Thứ 6, 19/04/2024, 08:18[GMT+7]

Hội nghị toàn quốc tổng kết 5 năm thực hiện Chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới

Thứ 4, 09/12/2015 | 16:48:53
1,801 lượt xem
Sáng 8/12, Hội nghị toàn quốc tổng kết 5 năm thực hiện Chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới đã diễn ra tại Hà Nội.

Đường nông thôn ở xã Quang Trung, huyện Kiến Xuơng, Thái Bình được cứng hóa theo tiêu chí nông thôn mới.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu Ban Chỉ đạo Trung ương Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới cần rà soát hoàn thiện chính sách, để tiếp tục đẩy mạnh thực hiện xây dựng nông thôn mới.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng yêu cầu Ban Chỉ đạo cần rà soát và cập nhật lại 19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới cho phù hợp với từng vùng, địa phương, cũng như cập nhật các tiêu chí cho 5 năm tới. Việc này có ý nghĩa hết sức quan trọng để các địa phương triển khai thực hiện.

Thủ tướng cũng đề nghị cán bộ, đảng viên ở các địa phương phải nâng cao nhận thức và đề cao trách nhiệm về xây dựng nông thôn mới, vì thực hiện được 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới chính là thực hiện tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông thôn đi liền với tiến trình đô thị hóa. Đây cũng là tiêu chí để phát triển bền vững từ chính trị đến văn hóa, y tế, xã hội và môi trường, hay nói cách khác đây chính là thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh và xây dựng chủ nghĩa xã hội một cách thiết thực trên đất nước Việt Nam; đồng thời là mục tiêu không chỉ trước mắt, mà còn lâu dài của Đảng.

Sau 5 năm thực hiện Chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới, cả nước đã có 1.298 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 14,5% số xã trong cả nước, nhưng chưa đạt mục tiêu 20% mà Nghị quyết Trung ương 7 đã đặt ra. Hiện đã có 11 đơn vị cấp huyện được Thủ tướng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và 8 huyện, thị xã khác đã có tờ trình đề nghị được xét công nhận.

Tuy nhiên, theo Báo cáo của Ban Chỉ đạo Trung ương Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, hiện đang có sự chênh lệch lớn về kết quả xây dựng nông thôn mới. Đó là trong khi số xã đạt chuẩn nông thôn mới ở Đông Nam Bộ đạt tới 34%, Đồng bằng sông Hồng đạt trên 23%, Miền núi phía Bắc và Tây Nguyên mới chỉ đạt khoảng 7%. Trong khi đó, mục tiêu trong 5 năm tới sẽ có một nửa số xã trong cả nước đạt chuẩn nông thôn mới.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày