Thứ 6, 26/04/2024, 16:47[GMT+7]

“5 không, 3 sạch” góp phần xây dựng nông thôn mới

Thứ 2, 25/01/2016 | 09:46:16
4,549 lượt xem
Những năm qua, Thái Bình đã vươn lên trở thành điển hình trong cả nước về xây dựng nông thôn mới. Thành tích đó có đóng góp không nhỏ của hội viên phụ nữ các cấp trong việc thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”.

Hội viên phụ nữ tìm hiểu cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” qua tờ rơi.

 

Khi “5 không, 3 sạch” đến từng nhà

 

Được hỏi về các tiêu chí của “5 không, 3 sạch”, chị Nguyễn Thị Hòa ở thôn Việt Thắng, xã Hồng An (Hưng Hà) mỉm cười chia sẻ: Lúc đầu, tôi cứ nghĩ 3 sạch là ăn sạch, uống sạch và ở sạch nhưng sau khi được cán bộ hội phụ nữ đến tận nhà tuyên truyền và tham gia sinh hoạt cùng chị em, tôi đã hiểu thế nào là xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch. Từ đó, tôi cùng các thành viên trong gia đình ký cam kết thực hiện các tiêu chí mà Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã phát động. Cũng như chị Hòa, hàng trăm nghìn hội viên phụ nữ trong toàn tỉnh đã đăng ký tham gia cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới” do các cấp hội LHPN phát động. Trong đó, “5 không” gồm: không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ ba trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học; “3 sạch” gồm: sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ. Để giúp chị em nắm được nội dung và ý nghĩa của cuộc vận động, các cấp hội LHPN đã tuyên truyền bằng nhiều biện pháp: sinh hoạt tập thể, phát tờ rơi, tuyên truyền miệng... Đặc biệt, tại nhiều chi hội, cán bộ hội đến tận nhà vận động gia đình hội viên nhằm giúp hội viên và các thành viên trong gia đình hiểu được mục đích, ý nghĩa và trách nhiệm xây dựng phong trào. Vận động các gia đình tham gia cuộc vận động, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các huyện, thành hội thành lập các câu lạc bộ, mô hình hoạt động tại địa phương, qua đó lồng ghép, hướng dẫn người dân thực hiện tốt các tiêu chí của cuộc vận động.

 

Góp sức cho xóm làng giàu đẹp

 

Phát huy nội lực của phụ nữ trong “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, trong 8 tiêu chí đưa ra, các cấp hội phụ nữ đã lựa chọn mỗi tiêu chí có các hoạt động riêng hỗ trợ. Đến thăm cơ sở mây tre đan xuất khẩu của chị Phạm Thị Nhàn ở thôn Cốc, xã Phú Châu (Đông Hưng), chị bộc bạch: Từ số vốn do Hội LHPN xã tín chấp với ngân hàng và số tiền tiết kiệm của chị em trong chi hội cho vay, gia đình tôi đã đầu tư mở cơ sở sản xuất mây tre đan xuất khẩu, hàng năm sau khi trừ chi phí còn cho thu lãi hơn 100 triệu đồng, đồng thời tạo việc làm cho 100 chị em lúc nông nhàn với mức thu nhập từ 1,5 - 2 triệu đồng/người/tháng. Chị Nhàn là một trong số hàng chục nghìn gia đình hội viên được các cấp hội và chị em hội viên cho vay, hỗ trợ vốn phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

 

Là một trong những huyện thực hiện tốt cuộc vận động này, chị Đinh Thị Hồng Thái, Chủ tịch Hội LHPN huyện Quỳnh Phụ chia sẻ: Cũng như các huyện, thành hội khác, các cấp hội phụ nữ ở Quỳnh Phụ đã chủ động khai thác các nguồn vốn cho phụ nữ vay phát triển sản xuất, kinh doanh; vận động phụ nữ tham gia tiết kiệm...; phối hợp với các ngành khai thác các chương trình, dự án, tổ chức tập huấn kiến thức chuyển giao khoa học kỹ thuật; xây dựng, sửa chữa mái ấm tình thương, thăm hỏi và trao quà cho gia đình hội viên nghèo, gia đình chính sách; tích cực tuyên truyền, phổ biến cho hội viên về Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Giao thông đường bộ; cung cấp kiến thức phòng, chống bạo lực gia đình; tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho phụ nữ; phối hợp với Bộ Công an thực hiện nghị quyết liên tịch về quản lý, giáo dục con em trong gia đình không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội. Đối với “3 sạch”, các cấp hội không chỉ tuyên truyền để giữ sạch ngôi nhà mình sinh sống mà còn đẩy mạnh tuyên truyền cho chị em góp tay xây dựng xóm làng xanh, sạch, tạo cảnh quan, nâng cao chất lượng môi trường sống. Vừa cùng chị em trong chi hội phụ nữ thôn quét dọn đoạn đường phụ nữ tự quản, chị Phạm Thị Sáng ở thôn Bương Hạ Đông, xã Quỳnh Ngọc (Quỳnh Phụ) trò chuyện với chúng tôi: Từ năm 2012 đến nay, tất cả gia đình hội viên trong chi hội cam kết không vứt rác bừa bãi. Hàng tháng, chúng tôi chọn một ngày cuối tuần hẹn nhau dọn dẹp đường làng, ngõ xóm. Vừa làm vừa nói chuyện vui đáo để, lại tăng tình đoàn kết. UBND xã vận động nhân dân làm nông thôn mới, còn hội LHPN vận động thực hiện gia đình “5 không, 3 sạch”, nhờ đó mà xóm làng mới có môi trường trong lành như thế.

 

 

Hội viên phụ nữ Chi hội thôn Bương Hạ Đông, xã Quỳnh Ngọc (Quỳnh Phụ) vệ sinh đường làng ngõ xóm.

 

Tuy là xã vùng xa của huyện Quỳnh Phụ nhưng Quỳnh Ngọc lại là một trong những địa phương đi đầu trong việc thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Đồng chí Phạm Văn Tập, Bí thư Đảng ủy xã phấn khởi cho biết: Các nội dung của cuộc vận động bao trùm nhiều tiêu chí nông thôn mới. Những hoạt động của hội viên phụ nữ đã góp phần trực tiếp, quan trọng để nâng cao đời sống của người dân khu vực nông thôn, hình thành nếp sống mới, xây dựng gia đình hạnh phúc. Đó cũng chính là mục tiêu và động lực của xây dựng nông thôn mới.

 

Việc xuất hiện ngày càng nhiều những gia đình tham gia cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đã tạo sức sống mới cho nhiều khu dân cư, góp phần không nhỏ tạo cảnh đẹp cho làng quê. Một mùa xuân mới lại về mang theo bao hy vọng. Với tinh thần quyết tâm, sự năng động, sáng tạo trong triển khai thực hiện, phụ nữ Thái Bình ngày càng khẳng định được vai trò quan trọng của mình, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

 

Xuân Phương

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày