Thứ 7, 03/08/2024, 13:19[GMT+7]

Người cao tuổi xã Ðông Ðộng góp sức xây dựng nông thôn mới

Thứ 2, 31/10/2016 | 08:49:24
1,530 lượt xem
Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, những năm qua, cán bộ, hội viên Hội Người cao tuổi xã Ðông Ðộng (Ðông Hưng) đã tích cực tham gia hiến kế, góp công, góp của, đồng thời vận động con cháu cùng tham gia để đưa quê hương về đích nông thôn mới trong năm 2016.

Ông Phạm Minh Tôn (thôn An Bài, xã Đông Động) giới thiệu tuyến đường mà gia đình ông và 16 hộ dân với sự hỗ trợ xi măng của tỉnh đã được bê tông hóa.

 

Hội Người cao tuổi xã Đông Động có gần 900 hội viên. Thời gian đầu, do kinh tế của nhiều hộ còn khó khăn, một số hội viên chưa thông về tư tưởng nên chưa tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM). Trước tình hình đó, Hội đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, vận động, đả thông tư tưởng, tạo sự đồng thuận của cán bộ, hội viên. Với phương châm “lời nói đi đôi với việc làm”, cán bộ, hội viên không chỉ nêu gương sáng trong phát triển kinh tế mà còn đi đầu trong việc hiến kế, góp công, góp của xây dựng NTM. Ông Trần Quang Hoạch, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã cho biết: Từ năm 2013 đến nay, cán bộ, hội viên đã hiến 2.350m2 đất làm giao thông, thủy lợi nội đồng và đường giao thông nông thôn; ủng hộ gần 470 triệu đồng cùng gần 700 ngày công lao động xây dựng NTM.

 

Chúng tôi đến thăm ông Phạm Minh Tôn, 75 tuổi, Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi thôn An Bài vào thời điểm cả xã Đông Động đang dồn sức cho chặng đường cuối để về đích NTM theo kế hoạch. Khi nghe ông Tôn kể về quá trình vận động “biến” 3 con mương, 1 con đường nhỏ hẹp, lầy lội của 17 hộ dân thành con đường bê tông to đẹp dài 400m, rộng 6m, chúng tôi mới thấy hết được tinh thần dám nghĩ dám làm của ông và những người dân nơi đây. Ông Tôn cho biết: Gia đình tôi cùng 16 hộ dân mấy chục năm phải đi trên con đường đất chỉ rộng khoảng 1m, rất vất vả, khó khăn. Khi xây dựng NTM, nhất là khi tỉnh có cơ chế hỗ trợ xi măng xây dựng kết cấu hạ tầng NTM, tôi đã xin ý kiến các đồng chí lãnh đạo xã, xin cấp trên 74 tấn xi măng đồng thời vận động các gia đình và Đại đức Thích Thanh Trịnh, trụ trì chùa Thiên Thụ đóng góp tiền cùng hàng trăm ngày công lấp 3 con mương để mở rộng và bê tông hóa con đường theo đúng tiêu chí NTM. Sau một tháng con đường đã hoàn thành với tổng kinh phí 139 triệu đồng. Ông Tôn còn vận động các gia đình làm hàng cột điện thắp sáng bên đường thuận tiện cho việc đi lại, đồng thời góp phần bảo đảm an ninh thôn xóm.

 

Hưởng ứng chương trình xây dựng NTM bằng cách vận động con cháu ủng hộ hơn 250 triệu đồng làm đường thôn Xuân Đài và thôn Bến Hòa, ông Đặng Hữu Sửu, 86 tuổi, ở thôn Xuân Đài chia sẻ: Trước đây, con mương và con đường dài 200m trước cửa nhà tôi ngoằn ngoèo, lầy lội, mương rộng chưa đến 1m, mỗi khi mưa to nước không thoát được làm ngập đường, đi lại khó khăn. Năm 2012, hưởng ứng chương trình xây dựng NTM, tôi vận động con cháu làm ăn xa quê ủng hộ toàn bộ kinh phí 200 triệu đồng đào mương rộng trên 4m và đắp đường rộng 5m, đổ bê tông đường dày 16cm. Đường của thôn đã rộng rãi, sạch sẽ, mọi người đi lại thuận tiện rồi nhưng con đường từ thôn Xuân Đài sang thôn Bến Hòa các cháu đi học vẫn khó khăn, tôi tiếp tục vận động các con ủng hộ 50 triệu đồng mua vật liệu về gia cố mặt đường.

 

Cán bộ, hội viên Hội Người cao tuổi xã Đông Động không chỉ tích cực tham gia xây dựng NTM mà còn nhiệt tình trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư thông qua việc trực tiếp đóng góp sáng kiến, kinh nghiệm xây dựng đời sống văn hóa, loại bỏ những tục lệ không còn phù hợp trong ma chay, lễ hội, cưới hỏi; nêu gương trong lao động sản xuất, truyền dạy những kinh nghiệm quý, cách làm hay để con cháu ứng dụng vào thực tiễn sản xuất, góp phần nâng cao thu nhập. Hiện toàn xã có trên 70% người cao tuổi vẫn tham gia lao động sản xuất, 100% gia đình có người cao tuổi đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa.

 

Thu Hiền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày