Thứ 7, 10/08/2024, 02:21[GMT+7]

Dũng Nghĩa bứt phá mạnh mẽ

Thứ 6, 21/10/2016 | 07:59:53
1,395 lượt xem
Là xã thuần nông, kinh tế chỉ ở mức trung bình so với mặt bằng chung của huyện Vũ Thư song Dũng Nghĩa lại có sự bứt phá mạnh mẽ so với nhiều địa phương khác để về đích nông thôn mới (NTM) năm 2014.

Nhiều gia đình ở xã Dũng Nghĩa đầu tư phát triển sản xuất cho thu nhập cao, tạo việc làm cho nhiều lao động.

 

Là xã thuần nông, kinh tế chỉ ở mức trung bình so với mặt bằng chung của huyện Vũ Thư song Dũng Nghĩa lại có sự bứt phá mạnh mẽ so với nhiều địa phương khác để về đích nông thôn mới (NTM) năm 2014. Thành công đến từ việc xã đã triển khai hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Có diện tích khá rộng, trải dài trên 2km, khi triển khai làm đường giao thông theo tiêu chí NTM, thôn Vô Thái phải xây dựng 59 tuyến đường ngõ, xóm khác nhau. Chi bộ thôn có 65 đảng viên nhưng 26 đồng chí thuộc diện miễn, hoãn sinh hoạt nên khi phân công nhiệm vụ nhiều đồng chí phải phụ trách hai tuyến đường. Ông Bùi Huy Thắc, Bí thư Chi bộ thôn cho biết: Mặc dù khối lượng công việc lớn song mỗi đảng viên trong Chi bộ đều thấm nhuần tư tưởng, đạo đức của Bác, vì vậy tất cả đều luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng nhận nhiệm vụ và gương mẫu đi đầu trong thực hiện. Làm đường ở khu dân cư nào thì đảng viên phụ trách khu dân cư đó phối hợp cùng ban chi ủy tổ chức họp dân, thống nhất các khoản đóng góp, thành lập ban kiến thiết, thi công đoạn đường, thường xuyên có mặt chỉ đạo, đôn đốc trong suốt quá trình thi công. Không chỉ trách nhiệm với việc chung, nhiều đảng viên còn tự nguyện tháo dỡ tường bao, cổng dậu, hiến đất làm đường, từ đó tạo khí thế sôi nổi thúc đẩy phong trào. Tiêu biểu như gia đình đảng viên Trần Văn Thạo đã tháo dỡ 15m tường bao, cổng dậu để làm đường. Ngoài ra, các đảng viên trong Chi bộ còn thực hành tiết kiệm, quyên góp, ủng hộ 4,2 triệu đồng làm đường vành đai thôn; ủng hộ 2,2 triệu đồng và 110 ngày công làm ngõ cho gia đình bà Phạm Thị Lư là mẹ liệt sĩ; cùng nhân dân tham gia làm ngõ và nhà tình nghĩa cho gia đình bà Nguyễn Thị Ngừng là hộ nghèo.

Theo ông Thiệu Nam Thái, Bí thư Ðảng ủy xã, cùng với Chi bộ thôn Vô Thái, hầu hết các thôn khác trong xã đều tổ chức rất tốt công tác quyên góp ủng hộ kinh phí, hiến đất làm đường giao thông và các công trình phúc lợi để xây dựng NTM. Trước đó, để tạo được phong trào rộng khắp, sôi nổi, huy động được sự đồng tình ủng hộ của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, Ðảng ủy xã đã chỉ đạo gắn đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt báo công dâng Bác” với thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM. Nhờ vậy, chỉ sau 4 năm, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, về đích trước 4 năm so với kế hoạch. Toàn xã đã cứng hóa 1,3km đường trục xã; 6,5km đường trục thôn; 7,7km đường nhánh cấp I; 3,9km đường ngõ xóm; 3,9km đường giao thông nội đồng; 5,2km kênh mương; sửa chữa, xây mới 9 cầu cống, 24 phòng học của trường tiểu học và trường mầm non, 10 phòng làm việc của trạm y tế; xây mới chợ nông thôn. Tổng kinh phí đầu tư gần 92,6 tỷ đồng, trong đó cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã hiến 16,1ha đất, đóng góp 7,3 tỷ đồng tiền mặt, tham gia hơn 2.000 ngày công lao động.

Học tập và làm theo gương Bác, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã còn thực hành tiết kiệm để giúp đỡ học sinh, hội viên, đoàn viên, gia đình chính sách, gia đình khó khăn. Trong 5 năm (2011 - 2016), toàn xã có 77 tập thể, 1.216 cá nhân tham gia tiết kiệm được gần 80 triệu đồng giúp đỡ 334 gia đình và cá nhân có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Ngoài tiền mặt, nhiều tập thể, cá nhân còn tiết kiệm, giúp đỡ bằng những việc làm rất thiết thực như tặng 1.750 quyển vở, 24 bộ sách giáo khoa, 75 áo đồng phục, 23 thẻ bảo hiểm y tế, 14 đèn chống cận cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, động viên các em vươn lên học tốt.

Hiện nay, Dũng Nghĩa đang tập trung thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp, Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) gắn với các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, quyết tâm giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, không ngừng cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân.

Đào Quyên

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày