Thứ 2, 29/07/2024, 03:21[GMT+7]

Bình Minh huy động các nguồn lực xây dựng NTM

Thứ 6, 15/07/2016 | 09:01:27
4,762 lượt xem
Tranh thủ nguồn lực hỗ trợ của nhà nước kết hợp với huy động sức dân, Bình Minh (Kiến Xương) đã đầu tư có hiệu quả xây dựng các công trình nông thôn mới (NTM) làm thay đổi cơ bản diện mạo nông thôn, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Nhà văn hóa thôn Phú Mỹ được xây dựng đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân.

Để hoàn thành 19 tiêu chí, Bình Minh phải đầu tư gần 46 tỷ đồng, chưa kể nhân dân hiến đất, góp công trình, ngày công lao động. Số tiền này chủ yếu đầu tư vào xây dựng hạ tầng nông thôn như: đường giao thông, điện, trường học, trạm y tế, thủy lợi nội đồng, chợ và một số công trình thiết chế văn hóa. Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND xã cho biết: Bên cạnh sự hỗ trợ từ ngân sách trung ương, tỉnh và huyện 15,4 tỷ đồng, ngân sách xã đầu tư 10 tỷ đồng, còn lại hơn 11 tỷ đồng địa phương huy động nhân dân ủng hộ, đóng góp và xã hội hóa nguồn lực đầu tư.

"Người dân phải là chủ thể đầu tư và hưởng thụ từ xây dựng NTM" - ông Phạm Xuân Bang, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác mặt trận thôn Phú Mỹ khẳng định quan điểm của cấp ủy, chính quyền thôn trong quá trình xây dựng NTM. Cùng với người dân trong thôn, con em xa quê đã ủng hộ 870 triệu đồng để làm đường giao thông và xây dựng hội trường. Việc thu, chi các khoản đóng góp của dân bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, đúng mục đích. Làm xong mỗi hạng mục công trình đến đâu thôn quyết toán tài chính ngay đến đó nên người dân yên tâm, tin tưởng vào đội ngũ cán bộ thôn và chất lượng các công trình. Đến nay, thôn Phú Mỹ đã hoàn thành xây dựng các công trình thiết yếu phục vụ dân sinh và không nợ xây dựng cơ bản. Không chỉ có Phú Mỹ, các thôn khác trong xã đều sử dụng nguồn lực đầu tư xây dựng NTM đúng mục đích, có hiệu quả. Việc thanh tra, giám sát tài chính trong xây dựng được thực hiện chặt chẽ, không để xảy ra thất thoát.

Năm 2015, Bình Minh về đích NTM, trước một năm so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2010 - 2015 đề ra. Tuy đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM nhưng không vì thế cấp ủy, chính quyền địa phương xem nhẹ phương châm và quan điểm chỉ đạo đã được Ban Chấp hành Đảng bộ xã đề ra: "Có đến đâu, làm đến đó; làm đến đâu, được vững chắc tới đó và xác định lấy sức dân để chăm lo cho nhân dân". Tạo được sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân cùng với quyết tâm chính trị cao là mấu chốt để Bình Minh về đích NTM thành công. Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND xã cho rằng, xây dựng NTM cũng giống như xây dựng một ngôi nhà. Dù đã dự trù kinh phí rất sát nhưng thực tế khi làm bao giờ cũng phát sinh, điều quan trọng là chúng ta phải để nhân dân làm chủ, bởi như Bác Hồ đã dạy "Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong".

Do làm tốt công tác dân vận và triển khai sâu rộng quy chế dân chủ ở cơ sở tới các tầng lớp nhân dân nên ngoài số tiền hơn 11 tỷ đồng nhân dân đóng góp, ủng hộ, Bình Minh còn huy động nhân dân tự nguyện hiến 120.000m2 đất nông nghiệp, 500m2 đất thổ cư, góp 2.500m2 tường bao, cổng dậu cùng hàng vạn ngày công lao động để làm hơn 7km đường giao thông, thủy lợi nội đồng, hơn 16,5km đường trục thôn, đường nhánh cấp I và hoàn thiện các công trình phụ trợ nhà văn hóa thôn…

Được công nhận là xã đạt chuẩn quốc gia về NTM năm 2015 và hạn chế nợ công trong xây dựng cơ bản, không chỉ người dân mà mỗi cán bộ, đảng viên, cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể từ xã tới thôn của Bình Minh đều rất phấn khởi, quyết tâm giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí phục vụ đời sống nhân dân.

Khắc Duẩn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày