Thứ 7, 20/04/2024, 17:21[GMT+7]

Hội thảo về công tác tuyên truyền thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới

Thứ 6, 11/12/2015 | 11:39:07
2,082 lượt xem
Sáng ngày 11/12, tại Trung tâm thông tin công tác tuyên giáo, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức hội thảo: “Những kết quả và kinh nghiệm về công tác tuyên truyền thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Đồng chí Đàm Văn Vượng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu tại hội thảo.

 

Các đồng chí: Đàm Văn Vượng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Trần Ngọc Tuấn, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường đồng chủ trì hội thảo.

 

Hội thảo là diễn đàn để đại diện các cơ quan, đơn vị, địa phương trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Theo báo cáo đề dẫn tại hội thảo, trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, các cấp chính quyền và các ngành chức năng trong tỉnh đã chú trọng công tác quản lý nhà nước về môi trường; đẩy mạnh hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát chất lượng nguồn nước, không khí, đất đai. Tổ chức bộ máy nhà nước về bảo vệ môi trường từng bước được củng cố và tăng cường đến cấp xã. Các doanh nghiệp đã quan tâm hơn đến việc bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Cùng với sự đầu tư của Nhà nước, việc xã hội hóa, huy động, khuyến khích sự tham gia của cá nhân, tổ chức và cộng đồng được thực hiện tốt ở nhiều địa phương trong tỉnh, góp phần tạo chuyển biến quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh. Các hoạt động bảo vệ môi trường, phong trào vệ sinh môi trường, xây dựng nếp sống văn hóa trong xây dựng nông thôn mới tiếp tục được đẩy mạnh; huy động được sự tham gia, đóng góp của các tổ chức, cá nhân và cả cộng đồng, nhiều mô hình tự quản về bảo vệ môi trường được tổ chức duy trì nền nếp và hoạt động có hiệu quả. Đến nay, toàn tỉnh đã có 85 xã (32,31%) được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; tiêu chí về môi trường đã được hoàn thành ở 185 xã (70,34%).

 

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: một số cấp ủy, chính quyền cơ sở còn xem nhẹ việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện; công tác quy hoạch, xây dựng nghĩa địa, bãi rác tập trung còn nhiều bất cập; việc xử lý ô nhiễm môi trường ở các làng nghề chưa triệt để; tình trạng ô nhiễm môi trường do sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón trong sản xuất nông nghiệp và rác thải sinh hoạt ở khu vực nông thôn phát sinh tăng, chưa có biện pháp giải quyết hữu hiệu; ý thức bảo vệ môi trường chưa trở thành thói quen, nếp sống của đại bộ phận dân cư…

 

Tại hội thảo, các đại biểu chia sẻ nhiều kinh nghiệm khắc phục khó khăn từ thực tiễn lãnh đạo, chỉ đạo để đạt tiêu chí số 17 về môi trường trong xây dựng nông thôn mới ở cơ sở, nhất là những kết quả, kinh nghiệm tuyên truyền để nâng cao nhận thức trong cộng đồng, chuyển biến tích cực trong hành động để thực hiện tiêu chí; những kinh nghiệm huy động nguồn lực để đáp ứng yêu cầu của tiêu chí; đặc biệt là những kinh nghiệm, giải pháp quản lý để duy trì và thường xuyên nâng cao chất lượng tiêu chí môi trường sau khi đã đạt được trong quá trình xây dựng nông thôn mới.

 

Phát biểu kết luận hội thảo, đồng chí Đàm Văn Vượng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy ghi nhận và đánh giá cao ý kiến tham luận của các đại biểu. Sau khi chỉ rõ nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế trong thực hiện tiêu chí môi trường thời gian qua, đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị các địa phương, đơn vị trong thời gian tới cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện tiêu chí môi trường, trong đó lưu ý đổi mới cách thức tuyên truyền để đạt hiệu quả cao hơn; chú trọng phát huy vai trò tự quản của người dân trong bảo vệ môi trường; tiếp tục huy động xã hội hóa các nguồn lực để thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới; đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát trên lĩnh vực môi trường…

 

Đào Quyên

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày