Thứ 6, 17/05/2024, 16:34[GMT+7]

Quỳnh Sơn vượt khó về đích chuẩn quốc gia y tế xã

Thứ 2, 14/03/2016 | 10:11:25
3,094 lượt xem
Mặc dù còn nhiều khó khăn song Quỳnh Sơn (Quỳnh Phụ) đã không ngừng nỗ lực phấn đấu vươn lên trở thành xã đạt chuẩn quốc gia y tế giai đoạn II, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân, đồng thời đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới.

Cán bộ Trạm Y tế xã Quỳnh Sơn chăm sóc vườn cây thuốc nam mẫu.

Quỳnh Sơn là xã thuần nông, toàn xã có 1.263 hộ y tế, 5.495 nhân khẩu. Do đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, ý thức tự bảo vệ, chăm sóc sức khỏe thấp, vì vậy kết quả công tác y tế của xã chưa cao. Với quyết tâm đổi mới công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, phấn đấu về đích chuẩn quốc gia y tế xã giai đoạn II (2011 - 2020) vào năm 2015, Đảng ủy, HĐND, UBND và Ban Chăm sóc sức khỏe nhân dân xã đã thực hiện nhiều giải pháp nâng chất lượng công tác y tế.

Để đạt mục tiêu đề ra, cùng với sự quan tâm, chỉ đạo và hỗ trợ về chuyên môn kỹ thuật của Phòng Y tế, Trung tâm Y tế huyện, Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ, Quỳnh Sơn đã tăng cường tuyên truyền, vận động, thu hút các nguồn lực xã hội hóa và sự chung tay tham gia, phối hợp thực hiện công tác y tế của các ban, ngành, đoàn thể và toàn thể cán bộ, nhân dân địa phương. Những khó khăn, vướng mắc trong quá trình phấn đấu đạt chuẩn y tế cũng được xã xác định và từng bước tháo gỡ. Trước thực trạng cơ sở hạ tầng Trạm Y tế xuống cấp, xã đã đầu tư 1,2 tỷ đồng cùng kinh phí hỗ trợ của tỉnh xây mới 6 phòng làm việc với diện tích 200m2, tu sửa 9 phòng cũ, bê tông hóa 200m2 sân, 150m2 tường bao, công trình phụ trợ, hệ thống điện, nước..., bảo đảm Trạm Y tế khang trang sạch đẹp, có đủ phòng chức năng.

Về nhân lực, Trưởng trạm Y tế xã Dương Xuân Hiền cho biết: Trạm có 5 cán bộ định biên phụ trách các lĩnh vực, tất cả đều tâm huyết, trách nhiệm, hết lòng vì công việc, đồng thời luôn nêu cao tinh thần học hỏi, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ. Ngoài ra, đội ngũ cán bộ y tế xã còn có lực lượng y tế thôn được đào tạo từ trình độ sơ cấp đến cao đẳng, đều năng động, nhiệt tình với công việc. Tuy nhiên, Quỳnh Sơn còn thiếu bác sĩ làm việc tại Trạm, xã đã khắc phục bằng cách đề nghị Trung tâm Y tế huyện cử 1 bác sĩ hỗ trợ và đảm nhận công tác khám chữa bệnh - cấp cứu vào các ngày thứ hai, thứ tư, thứ sáu. Vì vậy, chất lượng công tác y tế nói chung, khám chữa bệnh nói riêng ở Quỳnh Sơn 2 năm qua có chuyển biến rõ rệt. Số lượng người đến khám chữa bệnh tại Trạm ngày càng tăng. Năm 2015, tổng số khám tại Trạm đạt 4.516 lượt, gần 4.000 lượt bệnh nhân được điều trị, số điều trị bằng y học cổ truyền là 240 người, trong đó bệnh nhân được điều trị tại Trạm có bệnh án là 43 người, 444 bệnh nhân được chuyển điều trị tuyến trên. Trong năm, không có sai sót trong chuyên môn, không có đơn, thư khiếu kiện, phàn nàn của nhân dân về công tác khám chữa bệnh và tinh thần thái độ phục vụ.

Do tích cực tuyên truyền, vận động nên ý thức tự bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của người dân trong xã nâng lên rõ rệt. Số người tham gia bảo hiểm y tế đạt tỷ lệ 76% dân số. Tỷ lệ gia đình có công trình nước sạch đạt 97,8%, có nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 73%. Hàng tháng, tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi được tiêm chủng đủ mũi đạt 100%, công tác tiêm chủng được thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định của Bộ Y tế nên bảo đảm an toàn tuyệt đối. Các chương trình y tế mục tiêu như phòng, chống lao, HIV/AIDS được thực hiện hiệu quả… Với những kết quả đạt được, cuối năm 2015, Quỳnh Sơn đã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn II (2011 - 2020).

Hà Dung

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày