Thứ 7, 20/04/2024, 20:38[GMT+7]

Xuân về trên mỗi làng quê

Thứ 6, 22/01/2016 | 08:37:53
4,773 lượt xem
Một mùa xuân mới lại về, không khí xuân rạo rực, tươi vui len lỏi trên từng tuyến đường thôn xóm, gõ cửa mọi nhà. Trong hơi ấm của mùa xuân, Thái Bình bừng lên sức sống mới, diện mạo khắp mọi làng quê “thay da đổi thịt”, những tuyến đường rộng rãi, những ngôi nhà cao tầng khang trang mọc lên san sát… từ kết quả xây dựng nông thôn mới mang lại.

Cờ Tổ quốc, băng rôn, khẩu hiểu rực đỏ khắp mọi tuyến đường trục thôn, trục xã đón xuân mới.

Chúng tôi về xã Minh Tân (Đông Hưng) vào một buổi sớm, những mạng nhện ăn sương còn vương khắp cánh đồng, mặt trời nhẹ buông những tia nắng ấm áp, mang theo hơi ấm của mùa xuân làm dịu cơn gió lạnh. Phiên chợ quê trở nên nhộn nhịp bởi dòng người hối hả sắm tết ngày một đông đúc. Đường sá rực rỡ cờ hoa, lòng người tưng bừng, rộn rã tạo nên một bức tranh làng quê sinh động. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân hôm nay đã khác xưa rất nhiều, những con đường xuống cấp với chằng chịt ổ gà, khi nắng bụi bặm, lúc mưa lầy lội năm xưa giờ được trải nhựa, cứng hóa bê tông rộng rãi, khang trang. Cùng tản bộ trên con đường bê tông phẳng phiu, ông Nguyễn Hoài Nam (thôn Đình Phùng) phấn khởi cho biết: Đường làng, ngõ xóm bây giờ rộng rãi, phong quang, đi lại không còn vất vả nữa, nhiều gia đình mở cửa hàng kinh doanh buôn bán, kinh tế không còn phụ thuộc nhiều vào đồng ruộng. Vui hơn cả là tình làng nghĩa xóm ngày càng bền chặt, cùng chung sức xây dựng quê hương. Cảnh quan môi trường thôn xóm ngày càng xanh, sạch, đẹp. Là gia đình vươn lên làm giàu từ cây phát lộc, anh Nguyễn Văn Giảng (thôn Duy Tân) chia sẻ: Những ngày giáp tết Nguyên đán, thị trường chuộng cây phát lộc nên sức mua tăng mạnh. Khi xã nhà về đích NTM, đường làng ngõ xóm rộng rãi, xe lớn xe nhỏ đi lại dễ dàng, việc buôn bán vì thế thuận lợi hơn rất nhiều. Vui hơn cả là cây phát lộc năm nay được giá, cao hơn các năm trước từ 15 - 20%, trung bình thu được khoảng 80 - 100 triệu đồng/sào.

Ông Nguyễn Đăng Duyên, Chủ tịch UBND xã Minh Tân chia sẻ: Mùa xuân năm nay có ý nghĩa rất quan trọng với người dân nơi đây bởi không chỉ đón xuân mới mà còn là niềm vui khi xã nhà về đích NTM. Cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu rực rỡ mừng Đảng, mừng xuân được treo khắp mọi ngả đường. An ninh, trật tự, an toàn giao thông được tăng cường, bảo đảm cho nhân dân đón tết an toàn, lành mạnh. Cứ mỗi dịp tết đến xuân về, các ban, ngành, đoàn thể xã đặc biệt quan tâm đến những gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, trẻ em khuyết tật, cán bộ hưu trí…, tổ chức trao tặng những suất quà, động viên tinh thần để người dân đón tết đủ đầy, ý nghĩa. Cùng với đó, địa phương tổ chức nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao để nhân dân vui xuân, tạo nếp sinh hoạt văn hóa lành mạnh và tinh thần thoải mái.

Từ Minh Tân ngược quốc lộ 39B, chúng tôi về Nguyên Xá (Đông Hưng). Màu vàng của quất, màu hồng thắm của đào hai bên đường càng làm không khí xuân trở nên rộn rã. Đến Nguyên Xá hôm nay, những tuyến giao thông nông thôn được cứng hóa, các công trình hạ tầng và nhiều ngôi nhà khang trang được xây mới đã nói lên sự đổi thay nhanh chóng của quê hương. Đã qua 60 mùa xuân, nhìn khung cảnh làng quê ngày một đổi thay, giàu đẹp hơn, vợ chồng ông Nguyễn Đình Vinh và bà Nguyễn Thị Trâm ở xóm 1, thôn Bắc Lạng không giấu nổi niềm vui xen lẫn niềm tự hào: Tết năm nay vui hơn tết của những năm trước nhiều lắm. Giờ Nguyên Xá đã là xã NTM, thấy cái gì cũng mới, cũng đẹp, nhân dân chúng tôi rất phấn khởi. Năm nay có chợ mới, nhiều hàng hóa được bày bán, giá cả hợp lý, hoạt động buôn bán sôi nổi hẳn. Người cao tuổi hăng say tập thể dục dưỡng sinh tại nhà văn hóa thôn để chuẩn bị cho buổi biểu diễn đón xuân Bính Thân sắp tới, cảm thấy yêu đời và cuộc sống có ý nghĩa hơn rất nhiều.

Sản phẩm từ cây phát lộc được tiêu thụ mạnh nhất những ngày giáp tết.

Hưng Hà là huyện được trình trung ương xét công nhận huyện NTM đầu tiên của tỉnh với 25/33 xã cán đích NTM. Cảm nhận đầu tiên của chúng tôi khi tới vùng đất này là nhịp điệu tươi mới của cuộc sống, là sự giàu đẹp, khang trang về cơ sở hạ tầng, là sự đổi mới toàn diện nhưng luôn gìn giữ, duy trì, phát huy tiềm năng của các làng nghề truyền thống. Dạo một vòng, cảm xúc của chúng tôi đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Những tuyến đường được trải nhựa, cứng hóa bê tông phẳng phiu, sạch sẽ. Những ruộng ngô, bắp cải, bí, súp lơ cùng nhiều loại hoa màu vụ đông trải dài đón nắng xuân, tạo nên sức hút đến lạ kỳ khiến chúng tôi không thể rời mắt. Đáng phấn khởi hơn cả là đời sống vật chất cũng như tinh thần của người dân luôn được quan tâm và ngày càng cải thiện, nâng cao rõ rệt. Ông Nguyễn Quang Dự ở thôn Khổng, xã Phúc Khánh nói với chúng tôi: Xã nhà về đích NTM, nhân dân chúng tôi ai nấy đều hết sức phấn khởi, mọi phong trào của địa phương phát triển mạnh mẽ, thu hút được sự tham gia của đông đảo bà con. Nhân dân yên tâm trong khám chữa bệnh, cho con em đi học. Các hoạt động văn nghệ, thể thao của xã đi vào nền nếp, có chất lượng hơn, diễn ra thường xuyên hơn. Giao thông thôn xóm, giao thông nội đồng được cứng hóa, vào mùa vụ bà con nông dân không còn vất vả như trước nữa. Cũng giống như Phúc Khánh, Thống Nhất về đích NTM cuối năm 2015, nhân dân trong xã đang nô nức đón xuân, sắm tết. Đường sá khắp nơi rực đỏ những cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu, hoạt động kinh doanh sầm uất, những chuyến xe khách, xe chở hàng bon bon không nghỉ. Các làng nghề dệt vẫn mải miết đêm ngày, tiếng máy dệt giòn giã vang đều trong từng thôn xóm. Bà con tranh thủ những ngày tạnh ráo ra đồng thu hoạch cây màu vụ đông và chăm sóc những luống ngưu tất mơn mởn, căng tràn nhựa sống.

Trời tối dần, đèn đường rực rỡ, dòng người hối hả, không khí mừng Đảng, đón xuân mới lan tỏa khắp các địa phương. Đích đến cuối cùng trong xây dựng NTM là hướng đến sự văn minh, giàu đẹp, phát triển, hạnh phúc như ngày hôm nay đã một lần nữa khẳng định cho sức bật mạnh mẽ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Bình đang từng ngày nỗ lực vươn lên xây dựng quê hương đổi mới, văn minh, giàu đẹp.

Phạm Huế

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày