Hưng Hà thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương tập trung công sức, trí tuệ xây dựng NTM. Huyện đã ban hành các nghị quyết chuyên đề, đề án đúng theo chủ trương của tỉnh, phù hợp với thực tiễn địa phương và trúng với lòng dân. Sự sáng tạo, linh hoạt trong tổ chức thực hiện với phương châm phát huy dân chủ, công khai, minh bạch đã góp phần đưa chương trình xây dựng NTM ở Hưng Hà đạt được những kết quả vượt trội. Đó chính là minh chứng cho sự thống nhất, đồng thuận khi ý Đảng hợp lòng dân.

Nhà văn hóa thôn Phương La 1, xã Thái Phương (Hưng Hà) dự kiến hoàn thành trong tháng 9/2015.

Quyết tâm cán đích

Trong năm 2015, Hưng Hà phấn đấu có thêm 13 xã đạt chuẩn quốc gia về NTM để trở thành huyện NTM. Tới đây, huyện còn cần nâng cấp, mở rộng 7 tuyến đường, cứng hóa gần 23km mặt đê bối, 2 cống đập nội đồng, nạo vét 9 tuyến sông trục và tu bổ 5 tuyến kè đê bối và một số trạm bơm vùng bãi. Ngoài ra, một số công trình văn hóa cũng cần chú trọng, khẩn trương hoàn thiện để phục vụ đời sống, sinh hoạt của nhân dân.

Những tháng đầu năm 2015, dù phải tập trung cho việc tổ chức đại hội đảng bộ các cấp song lãnh đạo huyện và các địa phương ở Hưng Hà vẫn thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện chương trình xây dựng NTM. Quyết liệt, sát sao là quan điểm chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy Hưng Hà trong quá trình xây dựng NTM thời gian qua và trong thời gian tới. Để đạt được mục tiêu đề ra, bên cạnh việc quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, mới đây, Ban Thường vụ Huyện ủy Hưng Hà đã ban hành Nghị quyết số 335, UBND huyện ban hành Kế hoạch số 29a về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng huyện Hưng Hà sớm đạt chuẩn quốc gia về NTM; nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt và duy trì sự phát triển bền vững trong những năm tiếp theo. Cùng với đó, huyện chỉ đạo hoàn thiện, công khai toàn bộ các quy hoạch, các công trình do huyện quản lý, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, phấn đấu giữ vững danh hiệu Đảng bộ, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong sạch, vững mạnh. Đối với 14 xã đã đạt chuẩn NTM, huyện chỉ đạo tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí, từng tiểu mục đã đạt được, phát huy giá trị các tiêu chí phục vụ có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm sự phát triển bền vững. Đối với 13 xã đăng ký về đích NTM trong năm 2015, huyện chỉ đạo các địa phương rà soát, đánh giá thực trạng khách quan và có giải pháp thực hiện cụ thể cho từng tiểu mục, từng tiêu chí, đồng thời lập tiến độ thời gian, bố trí nguồn lực và phân công cán bộ phụ trách để khẩn trương hoàn thành 100% các tiêu chí vào tháng 10/2015. Với những địa phương mới đạt từ 11 - 14 tiêu chí, cần tập trung huy động mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng các hạng mục công trình, phấn đấu đến tháng 11/2015 hoàn thành từ 85% tiêu chí trở lên.

Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự vào cuộc tích cực của các sở, ngành và với quyết tâm cao trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hưng Hà, tin rằng, Hưng Hà sẽ hoàn thành mục tiêu trở thành huyện NTM trong năm 2015.

Đồng chí Chu Ngọc Diệp, Chủ tịch UBND xã Hòa Tiến

Sát sao, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, đồng thời luôn có sự bàn bạc, công khai với nhân dân để phát huy dân chủ, tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân, nhờ đó, đến thời điểm này, Hòa Tiến đã cơ bản hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới theo quy định.

Đồng chí Cao Xuân Lệ, Bí thư Đảng ủy xã Phúc Khánh

 

Địa phương tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 335 của Ban Thường vụ Huyện ủy và Kế hoạch số 29a của UBND huyện, đồng thời chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện, quyết toán các công trình xây dựng nhằm đạt mục tiêu về đích nông thôn mới trong tháng 10/2015.

Ông Trần Xuân Thủy, Trưởng ban giám sát xây dựng nông thôn mới thôn Phương La 1, xã Thái Phương

 

Việc thực hiện dân chủ, công khai, hiệu quả các nguồn lực trong xây dựng nông thôn mới đã tạo sự tin tưởng, phấn khởi trong nhân dân, góp phần thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Mai Thư

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày