Thứ 7, 20/04/2024, 21:32[GMT+7]

An Tràng nỗ lực đạt chuẩn quốc gia về y tế xã

Thứ 2, 14/12/2015 | 15:05:14
2,773 lượt xem
Nỗ lực phấn đấu đạt chuẩn quốc gia về y tế xã để thực hiện tốt hơn công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân của cấp ủy, chính quyền, ngành Y tế và người dân An Tràng (Quỳnh Phụ) đã được đền đáp khi Sở Y tế đề nghị UBND tỉnh cấp bằng công nhận xã đạt chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn II (2011 - 2020) vào năm 2015.

Đoàn thẩm định chuẩn quốc gia về y tế xã của Sở Y tế làm việc tại An Tràng.

Tìm hiểu về công tác xây dựng chuẩn quốc gia về y tế xã, đồng chí Nguyễn Trung Dũng, Chủ tịch UBND, Trưởng ban Chăm sóc sức khỏe nhân dân xã An Tràng cho biết: An Tràng phấn đấu về đích nông thôn mới vào cuối tháng 12/2015. Trong số 19 tiêu chí thì tiêu chí số 15 về y tế luôn được cấp ủy, chính quyền xã ưu tiên, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, lý do bởi mục tiêu xây dựng nông thôn mới được xác định rõ ràng, trong đó sớm đạt chuẩn quốc gia y tế xã để đáp ứng ngày càng tốt hơn công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe ban đầu, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân địa phương.

Từ năm 2014, Ban Chăm sóc sức khỏe nhân dân xã đã xây dựng kế hoạch thể hiện quyết tâm hoàn thành bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn II trong năm 2015, đồng thời tham mưu với Đảng ủy, HĐND, UBND xã ban hành nghị quyết chuyên đề để triển khai thực hiện. Sau khi khảo sát, xác định rõ những thuận lợi, khó khăn, cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trong xã đã cùng vào cuộc bàn giải pháp, thống nhất lộ trình thực hiện theo từng bước cụ thể. Cũng như nhiều địa phương khác, cơ sở hạ tầng trạm y tế luôn là thách thức đối với xã nghèo, còn nhiều khó khăn như An Tràng. Tuy nhiên, với chủ trương đầu tư có trọng tâm, trọng điểm và hiệu quả, An Tràng đã tranh thủ sự hỗ trợ của tỉnh, của huyện, đầu tư xây mới 6 phòng chức năng, tu sửa, nâng cấp các phòng làm việc, sân trạm, vườn thuốc nam, mua sắm bổ sung một số trang thiết bị cho Trạm Y tế xã với tổng kinh phí 1,5 tỷ đồng. Khắc phục khó khăn về nhân lực do thiếu bác sĩ và một số y tế thôn chưa bảo đảm trình độ theo đúng yêu cầu, xã đã đề nghị Trung tâm Y tế huyện cử một bác sĩ tăng cường về Trạm, thường trực khám chữa bệnh 3 buổi/tuần; cử người đi đào tạo y tá sơ cấp 10 tháng, bảo đảm đội ngũ y tế xã đạt chuẩn về trình độ, năng lực và nhiệt tình, tâm huyết với công việc.

Đồng chí Đỗ Thị Ánh, Trạm trưởng Trạm Y tế xã chia sẻ: Để đạt các tiêu chí cứng về khám chữa bệnh và hoàn thành được các tiêu chí về y tế dự phòng, nếu chỉ dựa vào đội ngũ cán bộ y tế xã thì rất khó hoàn thành mà cần phải có sự chung tay của cấp ủy, chính quyền và toàn thể nhân dân. Vì vậy, công tác tham mưu và phối hợp, tuyên truyền, vận động được ngành Y tế đẩy mạnh; hoạt động giám sát phòng, chống dịch được thực hiện tích cực. Trạm Y tế xã luôn chủ động nắm bắt tình hình dịch bệnh, kịp thời phun hóa chất phòng dịch trong các trường học và khu dân cư; quán triệt và tổ chức cho các hộ kinh doanh thực phẩm và người đại diện tổ chức các bữa ăn đông người ký cam kết bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Những năm qua, các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế như tiêm chủng mở rộng, phòng, chống phong, lao, HIV/AIDS… trên địa bàn xã đều được bảo đảm. Công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, bảo vệ bà mẹ, trẻ em được duy trì tốt. Hiện số các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch được giao; 80% phụ nữ mang thai được khám, quản lý thai sớm; 100% ca sinh trên địa bàn bảo đảm an toàn, đúng tuyến; tỷ lệ sinh con thứ ba giảm còn 9,2%; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng giảm còn 12,3%. Đặc biệt, ở An Tràng, công tác khám chữa bệnh, thường trực cấp cứu đạt kết quả cao. Toàn xã có 5.525 nhân khẩu thì tính đến tháng 11/2015, Trạm Y tế xã đã khám, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho 5.749 lượt người, gồm cả người ngoài xã, đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch năm; trong đó số bệnh nhân được điều trị đông tây y kết hợp là 358 người; cấp cứu, xử lý kịp thời 7 ca tai nạn thương tích, bảo đảm an toàn, đúng quy định, góp phần giảm tỷ lệ tử vong, tàn phế và chi phí cho bệnh nhân. Quá trình khám chữa bệnh tại Trạm Y tế xã không để xảy ra sai sót chuyên môn; y đức, tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh được nâng cao, những năm qua không có đơn, thư khiếu nại, tố cáo hay phản ánh, kiến nghị, phàn nàn về công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Nỗ lực phấn đấu thực hiện bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã ở An Tràng đã được Sở Y tế đánh giá cao, đồng thời được đề nghị UBND tỉnh cấp bằng công nhận xã đạt chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn II trong năm 2015. Kết quả đạt được là động lực để đội ngũ cán bộ y tế ở An Tràng tiếp tục phấn đấu đạt thành tích cao hơn nữa trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Hà Dung

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày