Thứ 7, 04/05/2024, 16:37[GMT+7]

Thụy Phúc phát huy hiệu quả các tiêu chí nông thôn mới

Thứ 3, 15/09/2015 | 09:59:31
1,271 lượt xem
Khi triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, Thụy Phúc không nằm trong 8 xã điểm của tỉnh và 10 xã điểm của huyện Thái Thụy. Nhưng nhờ cách làm hiệu quả, phát huy tính dân chủ, sáng tạo trong huy động nguồn lực của dân đã giúp Thụy Phúc trở thành một trong những xã cán đích NTM đầu tiên của tỉnh.

Trạm Y tế xã Thụy Phúc đạt chuẩn quốc gia.

 

Không dừng lại ở đó, những năm qua, xã tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM; tập trung phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân; tiếp tục hoàn thiện kết cấu hạ tầng nông thôn. So với thời điểm về đích NTM (tháng 7/2013), đến nay Thụy Phúc còn thay đổi hơn nhiều: trên địa bàn xã, những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát, đường sá có nơi còn được xây dựng rộng hơn, thông thoáng, sạch sẽ… 

 

Bà Trần Thị Thanh ở thôn Thuyền Đỗ chia sẻ: Trước đây, cấy lúa trên cánh đồng thôn Thuyền Đỗ này vất vả lắm, từ việc đưa nước vào ruộng, đưa máy cày xuống ruộng hay việc vận chuyển lúa khi thu hoạch đều gặp khó khăn… Tuy nhiên, từ khi làm được con đường bê tông đi qua giữa cánh đồng thì việc cấy lúa nhàn hơn nhiều, việc đưa máy cày, máy cấy dễ dàng hơn. Đặc biệt, hệ thống kênh mương được cứng hóa nên người dân chỉ việc tháo nước vào ruộng, không phải tát nước như trước đây. Con đường và hệ thống kênh mương được cứng hóa mà bà Thanh kể với chúng tôi được nhân dân thôn Thuyền Đỗ góp sức xây dựng năm 2013, có chiều dài gần 2km, chiều rộng của đường 3,5m.

 

Rời cánh đồng thôn Thuyền Đỗ, chúng tôi đến thăm Trạm Y tế xã với cảm nhận đầu tiên là không gian khá thoáng mát và rất sạch sẽ. Đây là một trong những công trình được Thụy Phúc xây dựng đầu tiên trong chương trình xây dựng NTM, gồm khu nhà 2 tầng với 14 phòng chức năng. Bà Đàm Thị Hoa, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Thụy Phúc cho biết: Nhờ được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đã giúp công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn xã được tăng cường. Người dân mắc một số bệnh nhẹ có thể điều trị trực tiếp tại Trạm mà không phải đi lên bệnh viện tuyến trên.

 

Trong lĩnh vực giáo dục, Thụy Phúc có sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng nhờ tiếp tục được đầu tư theo hướng chuẩn hóa trong và sau phong trào xây dựng NTM. Các trường của xã như mầm non, tiểu học, THCS đều đạt chuẩn quốc gia mức độ I và II. Đặc biệt, năm học 2013 - 2014, Trường THCS Thụy Phúc đứng thứ 3/48 trường THCS của huyện Thái Thụy có số lượng học sinh giỏi cao. Bên cạnh đó, công tác môi trường cũng tiếp tục được địa phương đầu tư với việc xây dựng và vận hành hiệu quả khu xử lý rác thải bằng công nghệ lò đốt vào tháng 6/2014; xây dựng mới 5,4km rãnh tiêu thoát nước thải trong khu dân cư, góp phần bảo đảm vệ sinh môi trường thôn, xóm.

 

Xây dựng thành công NTM là một nhiệm vụ khó, tuy nhiên, việc phát huy và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM còn khó hơn nhiều. Những địa phương đã xây dựng thành công NTM cũng như đang phát huy tốt các tiêu chí đã đạt như Thụy Phúc thật đáng khen ngợi.

 

Ông Nguyễn Trường Ca, Bí thư Đảng ủy xã

Đích cuối cùng của xây dựng nông thôn mới chính là việc phải ngày càng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Việc xây dựng thành công nông thôn mới là nền tảng quan trọng để Thụy Phúc tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí.

Bà Trần Thị Thanh, thôn Thuyền Đỗ

Trong xây dựng nông thôn mới, người dân chúng tôi đã tích cực tham gia bằng việc đóng góp của cải, công sức. Những việc mang lại lợi ích cho dân thì chúng tôi hoàn toàn ủng hộ.

 

Kết quả xây dựng nông thôn mới của xã

 

  • Đào đắp 41.000m3 bờ vùng, bờ thửa; cứng hóa 8km kênh mương cấp I, cấp II; bê tông hóa hơn 10km giao thông nội đồng; xây tường bao 8,7km đường trục chính nội đồng; cải tạo và nâng cấp 1 cầu, hơn 300 cống đập các loại.
  • Xây dựng mới trường mầm non, trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trụ sở làm việc và nhà văn hóa xã, 3 nhà văn hóa thôn, trạm y tế xã, khu xử lý rác thải tập trung…
  • Tổng kinh phí xây dựng NTM hơn 90 tỷ đồng, gồm: nguồn hỗ trợ của Nhà nước hơn 10 tỷ đồng, nguồn xã hội hóa hơn 60 tỷ đồng, ngân sách xã 20 tỷ đồng

 

Trần Tuấn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày