Thứ 3, 30/07/2024, 09:22[GMT+7]

Lực lượng nòng cốt trong xây dựng nông thôn mới

Thứ 6, 14/10/2016 | 08:18:14
1,509 lượt xem
Thời gian qua, cán bộ, hội viên nông dân trong tỉnh đã tích cực đóng góp ngày công, tiền của, hiến đất và nhiều tài sản khác tham gia xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó, diện mạo nông thôn Thái Bình ngày càng khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của nông dân từng bước được nâng lên.

Cán bộ, hội viên nông dân Thái Bình tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới.

Theo bà Bùi Thị Nga, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, để nâng cao nhận thức, trách nhiệm, phát huy vai trò chủ thể của nông dân trong xây dựng nông thôn mới (NTM), các cấp hội đã đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, chủ trương, cơ chế chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về xây dựng NTM; vận động hội viên tích cực tham gia các phong trào thi đua, các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, có những hoạt động cụ thể, thiết thực góp phần đắc lực vào phong trào xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh. 9 tháng đầu năm 2016, các cấp hội đã tổ chức hơn 600 buổi tuyên truyền về xây dựng NTM cho gần 70.000 lượt cán bộ, hội viên; đẩy mạnh phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, vận động cán bộ, hội viên tham gia phát triển kinh tế, thực hiện tiêu chí giảm nghèo, nâng cao thu nhập, tạo nguồn lực xây dựng NTM và phối hợp tổ chức các hoạt động, dịch vụ hỗ trợ nông dân. Từ đầu năm đến nay, các cấp hội đã mở gần 1.300 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho gần 115.000 lượt hội viên; tiếp tục thu hồi và giải ngân các nguồn vốn vay ưu đãi cho hội viên với tổng dư nợ gần 1.692 tỷ đồng; cung ứng hơn 2.000 tấn phân bón trả chậm cho nông dân… Thông qua các hình thức hỗ trợ đã giúp hội viên vượt khó phát triển kinh tế, mạnh dạn đầu tư các mô hình phát triển kinh tế cho hiệu quả cao, làm giàu cho gia đình và địa phương.

Đời sống được cải thiện, cán bộ, hội viên nông dân trong tỉnh tích cực tham gia đóng góp vốn đối ứng, hiến kế, hiến công, hiến của cùng địa phương xây dựng NTM. Từ phong trào đã xuất hiện nhiều gương nông dân điển hình ở khắp các địa phương tích cực tham gia xây dựng NTM bằng nhiều hình thức. Nói đến gương điển hình trong việc hiến đất phải kể đến gia đình ông Đào Văn Y ở thôn Thượng Xá (xã Quỳnh Minh, huyện Quỳnh Phụ). Khi làm đường giao thông nông thôn, gia đình ông đã tự nguyện hiến 200m2 đất thổ cư, dỡ căn nhà mái bằng rộng 25m2 để mở rộng đường làng ngõ xóm. Ông Y chia sẻ: Trước đây con đường nhỏ hẹp, gồ ghề khó đi, khi thôn có chủ trương mở rộng đường, tôi suy nghĩ đó là việc làm cần thiết, mang lại lợi ích trực tiếp cho người dân vì cơ sở hạ tầng phát triển, đặc biệt là giao thông thuận lợi mới tạo điều kiện tốt cho người dân sinh sống, lao động sản xuất, giao thương buôn bán, nâng cao đời sống.

Nhận thức được lợi ích từ xây dựng NTM, bà Bùi Thị Chén ở thôn Lam Sơn (xã Đông Thọ, thành phố Thái Bình) đã tự nguyện đem số tiền tiết kiệm đồng thời vận động con cháu ủng hộ cho thôn gần 600 triệu đồng để xây dựng nhà văn hóa và làm đường. Bà Chén chia sẻ: Sinh ra, lớn lên, gắn bó lâu dài với mảnh đất quê hương, bản thân cũng trải qua nhiều vất vả, lam lũ nên tôi thấu hiểu và chia sẻ với những khó khăn của người nông dân. Tôi luôn suy nghĩ làm việc có lợi cho tập thể cũng là có lợi cho mình. Sau khi con đường trong thôn được mở rộng, cứng hóa bằng bê tông, nhà văn hóa được xây dựng khang trang đã tạo điều kiện cho chúng tôi nâng cao đời sống vật chất, tinh thần.

Tấm gương ông Y, bà Chén đã tạo sự lan tỏa, lôi cuốn cán bộ, hội viên nông dân có nhiều việc làm cụ thể, thiết thực đóng góp cho phong trào xây dựng NTM. 9 tháng đầu năm 2016, cán bộ, hội viên nông dân toàn tỉnh đã đóng góp gần 58 tỷ đồng, gần 1,3 triệu ngày công lao động, hiến hơn 113.00m2 đất để xây dựng các công trình phúc lợi, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh có 1 huyện, 164 xã đạt chuẩn NTM. Bà Bùi Thị Nga cho biết thêm: Để cán bộ, hội viên tiếp tục tham gia, thực hiện hiệu quả các nội dung xây dựng NTM, các cấp hội nông dân trong tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng kết hợp chặt chẽ công tác tuyên truyền, vận động với tăng cường các hoạt động hướng dẫn, hỗ trợ, dịch vụ và dạy nghề cho nông dân; kịp thời tổng kết, tôn vinh, cổ vũ các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong xây dựng NTM để phong trào ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả.

Thanh Huyền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày