Thứ 6, 29/03/2024, 12:22[GMT+7]

Tiếp tục đoàn kết phát huy nội lực phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng thành công huyện nông thôn mới

Thứ 2, 18/01/2016 | 08:59:27
2,109 lượt xem
Đạt được những kết quả khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới (NTM) trong năm 2015 là phần thưởng xứng đáng cho quá trình nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hưng Hà. Đây cũng là nguồn động viên to lớn để huyện vượt qua mọi khó khăn, tiếp tục gặt hái những thành công. Trước thềm năm mới Bính Thân 2016, phóng viên Báo Thái Bình đã có cuộc trao đổi với đồng chí Vũ Tiến Khoái, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà.

Diện mạo xã nông thôn mới Hồng Minh (Hưng Hà). Ảnh: Thành Tâm

Phóng viên: Thưa đồng chí, năm 2015, mặc dù gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội song với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, Hưng Hà đã đạt được kết quả như thế nào?

Đồng chí Vũ Tiến Khoái: Năm 2015, tổng giá trị sản xuất của huyện đạt 12.184 tỷ đồng, đạt 102,44% kế hoạch năm, tăng 9,96% so với năm 2014. Các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đều đạt và vượt kế hoạch. Trên địa bàn huyện có 12 dự án phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đi vào hoạt động ổn định với tổng vốn đầu tư 272,4 tỷ đồng. Hoạt động thương mại, dịch vụ đáp ứng cơ bản nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của nhân dân. Trong xây dựng NTM, huyện đã có 75,75% số xã được tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM. Công tác quản lý nhà nước về môi trường, thủy lợi, phòng, chống thiên tai được tập trung chỉ đạo thực hiện hiệu quả. Sự nghiệp giáo dục và đào tạo, y tế phát triển đồng bộ, bền vững. Các chế độ, chính sách đối với người có công được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,43%. Công tác quân sự, quốc phòng địa phương, việc bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và các hoạt động khác được thực hiện nền nếp, hiệu quả.

Phóng viên: Hưng Hà đã lãnh đạo, chỉ đạo và đạt được kết quả như thế nào trong xây dựng NTM, thưa đồng chí?

Đồng chí Vũ Tiến Khoái: Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, Huyện ủy, UBND huyện thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các địa phương tập trung cao độ công sức, trí tuệ xây dựng NTM. Kịp thời cho ý kiến chỉ đạo phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế, tồn tại trong quá trình thực hiện. Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Nghị quyết về "Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng huyện Hưng Hà sớm đạt chuẩn quốc gia về nông thôn mới, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt và duy trì sự phát triển bền vững trong những năm tiếp theo"; UBND huyện xây dựng Kế hoạch thực hiện Nghị quyết của Ban Thường vụ Huyện ủy, đồng thời triển khai sâu rộng tới cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đối với các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM, huyện chỉ đạo tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, duy trì, nâng cấp, quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả các tiêu chí phục vụ sản xuất, đời sống nhân dân, bảo đảm tính bền vững của các tiêu chí.

Tính đến hết năm 2015, các địa phương trong huyện đã xây dựng được hơn 1.700km đường giao thông đạt chuẩn; cải tạo, nâng cấp, tu sửa, xây mới hàng trăm công trình thủy lợi, xây dựng được 190,4km kênh cấp I loại 3 phục vụ sản xuất và đời sống; xây mới 45 trạm biến áp, 96km đường dây trung áp và hạ áp, nâng cấp, cải tạo 13 trạm biến áp và 160km đường dây, bảo đảm 100% số hộ được sử dụng điện an toàn. Đồng thời, toàn huyện cũng đã có 872 phòng học, 180 nhà văn hóa xã, thôn, 218 sân thể thao xã, thôn được nâng cấp, xây mới. Đến nay, 100% số xã đạt tiêu chí về thu nhập. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,43%; 98% số hộ được dùng nước hợp vệ sinh trong sinh hoạt.

Đến nay, tỉnh đã công nhận 25/33 xã của Hưng Hà đạt chuẩn NTM. Như vậy, Hưng Hà là huyện đầu tiên của tỉnh có 75,75% số xã đạt chuẩn NTM. Đây là cơ sở quan trọng để UBND huyện hoàn thiện hồ sơ trình UBND tỉnh xem xét, đề nghị trung ương thẩm định, xét công nhận Hưng Hà là huyện NTM.

Phóng viên: Trong năm 2016, huyện sẽ có những định hướng như thế nào để tiếp tục phát huy nội lực cũng như tiềm năng sẵn có để lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là việc duy trì và phát triển các tiêu chí NTM đã đạt, thưa đồng chí?

Đồng chí Vũ Tiến Khoái: Trong năm 2016, Hưng Hà tiếp tục đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa và xây dựng các cơ chế, chính sách khuyến khích hỗ trợ các nhà đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. Tiếp tục đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, nghề và làng nghề. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai, tài nguyên và môi trường, góp phần tạo sự phát triển bền vững. Huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội. Khuyến khích các doanh nghiệp, cá nhân đầu tư hạ tầng dịch vụ phục vụ tham quan du lịch tâm linh trên địa bàn. Về chương trình xây dựng NTM, huyện sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng Hưng Hà duy trì đạt chuẩn quốc gia NTM, đồng thời nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt. Đối với những xã đã đạt chuẩn, thực hiện duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí, phát huy giá trị các tiêu chí, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Đối với những xã còn lại, phấn đấu đến hết năm 2016 hoàn thành 100% các tiêu chí để được tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Mai Thư
(thực hiện)

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày