Thứ 7, 20/04/2024, 09:23[GMT+7]

Tây Phong- hành trình về đích

Thứ 2, 04/01/2016 | 15:44:48
1,283 lượt xem
Những năm qua, xã Tây Phong (Tiền Hải) với sự nỗ lực, chung sức của cả hệ thống chính trị và người dân thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) đến nay đã hoàn thành 18/19 tiêu chí (không thực hiện tiêu chí chợ), diện mạo nông thôn đổi thay rõ nét.

Trường Tiểu học Tây Phong được xây dựng một phần từ nguồn kinh phí xã hội hóa.

 

Ông Lê Văn Điềm, Chủ tịch UBND xã cho biết: Để hoàn thành tốt các tiêu chí, Tây Phong đã xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện cho từng năm, phân công cán bộ phụ trách các tiêu chí, phân nhóm các tiêu chí để thực hiện. Bên cạnh đó, xã luôn bám sát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của trên, vận dụng linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với thực tiễn địa phương. Làm tốt công tác tuyên truyền đến người dân thông qua các hội nghị, các buổi họp dân, lồng ghép với các lớp tập huấn kiến thức về xây dựng NTM. Cùng với đó, các đoàn thể tuyên truyền đến hội viên nắm vững chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về xây dựng NTM, từ đó khơi dậy phong trào. Huy động tốt các nguồn lực của Nhà nước, nhân dân, con em xa quê. Ngoài ra, Tây Phong còn phát huy quy chế dân chủ từ các buổi họp thôn, nhân dân tự đưa ra bàn bạc mức đóng góp của mỗi hộ, mỗi khẩu để cùng nhau hoàn thành các tiêu chí như giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa... Cán bộ, đảng viên, nhân dân trong xã đã đoàn kết, đồng lòng góp sức xây dựng quê hương. Đảng viên luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua. Nhân dân đã tự nguyện hiến đất, đóng góp ngày công lao động để xây dựng đường giao thông nông thôn và các công trình phúc lợi dân sinh.

 

Trong 5 năm xây dựng NTM, Tây Phong xác định hoàn thành các tiêu chí thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo là mục tiêu quan trọng để NTM bền vững. Tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa các cây trồng mới có giá trị kinh tế vào thâm canh. Quy hoạch phát triển các vùng sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, tăng cường hỗ trợ về giống, đưa tiến bộ khoa học vào sản xuất. Quy vùng, xây dựng thành công cánh đồng lớn rộng 55ha, cấy 1 giống lúa ĐS1 được doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm. Bên cạnh đó, xã cũng đẩy mạnh phát triển ngành nghề, tiểu thủ công nghiệp. Luôn quan tâm, tạo điều kiện về chính sách thu hút các công ty, xí nghiệp vào hoạt động tại địa phương. Đến nay, trên địa bàn xã đã có 3 công ty, xí nghiệp đi vào hoạt động, thu hút hàng trăm lao động. Thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 29 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,9%. Đối với nhóm tiêu chí liên quan đến cơ sở vật chất trường học, trạm y tế, nhà văn hóa, giao thông... đều được xây dựng một cách đồng bộ. Cùng với sự hỗ trợ xi măng theo Quyết định số 19 của UBND tỉnh, nhân dân đã đóng góp kinh phí xây dựng được hơn 10km đường giao thông trục thôn, nhánh cấp I; 3,5km trục chính nội đồng. Ngoài nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, nhân dân đóng góp, Tây Phong đã triển khai hiệu quả công tác xã hội hóa nguồn vốn, thu hút sự tham gia của con em xa quê, doanh nghiệp để xây dựng NTM. Điển hình như các ông Trần Đình Trụ, Trần Sỹ Nghị, Trần Văn Thanh là những người con xa quê ngoài ủng hộ kinh phí còn vận động các doanh nghiệp ủng hộ kinh phí để xây dựng trường học với kinh phí lên đến 4 tỷ đồng. Đến nay, số tiền mà Tây Phong huy động từ nguồn xã hội hóa là hơn 25,2 tỷ đồng.  Tổng nguồn vốn xây dựng NTM của xã 108 tỷ đồng, trong đó ngân sách cấp trên 14,9 tỷ đồng, ngân sách xã 10,5 tỷ đồng, vốn xã hội hóa 25,2 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 57,4 tỷ đồng.

 

Có thể khẳng định, Tây Phong - một trong những xã khó khăn của huyện, đời sống nhân dân phụ thuộc chủ yếu vào sản xuất nông nghiệp nhưng đã có những giải pháp thích hợp để hoàn thành 18/19 tiêu chí NTM trong năm 2015. Phong trào xây dựng NTM đã giúp đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.

 

Mạnh Thắng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày