Thứ 4, 24/04/2024, 15:26[GMT+7]

Thôn Trà Động bảo vệ và phát huy giá trị nông thôn mới

Thứ 4, 09/12/2015 | 08:36:51
1,793 lượt xem
Để nông thôn mới (NTM) luôn mới và phát huy các tiêu chí phục vụ đời sống nhân dân tốt hơn, thôn Trà Động, xã Dũng Nghĩa, huyện Vũ Thư đã đề ra nhiều quy ước bảo vệ các công trình, được nhân dân hăng hái hưởng ứng.

Diện mạo nông thôn xã Dũng Nghĩa (Vũ Thư). Ảnh: Mạnh Thắng

Nói về chương trình xây dựng NTM, ông Đỗ Ngọc Thuấn, Trưởng thôn Trà Động không giấu được sự phấn khởi, tự hào. Ông đưa chúng tôi đi thăm con đường trục của thôn. Tại các điểm đấu nối với đường trục xã, nhân dân đã làm gờ giảm tốc đúng quy cách, kỹ thuật để tránh tai nạn giao thông. Không chỉ có vậy, để bảo vệ con đường luôn phong quang, sạch đẹp, thời gian sử dụng lâu bền, cán bộ và nhân dân nơi đây còn có nội quy bảo vệ đường, cắm biển báo giao thông và biển thông báo tải trọng. Trao đổi với chúng tôi về một số quy định như: không cho xe khách trên 16 chỗ, xe tải trên 1,5 tấn đi vào đường thôn hay cấm người dân đào, cắt đường, cấm đổ rác, đổ nước thải ra đường và nhiều nội dung cấm khác, ông Vũ Hữu Biền, một người dân thôn Trà Động cho biết: Tiền chúng tôi đóng góp để làm đường là rất lớn, nhưng nếu không có Nhà nước hỗ trợ thì không biết đến bao giờ nhân dân mới có con đường to đẹp như hiện nay. Vì thế, tôi và bà con xác định phải bảo vệ con đường bền lâu để nhiều thế hệ sử dụng. Con đường là dấu ấn và niềm tự hào của nhân dân chúng tôi hôm nay.

Để bảo vệ đường giao thông, thôn Trà Động quy định 6 điểm. Ngoài tải trọng, cấm hoạt động đào, cắt đường, thôn còn quy định người dân không được đổ nước thải ra mặt đường, không được đánh đống rơm, rạ, vật liệu xây dựng, đất, cát làm cản trở giao thông. Những gia đình ở sát trục đường có cành cây vươn ra đường phải chủ động phát quang. Thôn cũng giao cho các hộ sinh sống ven đường tự quản và giữ vệ sinh đường luôn sạch đẹp. Những hộ chấp hành tốt được biểu dương, những hộ cố tình vi phạm sẽ bị xử phạt theo quy ước.

Phấn khởi có được con đường mơ ước, người dân Trà Động vui sướng hơn khi vừa qua thôn tổ chức lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng với 91 bóng đèn chạy dài gần 3km từ đường trục thôn đến các đường nhánh cấp I. Có điện chiếu sáng, không chỉ diện mạo nông thôn thêm tươi mới mà việc đi lại của người dân cũng thuận lợi, an ninh trật tự trên địa bàn được bảo đảm. "Bây giờ có việc vào ban đêm, bà con chúng tôi không còn lo việc đi lại nữa. Đường làng, ngõ xóm lúc nào cũng sáng trưng, việc tuần tra, kiểm soát của lực lượng an ninh cũng dễ dàng nên tình trạng trộm cắp không còn nữa" - bà Cao Thị Chiên chia sẻ.

Cách đây hơn chục năm, người dân Trà Động cũng đã tổ chức lắp điện chiếu sáng công cộng nhưng do dựa vào cá nhân các hộ ven đường nên không thống nhất được việc bật, tắt và bảo quản. Nay toàn bộ hệ thống điện sáng được đấu nối với nhau và sử dụng một cầu giao tắt, mở tại hội trường thôn; đều đặn 18 giờ hàng ngày ông trưởng thôn đóng điện và 5 giờ 30 phút hôm sau tắt. Từ ngày có điện chiếu sáng, phong trào đi bộ thể dục nâng cao sức khỏe thu hút nhiều người dân trong thôn tham gia.

Để có được con đường thôn dài gần 3km, ngoài 440 tấn xi măng tỉnh hỗ trợ, ngân sách các cấp đầu tư hơn 1 tỷ đồng, người dân Trà Động đóng góp gần 620 triệu đồng và tham gia hơn 700 ngày công lao động. Chính vì vậy, bà con ai cũng coi công trình của tập thể là công trình của cá nhân mình. Ý thức đó của người dân đã đặt ra yêu cầu cấp ủy, chính quyền cơ sở phải có biện pháp cùng với người dân bảo vệ và phát huy thành quả xây dựng NTM. Ông Đỗ Ngọc Thuấn cho biết: Hiểu được nguyện vọng và trân trọng sức đóng góp của dân, Chi bộ, Ban công tác mặt trận thôn đã họp bàn xây dựng quy ước, nội quy bảo vệ đường cũng như các tiêu chí NTM khác. Để nhận được sự đồng thuận của dân, chúng tôi đã họp dân, lấy ý kiến đóng góp của bà con một cách dân chủ, công khai. Khi nhân dân đã thống nhất, thôn tổ chức ký cam kết tới từng hộ để cùng nhau thực hiện.

Nhận thấy cách làm của cán bộ và nhân dân thôn Trà Động rất sáng tạo, trách nhiệm và hiệu quả, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã Dũng Nghĩa đã lấy đây là một mô hình điểm để tuyên truyền nhân rộng.

Khắc Duẩn
(Đài Truyền thanh Vũ Thư)

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày