Thứ 6, 29/03/2024, 22:49[GMT+7]

Phụ nữ Ðông Kinh góp sức xây dựng nông thôn mới

Thứ 2, 14/12/2015 | 09:10:08
1,877 lượt xem
Hưởng ứng phong trào thi đua “Phụ nữ chung sức xây dựng nông thôn mới”, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Đông Kinh (Đông Hưng) đã chủ động lồng ghép các tiêu chí nông thôn mới (NTM) vào các hoạt động, phong trào thi đua như: “5 không, 3 sạch”, “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”, “Phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường”, “Nuôi con khỏe, dạy con ngoan”...

Trang trại tổng hợp của gia đình chị Phạm Thị Thuấn thu lãi gần 200 triệu đồng/năm.

 

Đồng chí Vũ Thị Duyên, Chủ tịch Hội cho biết: Thực hiện cuộc vận động “5 không” (không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ ba trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học) và “3 sạch” (sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ) gắn với xây dựng NTM, Hội đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho hội viên thông qua hệ thống truyền thanh và các buổi sinh hoạt tổ hội. Để giúp hội viên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, Hội phối hợp với Hội Nông dân xã và các ngành liên quan tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mở các lớp dạy nghề ngắn hạn, đào tạo việc làm thường xuyên cho hội viên. Đồng thời, tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tạo điều kiện thuận lợi giúp hội viên vay vốn phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững.

 

Chị Phạm Thị Thuấn, hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Duyên Hà là một trong những tấm gương phụ nữ tiêu biểu trong phát triển kinh tế gia đình. Chị Thuấn chia sẻ: Trước đây, cuộc sống gia đình tôi quá khó khăn, năm 2002 được Hội LHPN xã tín chấp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện (chi nhánh Châu Giang) tạo điều kiện cho vay vốn để đầu tư chăn nuôi. Nhờ thường xuyên được chị em trong Chi hội giúp đỡ, động viên cùng với nỗ lực, quyết tâm của bản thân, gia đình tôi dần vượt qua khó khăn, từng bước mở rộng quy mô sản xuất. Hiện nay, gia đình tôi duy trì nuôi 60 con lợn thịt, 100 gà thịt, vịt đẻ và 2 ao thả cá, trồng nhiều loại cây ăn quả, cây bóng mát, cây cảnh và rau màu. Mỗi năm, gia đình chị Thuấn thu nhập hơn 1 tỷ đồng, trừ chi phí còn lãi gần 200 triệu đồng. Không chỉ chú trọng phát triển kinh tế gia đình, chị Thuấn còn thường xuyên giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm, nguồn vốn với các hội viên khác còn khó khăn, đồng thời tích cực tham gia xây dựng NTM, đóng góp tiền của, ngày công làm đường giao thông nông thôn.

 

Hoạt động vệ sinh đường làng, ngõ xóm luôn được chi hội phụ nữ các thôn duy trì, mô hình xử lý, phân loại rác thải do chị em phụ nữ tự nguyện tham gia. Rác thải được tập kết đúng nơi quy định, kênh mương, cống rãnh được nạo vét, khơi thông, đường làng, ngõ xóm luôn phong quang, sạch đẹp. Trong tiêu chí giáo dục, Hội LHPN xã Đông Kinh đã vận động các bà mẹ đưa trẻ đến trường, không dung túng, lơ là, chủ quan để con nghỉ học, bỏ học; thường xuyên trích quỹ khen thưởng, động viên kịp thời những học sinh có hoàn cảnh khó khăn kết quả học tập đạt từ tiên tiến trở lên. Thực hiện các chuyên đề “Nuôi con khỏe, dạy con ngoan” và “Chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ”, Hội đã xây dựng kế hoạch cụ thể, phối hợp với Trạm Y tế xã và các trường học tổ chức tuyên truyền, phổ biến, nâng cao kiến thức nuôi dạy con, chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, thực hiện tốt các biện pháp kế hoạch hóa gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc, văn hóa.

 

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể, sự đồng thuận của nhân dân, trong đó có đóng góp không nhỏ của Hội LHPN xã, đến nay, Đông Kinh đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí NTM. Thời gian tới, Hội LHPN xã tiếp tục phấn đấu cùng các ban, ngành, đoàn thể bảo vệ, hoàn thiện, nâng cấp và phát huy hiệu quả các tiêu chí, đồng thời đề ra các giải pháp, hoạt động thiết thực, cụ thể hơn nữa để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên nói riêng, nhân dân trong xã nói chung.

 

Phạm Huế

 

  • Từ khóa