Thứ 7, 10/08/2024, 02:24[GMT+7]

UBND tỉnh làm việc với Ban Chỉ đạo trung ương Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới

Thứ 4, 03/08/2016 | 20:15:07
3,008 lượt xem
Chiều ngày 3/8, UBND tỉnh tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo trung ương Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) do Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Hiếu làm Trưởng đoàn về kết quả xây dựng NTM giai đoạn 2010 - 2015 tại Thái Bình.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

 

Các đồng chí: Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và làm việc với Đoàn.

 

Sau 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, Thái Bình là một trong những điểm sáng về xây dựng NTM của cả nước. Hết năm 2015, tỉnh có 1 huyện, 164 xã (bằng 63% số xã trong tỉnh) đạt chuẩn quốc gia về NTM, vượt 95 xã so với kế hoạch đề ra, chiếm 12,6% số xã đạt chuẩn NTM của cả nước. 

 

Qua kiểm tra, rà soát, tổng nợ đọng xây dựng cơ bản thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh đến ngày 31/1/2016 là 486,161 tỷ đồng/261 xã, đã trừ nguồn kinh phí dự kiến thu từ đấu giá quyền sử dụng đất, nguồn chưa quyết toán và các nguồn khác 746,337 tỷ đồng. Nợ mua xi măng để hỗ trợ các xã xây dựng NTM đến thời điểm 31/7/2016 là 433,732 tỷ đồng. Nguyên nhân nợ đọng là khi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, tỉnh phải thực hiện đầu tư xây dựng với khối lượng lớn, trên diện rộng, trong thời gian ngắn, trong khi đó nguồn lực đầu tư từ ngân sách các cấp và huy động trong dân còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu. Ngân sách cấp huyện, xã chưa đáp ứng nhu cầu cân đối vốn tại địa phương về xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Các địa phương chưa quan tâm bố trí vốn để thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản mà lại bố trí vốn để khởi công các công trình trong khi chưa xử lý dứt điểm nợ của ngân sách địa phương…

 

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã thảo luận, làm rõ những băn khoăn, vướng mắc liên quan đến tình hình nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư ghi nhận những nỗ lực của Thái Bình trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM. Đồng chí yêu cầu trong thời gian tới, để giải quyết dứt điểm tình trạng nợ đọng, UBND tỉnh tiếp tục tập trung triển khai nhiều biện pháp: rà soát, tổng hợp cụ thể phần nợ xây dựng cơ bản trong đó xác định rõ phần nợ của địa phương và đề xuất phương án xử lý; chỉ đạo các địa phương thực hiện nghiêm Luật Đầu tư công; bảo đảm huy động cơ bản đủ vốn mới triển khai công trình, không để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản; coi việc xử lý nợ đọng là nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn từ nay đến năm 2020; chính quyền các địa phương chỉ được khởi công các dự án đầu tư mới từ nguồn tiền đấu giá quyền sử dụng đất khi đã thực hiện được kế hoạch đấu giá; ngoài ra, tỉnh cần tiếp tục thu hút các dự án đầu tư phát triển kinh tế, tạo điều kiện huy động nguồn lực xây dựng NTM.

 

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp thu các ý kiến và trực tiếp giải trình, nêu một số kiến nghị, đề xuất của tỉnh với Chính phủ liên quan đến việc giải quyết nợ đọng xây dựng cơ bản trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM. 

 

 

Đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Hiếu làm trưởng đoàn thăm kè Hướng Điền, xã Việt Hùng (Vũ Thư).

 

Trước đó, sáng ngày 3/8, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hiếu đã có buổi làm việc với UBND huyện Vũ Thư về Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM; thăm, kiểm tra cống Tân Đệ, kè Hướng Điền và một số công trình phục vụ công tác phòng, chống thiên tai trên địa bàn huyện.

 

Quỳnh Lưu

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày