Thứ 7, 04/05/2024, 23:37[GMT+7]

Chi Lăng dồn lực chặng đường về đích

Thứ 6, 11/09/2015 | 08:11:26
1,373 lượt xem
Chi Lăng (Hưng Hà) những ngày này diện mạo nông thôn đang từng ngày khởi sắc. Những tuyến đường được cứng hóa bê tông khang trang, sạch sẽ, những ngôi nhà cao tầng xây mới to đẹp, nhiều công trình cơ sở hạ tầng đang được gấp rút chỉnh trang, hoàn thiện… đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Trạm Y tế xã Chi Lăng được xây dựng đạt chuẩn.

 

Là xã thuần nông, kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp, cơ sở vật chất thiếu thốn, các tuyến đường giao thông xuống cấp, đời sống người dân còn nhiều khó khăn… nên xây dựng nông thôn mới (NTM) là thách thức không nhỏ đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Chi Lăng. Nhưng được sự quan tâm, giúp đỡ của cấp trên, sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và sự đồng thuận, ủng hộ cao từ nhân dân, đến nay, xã đã hoàn thành 15/19 tiêu chí, hiện đang nỗ lực thực hiện 4 tiêu chí còn lại để về đích NTM trong năm 2015.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Văn Bảng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Chi Lăng cho biết: Bước vào xây dựng NTM, việc dồn điền đổi thửa để hướng tới sản xuất hàng hóa là vấn đề khó khăn của địa phương vì lúc đó đại đa số người dân còn chưa hiểu, chưa tin và còn tâm lý ỷ lại. Trước tình hình đó, Đảng ủy, UBND xã tổ chức họp triển khai các phương án, đề án, ra nghị quyết chuyên đề, cử cán bộ đến từng thôn tuyên truyền, vận động, triển khai sâu rộng tới toàn thể nhân dân để nhân dân hiểu mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng NTM, từ đó đồng lòng ủng hộ và làm theo. Cùng với đó, xã từng bước ổn định về chính trị, làm tốt công tác tư tưởng đối với cán bộ, đảng viên và nhân dân, thực hiện mở rộng dân chủ với phương châm “Dân tự làm - Dân tự giám sát - Dân hưởng thụ”. Với sự quyết tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của cấp ủy, chính quyền cùng sự đồng thuận cao từ nhân dân, Chi Lăng từng bước hoàn thiện các tiêu chí. Đến nay, 100% người dân trong xã được sử dụng điện sáng, nước sạch. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,75%, thu nhập bình quân đạt 2,7 triệu đồng/người/tháng. Sau khi dồn điền đổi thửa (còn 2,6 thửa/hộ) đã đáp ứng được đưa cơ giới hóa vào sản xuất và quy hoạch các vùng sản xuất hàng hóa. Xã có 7 thôn, mỗi thôn đều thành lập một tổ thu gom rác thải, mỗi hộ tự giác nộp 10.000 đồng/tháng, địa phương hỗ trợ dụng cụ để động viên, nâng cao tinh thần lao động đối với tổ thu gom rác thải. Xã đã quy hoạch bãi rác tập trung 1,3ha, đã được xây bờ bao, thực hiện đổ nền trong tháng 9.

           

Trong xây dựng NTM, tiêu chí giao thông là một thách thức lớn đối với địa phương, tuy nhiên đến nay Chi Lăng đã hoàn thiện cứng hóa được 6,308km đường trục xã, 5,4km đường trục thôn, 6,4km đường nhánh cấp I của giao thông trục thôn và 12km đường ngõ xóm. Đối với đường trục chính nội đồng có tổng chiều dài 6,229km, đã cứng hóa được 4,742km, đạt 75,37%. Tiếp tục triển khai hoàn thiện tiêu chí cơ sở vật chất trường học, xã đã tiến hành xây dựng trường mầm non với quy mô 2 tầng, 6 phòng học. Trường tiểu học đang thuê tư vấn khảo sát, thiết kế; tiêu chí này đạt khoảng 50%. Với tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, đã có 2/7 thôn khởi công xây dựng nhà văn hóa là Tân Tiến và Quyết Tiến, 5 thôn còn lại xã chủ trương tạo quỹ đất và giao cho các đơn vị thi công. Riêng nhà văn hóa xã mới khởi công xây dựng ngày 19/8, dự kiến đến hết tháng 10 sẽ hoàn thiện. Đối với tiêu chí chợ, hiện xã đã quy hoạch chợ nông thôn rộng hơn 82.000m2, đang gấp rút nâng cấp nền, phân khu, làm nhà vệ sinh và tường bao, dự kiến đầu tháng 10 sẽ hoàn thiện. Trong tiêu chí thủy lợi, hệ thống kênh mương cấp I đã cứng hóa được 1,2km, đạt 30%, còn 2,7km tiếp tục đôn đốc thi công, dự kiến hoàn thành trong tháng 9.

 

Thời gian tới, những tiêu chí đã đạt, Chi Lăng thống nhất giao cho các ban, ngành, các thôn quản lý, khai thác, sử dụng, giữ gìn, tôn tạo và bảo quản. Tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm của toàn thể nhân dân gìn giữ thành quả đạt được,  đồng thời tập trung mọi nguồn lực để hoàn thiện các tiêu chí còn lại.

 

Phạm Huế

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày