Thứ 4, 24/07/2024, 16:31[GMT+7]

Hòa Bình chú trọng hình thức tổ chức sản xuất

Thứ 5, 07/04/2016 | 09:37:41
2,220 lượt xem
Trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, hình thức tổ chức sản xuất là một trong những tiêu chí quan trọng nhằm phát huy nội lực, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương. Chính bởi vậy, thời gian qua, xã Hòa Bình (Hưng Hà) luôn chú trọng phát triển hình thức sản xuất, nâng cao hiệu quả và thu nhập cho nhân dân.

Mô hình chuyển đổi từ diện tích cấy lúa kém hiệu quả của gia đình anh Nguyễn Thế Vực (thôn Ninh Thôn, xã Hòa Bình) cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

 

Ông Nguyễn Trọng Tẫn, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Bước vào xây dựng nông thôn mới, xã xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, nhất là thực hiện tiêu chí số 13 về hình thức tổ chức sản xuất. Từ đó, Đảng ủy, UBND xã đã lãnh đạo, chỉ đạo HTX DVNN xã tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng để phục vụ sản xuất. Đầu tư xây dựng đường giao thông thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa của nhân dân, quy vùng sản xuất, đặc biệt là vùng sản xuất chuyên màu, sản xuất lúa - màu và vùng nuôi trồng thủy sản. Chú trọng dồn điền đổi thửa, tích tụ ruộng đất xây dựng cánh đồng mẫu, vùng sản xuất chuyên canh hàng hóa phục vụ thị trường, nâng cao thu nhập cho nhân dân. HTX DVNN xã là một trong những đơn vị nòng cốt tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong chuyển giao khoa học kỹ thuật; kết hợp chặt chẽ với MTTQ và các đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động, phổ biến để nhân dân áp dụng có hiệu quả các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

 

Theo ông Nguyễn Xuân Điều, Chủ nhiệm HTX DVNN xã Hòa Bình, với yêu cầu tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp, thời gian qua, HTX đã vận động các hộ xã viên tham gia đóng góp vào chương trình xây dựng nông thôn mới bằng ngày công lao động, đất đai và kinh phí để làm đường giao thông, thủy lợi nội đồng. 100% các hộ xã viên đồng thuận thực hiện dồn điền đổi thửa, tạo thuận lợi cho công tác quy hoạch, đưa cơ giới hóa vào sản xuất, góp phần quan trọng vào việc thực hiện tiêu chí số 13. Cùng với đó, HTX tham mưu với cấp ủy, chính quyền có chính sách hỗ trợ xã viên về cây con giống trong các vụ, tổ chức các buổi tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, làm tốt công tác dự tính, dự báo về sâu bệnh hại trên lúa, rau màu, quản lý chặt chẽ trong sản xuất nông nghiệp. Tổ chức tốt các dịch vụ như: làm thủy lợi nội đồng, cung ứng giống, vật tư nông nghiệp và áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất. Trực tiếp cung ứng giống lúa có chất lượng và hỗ trợ 50.000 đồng/sào đối với giống ngô, hỗ trợ về thuốc, bả diệt chuột để nhân dân yên tâm trồng ngô trên đất hai lúa. Đồng thời, liên kết hợp tác với các doanh nghiệp trong sản xuất giống, bao tiêu nông sản, bảo đảm đầu ra ổn định cho nông dân. Sau những nỗ lực ấy, đến nay, 3/4 thôn của Hòa Bình đã có đường trục chính nội đồng được bê tông hóa rộng 4,5m; bờ thửa rộng 2,5m và hoàn thiện cứng hóa 100% hệ thống mương máng cấp I, cấp II. Đời sống của nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng lên rõ rệt.

 

Hòa Bình đã về đích nông thôn mới trong năm 2015. Trước sự tin tưởng của cấp ủy, chính quyền và toàn thể nhân dân, HTX DVNN xã ngày càng thể hiện được vai trò nòng cốt của mình trong phát triển sản xuất của địa phương. Thời gian tới, Đảng ủy, UBND xã tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho HTX chủ động xây dựng kế hoạch chuyển đổi mô hình HTX DVNN theo Luật Hợp tác xã năm 2012 và các mô hình HTX kiểu mới để tổ chức sản xuất có hiệu quả, nâng cao cuộc sống người dân.

 

Phạm Huế

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày