Thứ 5, 25/04/2024, 22:49[GMT+7]

Tây Tiến về đích nông thôn mới

Thứ 2, 18/01/2016 | 09:43:27
2,444 lượt xem
Về Tây Tiến (Tiền Hải) hôm nay, diện mạo nông thôn đã thay đổi rõ nét. Những con đường được bê tông hóa, giao thông thuận lợi, các công trình dân sinh được đầu tư xây dựng như trường học, nhà văn hóa, trạm y tế... Đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Có được kết quả đó, những năm qua, Đảng bộ và nhân dân Tây Tiến đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM).

Trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND xã Tây Tiến được đầu tư nâng cấp khang trang.

Ông Trần Việt Hùng, Chủ tịch UBND xã cho biết: Trong xây dựng NTM, dù xuất phát điểm thấp song với quyết tâm cao, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tây Tiến đã nỗ lực vượt qua khó khăn hoàn thành 19/19 tiêu chí. Xác định xây dựng NTM là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, là nhiệm vụ trọng tâm để phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, trong những năm đầu thực hiện, Tây Tiến chỉ đạo từ xã đến thôn quán triệt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về xây dựng NTM; phổ biến các văn bản hướng dẫn thực hiện chương trình xây dựng NTM, quy trình các bước thực hiện, đánh giá thực trạng địa phương; vận động cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân và cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, từ đó đã huy động tốt nội lực, phát huy tối đa vai trò làm chủ của người dân, tạo chuyển biến về nhận thức trong cán bộ, đảng viên, nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã, góp phần giúp địa phương tháo gỡ những khó khăn, tồn tại trong quá trình xây dựng NTM.

Nhìn lại những kết quả đạt được so với hiện trạng trước khi xây dựng NTM cho thấy, việc hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM đã mang lại thành quả thiết thực về kiến thiết cơ sở hạ tầng giao thông, văn hóa, nông nghiệp. Nhiều công trình cơ sở hạ tầng được đầu tư xây mới, nâng cấp, giúp cho diện mạo nông thôn ngày càng khang trang, hiện đại. Toàn xã đã hoàn thành 5 tuyến đường giao thông trục xã dài hơn 2,5km, đường trục thôn 13 tuyến tổng chiều dài 10,4km và 9,2km đường nhánh cấp I. Đối với công trình phục vụ sản xuất nông nghiệp, 100% tuyến kênh mương cấp I loại 3 được xây dựng. Đẩy mạnh phát triển kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa, tích cực đưa các loại giống có năng suất cao, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; hình thành vùng sản xuất chuyên canh, sản xuất hàng hóa với các giống lúa liên kết với các doanh nghiệp chế biến lương thực, thực phẩm bao tiêu nông sản cho nông dân. Xây dựng thành công cánh đồng lớn tại 4 thôn với tổng diện tích gần 150ha, cơ cấu cùng một giống có hợp đồng bao tiêu sản phẩm. Các công trình nhà văn hóa thôn, cơ sở y tế, trường học, điện được nâng cấp, xây mới đồng bộ, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, khám chữa bệnh cho nhân dân trong xã. Về lĩnh vực văn hóa, xã hội, Tây Tiến tuyên truyền nhân dân xây dựng các thiết chế văn hóa, thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" gắn với xây dựng NTM. Hiện nay, các đám tang trong xã không còn tình trạng mở loa đài quá giờ quy định. Hoạt động tôn giáo được tổ chức đúng quy định của pháp luật, luôn bảo đảm tự do tín ngưỡng của nhân dân. Theo kết quả bình xét, 3/4 thôn đạt tiêu chuẩn thôn văn hóa.

Ông Trần Việt Hùng cho biết thêm: Tây Tiến hoàn thành 19 tiêu chí NTM chỉ là bước đầu trong công cuộc xây dựng quê hương, còn cả chặng đường dài cần tiếp tục phấn đấu để giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Do đó, địa phương tiếp tục thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể. Phân công nhiệm vụ đối với từng cán bộ, đảng viên phải gắn với trách nhiệm và chịu trách nhiệm trước cấp ủy lĩnh vực được phân công phụ trách. Tăng cường công tác vận động quần chúng, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân. Xây dựng đội ngũ cán bộ có năng lực công tác, tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ để hoàn thành nhiệm vụ chính trị Đảng bộ xã đề ra.

Nhìn lại chặng đường đã qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tây Tiến sẽ tiếp tục ra sức phấn đấu, quyết tâm hơn nữa để nâng cao chất lượng 19 tiêu chí với mục đích xây dựng một NTM hiện đại mà nhờ đó đời sống người dân ngày càng được cải thiện.

Mạnh Thắng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày