Thứ 5, 25/04/2024, 01:31[GMT+7]

Tiền Hải “Khoác áo mới” đón xuân

Thứ 5, 21/01/2016 | 15:10:55
2,455 lượt xem
Tiền Hải là địa phương có bề dày truyền thống cách mạng. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, ngày 14/10/1930, nhân dân ba làng Đông Cao, Nho Lâm, Thanh Giám đã tổ chức biểu tình chống lại áp bức, bóc lột của chế độ thực dân, phong kiến, góp phần không nhỏ vào sự thành công của Cách mạng Tháng Tám năm 1945. Hôm nay, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới đã mang lại cho vùng quê biển những thành quả bước đầu, từng ngày đổi mới, phát triển đi lên.

Đổi mới trên quê hương Nam Thanh (Tiền Hải).

Nông thôn mới (NTM) với môi trường xanh, sạch, đẹp, những con đường rộng thênh thang, những ngôi nhà cao tầng san sát bên nhau. Những ngày đầu năm 2016, chúng tôi về Tây Phong một xã thuần nông của Tiền Hải để cảm nhận không khí ấm áp của mùa xuân đang về khi địa phương đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM. Tây Phong khi bắt tay xây dựng NTM khó khăn bề bộn, đòi hỏi nhiều nguồn lực và công sức mới có thể thực hiện được một số tiêu chí như giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, trường học... Đây thực sự là một thử thách về ý chí, nghị lực và trí tuệ của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương. Với quyết tâm đưa vùng đất thuần nông vượt khó, xã đã phát huy nội lực, tiết kiệm ngân sách, tranh thủ sự đóng góp của nhân dân, kinh phí hỗ trợ của cấp trên, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, con em xa quê để đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông, trường học, trạm y tế, hệ thống kênh mương, thủy lợi đến các cánh đồng...

Giống như Tây Phong, nhân dân các xã Tây Tiến, Đông Cơ, Đông Phong, Phương Công, Nam Hưng... những năm trước đây gặp nhiều khó khăn trong sản xuất nông nghiệp. Tình trạng ruộng đất manh mún, không bằng phẳng, giao thông nội đồng chưa xây dựng, khó khăn trong việc cơ giới hóa sản xuất. Nhưng giờ đây, những mùa vụ bội thu nối tiếp nhau mang lại cuộc sống ấm no cho người nông dân. Bà con đã có kiến thức trong thâm canh, chuyển đổi vùng trồng lúa kém hiệu quả sang những mô hình sản xuất cho hiệu quả kinh tế cao. Từ khi thực hiện phong trào xây dựng NTM, các địa phương trong huyện đã được hỗ trợ máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp như máy gặt đập liên hợp, máy làm đất đa năng..., đồng thời được hỗ trợ xi măng theo Quyết định số 19 của UBND tỉnh để làm đường giao thông nội đồng, cứng hóa kênh mương. Đặc biệt, các địa phương đã thành công trong việc dồn điền đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng, góp phần đẩy mạnh cơ giới hóa, xây dựng cánh đồng lớn, hướng đến một nền sản xuất nông nghiệp hàng hóa bền vững. Từ những chủ trương, định hướng phù hợp trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp của huyện, ở nhiều địa phương đã hình thành vùng chuyên canh cho hiệu quả cao, các doanh nghiệp liên kết với nông dân cấy lúa giống, lúa chất lượng cao xuất khẩu. Các địa phương đã hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng như giao thông nội đồng, thủy lợi để tạo điều kiện áp dụng rộng rãi tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, mở rộng thâm canh tăng vụ. Đến nay, Tiền Hải đã xây dựng được 29 cánh đồng lớn có hợp đồng liên kết với các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm cho nông dân.

Ngoài việc cơ sở hạ tầng nông thôn được đầu tư xây dựng, sản xuất nông nghiệp bước đầu đã hình thành theo chuỗi liên kết, xây dựng NTM còn góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Xuân của lòng người đang hòa quyện cùng xuân của đất trời. Không có niềm vui nào hơn khi chị Bùi Thị Huệ (thôn Văn Hải, xã Đông Phong) năm nay được đón tết trong ngôi nhà mới khang trang, ấm tình đoàn thể, làng xóm đã giúp chị có được mái ấm trước khi tết đến xuân về. Ngôi nhà mái bằng kiên cố có diện tích 54m2, tổng kinh phí xây dựng hơn 84 triệu đồng. Đặc biệt cảm thông với hoàn cảnh của chị Huệ, bà con làng xóm, anh em họ hàng đã chung tay giúp đỡ ngày công, vật chất. Nhiều nghĩa cử tương thân tương ái đã lan tỏa khắp nơi, hơn ai hết, những hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà ở từ sự chia sẻ của cộng đồng càng vui mừng hơn khi những căn nhà ấm áp tình người ấy sẽ trở thành điểm tựa vững chắc giúp họ tiếp tục vươn lên tạo dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Năm 2015, Tiền Hải đã vận động các đoàn thể xã hội, nhân dân ủng hộ kinh phí xây dựng mới, sửa chữa 26 nhà Đại đoàn kết, hỗ trợ sinh kế, vốn giống cho trên 100 hộ nghèo phát triển sản xuất...

Đưa nghề may về nông thôn tại xã Đông Hoàng (Tiền Hải).

Trong phong trào xây dựng NTM, cái được lớn nhất của Tiền Hải thời gian qua là đã tạo được niềm tin trong nhân dân, để nhân dân hiểu và nhận thức rõ vai trò chủ thể của mình trong xây dựng NTM, từ đó tự nguyện đóng góp sức người, sức của để hoàn thành các tiêu chí. Huyện cũng xác định xây dựng NTM là cuộc cách mạng nhưng không thể nóng vội mà cần có những bước đi thận trọng, vững chắc. Chính quyền các địa phương thực hiện tốt nội dung "dân biết, dân bàn, dân kiểm tra". Làm tốt công tác triển khai, dân biết chủ trương xây dựng NTM là quyền lợi chính đáng của người dân, phục vụ đời sống vật chất, tinh thần của họ. Người dân tại các thôn đã đóng góp ý kiến, tự nguyện hiến đất, cây trồng, hoa màu trên đất để làm các tuyến đường giao thông nông thôn, qua đó góp phần thực hiện chương trình xây dựng NTM theo đúng lộ trình đề ra. Bài học "lấy dân làm gốc" được Tiền Hải thực hiện trong cuộc cách mạng xây dựng NTM hôm nay đã phát huy hiệu quả thiết thực. Kết thúc năm 2015, huyện có thêm 10 xã hoàn thành 19/19 tiêu chí, nâng lên 23/34 xã trở thành xã NTM. Tổng kinh phí xây dựng NTM từ năm 2011 - 2015 của huyện đạt 1.133 tỷ đồng, trong đó vốn trái phiếu chính phủ 57.714 triệu đồng; của tỉnh 300.800 triệu đồng, huyện 30.714 triệu đồng; ngân sách xã 324.502 triệu đồng; cộng đồng dân cư đóng góp 371.752 triệu đồng; vốn lồng ghép từ các dự án, chương trình khác 5.502 triệu đồng; vốn xã hội hóa 43.020 triệu đồng. Nhân dân hiến đất làm giao thông, thủy lợi nội đồng và đường giao thông nông thôn 2.301.074m2.

Một mùa xuân mới lại về, niềm vui ở 10 xã về đích NTM của Tiền Hải như làn gió mới thổi vào tâm hồn mỗi người, vui hơn với những thành quả, dấu ấn mà nhân dân các địa phương đã đạt được. Chắc chắn trong thời gian tới, những địa phương còn lại trong huyện tiếp tục nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành xây dựng NTM. Những con đường, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa thôn để phục vụ đời sống dân sinh từ "ý Đảng lòng dân" sẽ tiếp tục được xây dựng, đáp ứng nhu cầu đi lại, khám chữa bệnh, văn hóa văn nghệ của người dân các địa phương trong huyện.

Mạnh Thắng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày