Thứ 4, 24/07/2024, 22:33[GMT+7]

Tiền Hải xây dựng NTM gắn với bảo vệ môi trường

Thứ 6, 05/02/2016 | 16:11:44
2,851 lượt xem
Trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM), cùng với ưu tiên các cơ chế, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, công tác bảo vệ môi trường (BVMT) luôn được các cấp, các ngành ở Tiền Hải đặc biệt quan tâm, coi đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của địa phương.

Thu gom rác thải ở xã Tây Tiến (Tiền Hải) đưa về khu xử lý.

Thực hiện chương trình xây dựng NTM gắn với BVMT, những năm qua, xã Tây Tiến đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong các tầng lớp nhân dân về BVMT, đồng thời vận động nhân dân nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc thu gom, xử lý rác thải. Tuy nhiên, do phương pháp xử lý rác thải bằng chôn lấp không bảo đảm cộng với diện tích bãi chôn lấp chỉ hơn 3.000m2 nên việc thu gom, xử lý rác thải trước đây trên địa bàn xã còn hạn chế. Ông Ngô Duy Hướng, Phó Chủ tịch UBND xã Tây Tiến cho biết: Để thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn, được sự hỗ trợ của tỉnh, huyện, năm 2013, xã đã xây dựng lò đốt rác công suất 500kg/giờ với tổng kinh phí 2,4 tỷ đồng. Cùng với đó, địa phương đầu tư trang thiết bị thu gom, xử lý rác thải, củng cố đội thu gom rác thải ở các thôn gồm 12 người và đội xử lý rác tại khu xử lý rác. Với việc đưa lò xử lý rác thải vào hoạt động từ đầu năm 2015, đến nay, tỷ lệ thu gom rác thải của xã đã đạt gần 100%. Song song với xử lý rác thải, địa phương còn tổ chức tổng vệ sinh toàn xã vào ngày 25 hàng tháng. Năm 2014, Tây Tiến đã khánh thành khu nghĩa trang nhân dân có diện tích 3,2ha, chia làm hai khu hung táng và cát táng, bảo đảm vệ sinh môi trường. Các đơn vị, doanh nghiệp trước khi vào đầu tư sản xuất tại địa phương đều phải thẩm định báo cáo tác động môi trường và ký cam kết BVMT.

Những năm qua, nhờ có các chính sách đúng đắn trong phát triển kinh tế - xã hội, diện mạo nông thôn xã Đông Minh khởi sắc từng ngày. Tuy nhiên, vấn đề ô nhiễm môi trường trên địa bàn xã cũng trở nên bức thiết. Trước tình hình đó, bên cạnh việc tăng cường công tác tuyên truyền về BVMT, địa phương đã đầu tư xây dựng khu xử lý rác thải. Ông Nguyễn Duy Cảm, Phó Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Thực hiện các giải pháp nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường, địa phương đã đầu tư xây dựng lò xử lý rác thải bằng phương pháp đốt với tổng kinh phí hơn 2 tỷ đồng. Khu xử lý rác thải của xã có diện tích 3.600m2. Hiện nay, xã tổ chức thu gom rác thải 2 lần/tuần. Do lò xử lý chưa hoàn thiện nên mới chỉ đáp ứng được cho 2/5 thôn trong xã là Đồng Châu Ngoại và Đồng Châu Nội. Dự kiến khi lò xử lý hoàn thiện sẽ bảo đảm xử lý rác thải cho toàn xã. Bên cạnh đó, để nâng cao số hộ sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh, UBND xã vận động, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà máy nước sạch phục vụ nhân dân. Đến nay, 98% số hộ dân trên địa bàn đã được sử dụng nước hợp vệ sinh. Ông Hoàng Minh Trứ ở thôn Đồng Châu chia sẻ: Từ năm 2009, chúng tôi được sử dụng nước sạch nên rất phấn khởi, yên tâm, không còn lo mắc bệnh do phải sử dụng nước không hợp vệ sinh.

Cũng như các xã Tây Tiến, Đông Minh, trong quá trình xây dựng NTM, bên cạnh đầu tư hoàn thiện các tiêu chí theo quy định, các địa phương trên địa bàn huyện Tiền Hải còn tập trung thực hiện các giải pháp BVMT, phát triển bền vững. Với lượng rác thải sinh hoạt phát sinh khoảng 119 tấn/ngày, để bảo đảm vệ sinh môi trường, Ban Thường vụ Huyện ủy Tiền Hải đã đề ra chương trình hành động về BVMT trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Huyện đã chỉ đạo các địa phương thường xuyên tổ chức các buổi tổng vệ sinh môi trường, nạo vét, khơi thông cống rãnh, thu gom chất thải, rác thải tại khu dân cư, dọc đường làng, ngõ xóm. Tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân cải tạo vườn tược, chỉnh trang hàng rào, cổng ngõ. Rác thải sinh hoạt được tổ vệ sinh môi trường thu gom đưa ra bãi chôn lấp hoặc khu xử lý. Huyện đã quy hoạch 35 khu xử lý rác thải tại 35 xã, thị trấn theo quy hoạch NTM. Toàn huyện có 44 bãi rác, hiện nay đã đóng cửa 17 bãi rác không bảo đảm quy hoạch, cảnh quan và vệ sinh môi trường. Toàn huyện hiện có 120 tổ vệ sinh môi trường chuyên trách và bán chuyên trách tại các xã, thị trấn với 350 người tham gia, có 109 xe thu gom, vận chuyển thủ công tự chế, 8 xã đã đầu tư ô tô tải loại 0,8 tấn, 3 xe điện loại 0,5 tấn để vận chuyển do vị trí chôn lấp rác xa khu dân cư. Đến nay, tỷ lệ thu gom và xử lý rác thải ở thị trấn đạt khoảng 95%, tỷ lệ thu gom và xử lý rác thải tại các xã là 85%. Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tiền Hải cũng đã tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các xã thực hiện 3 mô hình xử lý rác thải: chôn lấp hợp vệ sinh, chôn lấp kết hợp ủ vi sinh và lò đốt kết hợp chôn lấp. Đến nay đã có 4 xã áp dụng mô hình chôn lấp hợp vệ sinh; 3 xã áp dụng mô hình chôn lấp kết hợp ủ vi sinh; 16 xã áp dụng mô hình lò đốt kết hợp chôn lấp, hiện đã lắp đặt được 10 lò đốt rác.

Với mục tiêu phấn đấu xây dựng nông thôn phát triển bền vững, trong thời gian tới, bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình phục vụ công tác BVMT như lò đốt rác thải, nhà máy nước sạch…, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Tiền Hải tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, cùng tham gia BVMT xanh - sạch - đẹp.

Mai Thư

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày