Thứ 6, 29/03/2024, 12:22[GMT+7]

Minh Quang đi lên từ nội lực

Thứ 6, 18/12/2015 | 09:16:38
1,954 lượt xem
Về Minh Quang (Vũ Thư) hôm nay, đi tới đâu cũng thấy đường thôn ngõ xóm được cứng hóa, mở rộng; những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát; trụ sở cấp ủy, chính quyền, các công trình phúc lợi xã hội khang trang tô điểm cho bức tranh làng quê thêm những gam màu tươi sáng.

Làng quê thôn La Uyên, xã Minh Quang. Ảnh: Ngọc Linh.

 

Nhớ lại những ngày đầu triển khai xây dựng NTM, Minh Quang mới đạt 10/19 tiêu chí, còn nhiều tiêu chí khó, cần nguồn kinh phí lớn như giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa... Cấp ủy, chính quyền xã xác định phải xây dựng lộ trình cụ thể, tập trung mọi nguồn lực để hoàn thiện các tiêu chí theo phương châm “Dễ làm trước, khó làm sau”, làm cuốn chiếu, đến đâu chắc đến đó.

 

Để làm chuyển biến căn bản nhận thức, tạo ra sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và nhân dân, xã tổ chức tuyên truyền sâu rộng chủ trương xây dựng NTM, lộ trình thực hiện của huyện và xã, tập trung phân tích lợi ích của xây dựng NTM. “Mưa dầm thấm lâu”, từ hiểu đúng, hiểu đủ rồi đồng sức, đồng lòng, người dân Minh Quang đã đoàn kết, động viên nhau hăng hái vào cuộc. Xã đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào phát triển nông nghiệp nhằm tăng hiệu quả sản xuất, nâng cao đời sống nhân dân, góp phần hoàn thiện các tiêu chí về tỷ lệ hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người. Đồng thời, coi đây là nền tảng để hoàn thiện các tiêu chí tiếp theo. Vì vậy, trong năm đầu xây dựng NTM, Minh Quang tập trung hoàn thành dồn điền đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng, cứng hóa giao thông, thủy lợi nội đồng. Ruộng đất từ chỗ manh mún, rải rác trên nhiều xứ đồng đã được quy hoạch gọn lại, thuận lợi cho canh tác, đưa máy móc vào sản xuất.

 

Sản xuất phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện rõ nét, Minh Quang từng bước xóa hộ đói, giảm hộ nghèo.Các tiêu chí khác lần lượt được hoàn thành bởi sức dân đã mạnh thì việc dù khó đến mấy cũng đạt. Tháng 10/2014, xã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn quốc gia về NTM. Đây vừa là niềm vui, vừa là động lực cổ vũ cán bộ, nhân dân địa phương hăng hái thi đua lao động sản xuất, phấn đấu giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí.

 

Diện mạo nông thôn Minh Quang hôm nay thực sự đổi thay rõ nét. “Nông thôn mới thì cái gì cũng phải mới, mới từ mỗi gia đình để làm đẹp quê hương” - đó là chia sẻ của chị Bùi Thị Thọ ở thôn La Nguyễn, cũng là suy nghĩ chung của rất nhiều người dân Minh Quang. Với 353ha đất canh tác, xã đã quy hoạch thành các vùng sản xuất tập trung theo hướng hàng hóa, nâng hệ số quay vòng đất lên 2,87 lần, đưa giá trị sản xuất trồng trọt năm 2015 ước đạt hơn 20 tỷ đồng. Chăn nuôi phát triển ổn định với 3 trang trại, 13 gia trại và hàng nghìn hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt khoảng 30 triệu đồng.

 

Kinh tế ổn định, người dân Minh Quang có điều kiện chăm lo cho con cái học hành, nâng cao đời sống tinh thần. Các dòng họ, thôn làng đều có chi hội, ban khuyến học. 5/5 thôn có câu lạc bộ văn nghệ, thể thao. Các thiết chế văn hóa như đình, chùa, đền, miếu... được bảo tồn và tôn tạo. Ông Nguyễn Hữu Mạnh, Chủ tịch UBND xã cho biết: Quyết định số 17 của UBND tỉnh về thực hiện nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang và lễ hội được nhân dân thực hiện nghiêm túc. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” lan tỏa sâu rộng. Năm 2015, xã có 97% gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, 4/5 thôn đạt đơn vị văn hóa. Qua rà soát, tỷ lệ hộ nghèo của địa phương hiện còn 2,67%.

 

So với năm 2014, số vụ vi phạm pháp luật ở Minh Quang đã giảm đáng kể, không có người nghiện mới, không để xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương, vừa qua, 26 thanh niên của xã đã tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự, cao hơn năm 2014. Trong phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt báo công dâng Bác”, các ban, ngành, đoàn thể, các thôn đã giúp đỡ hơn 50 đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo vượt khó; xây mới 4 nhà tình nghĩa cho người có công. Đặc biệt, sau khi về đích NTM, Minh Quang đã rà soát, tu bổ, nâng cấp các hạng mục công trình, đáp ứng tốt hơn đời sống dân sinh. Trường Mầm non xã được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ II, trở thành 1 trong 3 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ II đầu tiên của huyện.

 

Thu Hiền

(Đài Truyền thanh Vũ Thư)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày