Thứ 3, 23/07/2024, 00:31[GMT+7]

Nam Phú phấn đấu về đích nông thôn mới

Thứ 2, 12/09/2016 | 08:51:16
3,358 lượt xem
Những năm qua, thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo nông thôn Nam Phú (Tiền Hải) đã có nhiều khởi sắc, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện, cơ sở hạ tầng từng bước được xây dựng đồng bộ. Tuy nhiên, đến nay Nam Phú mới đạt 14/19 tiêu chí. Để hoàn thành mục tiêu về đích NTM trong năm nay cần có sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và người dân bằng những chương trình, việc làm cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế địa phương.

Nuôi tôm mang lại giá trị kinh tế cao cho nông dân xã Nam Phú (Tiền Hải).

 

Ông Phạm Văn Tuệ, Chủ tịch UBND xã cho biết: Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ quan trọng, xã đã xây dựng lộ trình, kế hoạch đúng đắn, đưa ra các nhiệm vụ cụ thể cho từng giai đoạn. Để giúp người dân hiểu rõ về vai trò chủ thể của mình, xã đã tập trung tuyên truyền  làm rõ hơn mục tiêu, ý nghĩa của phong trào xây dựng NTM là vì người dân, hướng đến lợi ích của nhân dân. Trong những năm qua, công tác tuyên truyền, vận động xây dựng NTM được địa phương quan tâm thực hiện với nhiều hình thức cụ thể như: viết tin, bài về xây dựng NTM tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh xã; phổ biến văn bản hướng dẫn thực hiện xây dựng NTM; tổ chức các buổi lễ phát động phong trào ra quân xây dựng NTM tại các thôn với sự vào cuộc sâu rộng của các đoàn thể, các gia đình trong việc chỉnh trang công trình phụ, cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế hộ… Đồng thời, chú trọng sản xuất  nuôi trồng thủy sản đem lại hiệu quả kinh tế cao, bền vững, nâng cao đời sống nhân dân. Tuy những năm qua đã đạt được kết quả khả quan song công cuộc xây dựng NTM ở Nam Phú vẫn còn nhiều khó khăn. Các tiêu chí còn lại như môi trường, hệ thống chính trị vững mạnh mới đạt được 80% các tiểu mục, khó khăn nhất là tiêu chí giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất trường học. Xác định giao thông nông thôn là tiêu chí quan trọng, địa phương đã tranh thủ sự hỗ trợ của nhà nước và huy động nguồn lực trong nhân dân để xây dựng giao thông nông thôn. Xã thường xuyên tổ chức tuyên truyền sâu rộng để cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu và tích cực chung tay góp sức, đóng góp ngày công lao động, hiến đất để xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, Nam Phú đã triển khai thi công được 17,72/22,38km các tuyến đường nhánh cấp I trục thôn. Trong đó, cấp trên hỗ trợ 2.178 tấn xi măng, ngân sách địa phương 1,526 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 4,09 tỷ đồng. Hiện nay còn một tuyến đường trục xã dài 1,39km, 4,66km đường nhánh cấp I trục thôn và 1,53km tuyến giao thông trục chính nội đồng tuy đã được rải cấp phối nhưng hầu hết chiều rộng mặt đường chưa bảo đảm theo yêu cầu. Để hoàn thành các tuyến đường, cấp ủy, chính quyền xã đề ra giải pháp phù hợp với điều kiện của địa phương, không nóng vội, làm tốt công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong việc huy động nguồn lực từ nhân dân.

 

Cùng với thực hiện tiêu chí giao thông, việc thực hiện tiêu chí thủy lợi cũng được chú trọng bởi đây là cơ sở cho một nền nông nghiệp phát triển bền vững. Theo quy định, để đạt tiêu chí thủy lợi xã phải có 50% hệ thống kênh mương được kiên cố hóa và có hệ thống thủy lợi đáp ứng yêu cầu sản xuất của người dân. Hệ thống kênh mương cấp I loại 3 mới cứng hóa được 1,3km, đạt tỷ lệ 37,8%. Đối với tiêu chí cơ sở vật chất trường học, Nam Phú có phương án tận dụng tối đa nguồn thu của địa phương dự kiến khoảng hơn 7 tỷ đồng cùng với kinh phí hỗ trợ của cấp trên để đầu tư xây dựng 9 phòng học, nhà hiệu bộ của trường tiểu học.  

 

Để hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM theo kế hoạch đề ra, thời gian tới, Nam Phú chỉ đạo triển khai quyết liệt, phát huy sức mạnh của các đoàn thể; đa dạng hóa các nguồn lực đầu tư, tranh thủ lồng ghép các nguồn vốn để triển khai thực hiện, huy động sức dân trên cơ sở sự đồng thuận cao của bà con.

 

Mạnh Thắng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày