Chủ nhật, 11/08/2024, 12:22[GMT+7]

Tăng cường lãnh đạo, phát huy thành tựu xây dựng nông thôn mới

Thứ 5, 04/02/2016 | 11:08:58
2,101 lượt xem
Trong nhiệm kỳ 2010 - 2015, Hưng Hà đã đạt được nhiều thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt trong xây dựng nông thôn mới (NTM) - là địa phương đầu tiên của tỉnh đủ điều kiện đề nghị trung ương xét công nhận huyện NTM năm 2015. Ðây là niềm vui lớn của Hưng Hà trước thềm năm mới và là động lực để Ðảng bộ và nhân dân Hưng Hà tiếp tục phấn đấu giành những thành tựu to lớn hơn trong nhiệm kỳ mới. Phóng viên Báo Thái Bình đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Hồng

Dệt chiếu nilon bằng máy ở xã Tân Lễ (Hưng Hà).

 

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết những nét  nổi bật trong lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Ðảng và hệ thống chính trị vững mạnh 5 năm qua?

 

Ðồng chí Nguyễn Hồng Chuyên: 5 năm qua (2010 - 2015), Ðảng bộ và nhân dân Hưng Hà đã phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, nỗ lực vượt qua khó khăn, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững với tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 5 năm đạt 8,92. Ðể đạt được kết quả đó, Ban Chấp hành Ðảng bộ huyện đã ban hành nghị quyết chuyên đề phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, đưa tỷ trọng cơ cấu kinh tế công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp xây dựng chiếm tới 53,92%. Trong  nông nghiệp, huyện đã thay đổi căn bản tập doàn giống lúa từ các giống thuần và lai Trung Quốc sang các giống lúa có năng suất chất lượng cao,  khả năng kháng chịu sâu bệnh tốt. Vì vậy, năng suất lúa bình quân quân 5 năm đạt 135,5 tạ/ha. Thương mại dịch vụ du lịch có nhiều chuyển biến tốt. Huyện cũng chú trọng công tác thu ngân sách, tập trung chỉ đạo ngành giáo dục và đào tạo, văn hóa, du lịch, quốc phòng, an ninh thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động. Ban hành 5 nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM và ban hành các cơ chế khuyến khích, hỗ trợ, đồng thời tranh thủ tối đa sự hỗ trợ xi măng của tỉnh và khai thác tốt các nguồn lực để tạo vốn đối ứng xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng được đẩy mạnh. Các nguyên tắc của Ðảng và quy chế làm việc của cấp ủy được thực hiện nghiêm túc. Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí cán bộ được quan tâm. Công tác quản lý và phân công công tác cho đảng viên được thực hiện có nền nếp. Ban Chấp hành Ðảng bộ huyện đã có các chủ trương, giải pháp đồng bộ lãnh đạo, chỉ đạo Ðại hội Ðảng bộ huyện và cơ sở nhiệm kỳ 2015 - 2020 thành công tốt đẹp. Ðồng thời, tiếp tục lãnh đạo các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể vận động nhân dân thực hiện các nhiệm vụ chính trị mà trọng tâm là xây dựng NTM.

 

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết những kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức xây dựng NTM trên địa bàn huyện giai đoạn 2010 - 2015?

 

Ðồng chí Nguyễn Hồng Chuyên: Ðến nay, huyện đã có 75,75% số xã đạt chuẩn NTM, là huyện đầu tiên của tỉnh đủ điều kiện đề nghị trung ương công nhận huyện đạt chuẩn quốc gia NTM. Từ thực tiễn xây dựng NTM ở Hưng Hà, có thể rút ra một số kinh nghiệm bước đầu: Trước hết, phải tăng cường tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, nội dung, phương pháp xây dựng NTM, cơ chế chính sách của Nhà nước nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên  và các tầng lớp nhân dân. Xác định rõ chủ thể trong xây dựng NTM là người dân nông thôn và huyện đã xác định sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân là một nguồn lực quan trọng trong xây dựng NTM. Thứ hai là chú trọng công tác lập quy hoạch, xây dựng đề án và quản thực hiện theo  quy hoạch và đề án đã xây dựng. Thứ 3, quyết liệt, kỷ cương trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và sáng tạo trong tổ chức thực hiện. Giữ vững nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, phân công nhiệm vụ cụ thể, dân chủ, sát thực tế cơ sở. Thứ 4, tăng cường kiểm tra, giám sát kịp thời phát hiện những sai phạm, tổng kết thực tiễn và kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc. Thứ 5 là ban hành cơ chế khuyến khích, hỗ trợ kịp thời. Nét nổi bật của Hưng Hà là việc ban hành Nghị quyết số 104 của BCH Ðảng bộ huyện và được cụ thể hóa bằng Ðề án số 02 của UBND huyện tạo hành lang pháp lý quan trọng cho các địa phương giải quyết những tồn tại trong công tác quản lý và sử dụng đất, đặc biệt tạo nguồn vốn cho các địa phương xây dựng kết cấu hạ tầng. Thực hiện đồng bộ các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế,  nâng cao đời sống nhân dân. Phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Mở rộng, phát huy dân chủ, để người dân nông thôn phát huy toàn diện vai trò, trách nhiệm của chủ thể trong xây dựng NTM.  

 

Phóng viên:  Thưa đồng chí, trong thời gian tới, Hưng Hà sẽ có những giải pháp gì để giữ vững và phát huy kết quả xây dựng NTM?

 

Ðồng chí Nguyễn Hồng Chuyên: Ðể đảm bảo tính bền vững và phát huy hiệu quả các tiêu chí NTM đã đạt được, BCH Ðảng bộ  huyện Hưng Hà đã ban hành Nghị quyết số 335, theo đó trong thời gian tới huyện sẽ lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ các giải pháp: Tiếp tục tuyên truyền, vận động làm chuyển biến sâu sắc hơn nữa nhận thức và hành động của các tầng lớp nhân dân trong việc xây dựng NTM. Ðẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững. Rà soát, ban hành đồng bộ các cơ chế hỗ trợ xây dựng NTM. Huy động sự đóng góp của nhân dân, huy động mọi nguồn lực và khai thác sử dụng có hiệu quả các nguồn. Giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, tính tiền phong, gương mẫu của đảng viên, sự quản lý điều hành của chính quyền, chất lượng hoạt động của MTTQ và các đoàn thể nhân dân đáp ứng yêu cầu khi hưng hà trở thanh huyện NTM. Ðồng thời chú trọng việc xây dựng các nội quy, quy chế trong quản lý và sử dụng cơ sở hạ tầng và các thiết chế văn hóa; bổ sung và hoàn thiện các quy ước văn hóa của các thôn làng gắn với các tiêu chí xây dựng NTM. Chú trọng công tác kiểm tra, kiểm soát quá trình thực hiện các công trình kết cấu hạ tầng, đấu giá quyền sử dụng đất, hạn chế, giảm thiểu tình trạng nợ đọng trong xây dựng NTM, bảo đảm kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững. Xây dựng Hưng Hà là huyện giàu về kinh tế, văn minh tiến bộ trong văn hóa xã hội, ổn định về chính trị, vững mạnh về quốc phòng an ninh; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh.

 

Năm mới Bính Thân sắp đến, Huyện ủy, HÐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện Hưng Hà trân trọng cảm ơn sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HÐND, UBND tỉnh Thái Bình; sự phối hợp của các sở, ban, ngành, MTTQ và đoàn thể của tỉnh; sự quyết tâm, nỗ lực của các cấp, các ngành, các tâng lớp nhân dân trong huyện để Hưng Hà giành thắng lợi toàn diện trong những năm qua. Bước sang năm mới, Ðảng bộ và nhân dân Hưng Hà sẽ tiếp tục phát huy truyền thống của quê hương với tinh thần đoàn kết, nêu cao ý chí tự lực, tự cường, vượt qua khó khăn, thử thách, quyết tâm đưa nghị quyết đại hội đảng các cấp vào cuộc sống, giữ vững và phát huy thành quả xây dựng NTM, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững. Ra sức thi đua lao động sản xuất, giành nhiều thắng lợi to lớn hơn, toàn diện hơn, vững chắc hơn.

 

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

 

Mai Thư (thực hiện)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày