Thứ 6, 27/09/2024, 06:15[GMT+7]

Vũ Bình: Khi lòng dân đã thuận

Thứ 2, 19/12/2016 | 08:52:42
801 lượt xem
Ngay khi bước vào mùa hanh khô, Vũ Bình đã tổ chức cho 6 thôn triển khai cứng hóa 100% hệ thống đường giao thông trục chính nội đồng để kịp phục vụ sản xuất vụ đông năm 2016 và vụ xuân năm 2017. Ngoài tỉnh hỗ trợ 480 tấn xi măng, sự hỗ trợ của huyện và ngân sách xã đầu tư, nhân dân Vũ Bình đã tự nguyện đóng góp 200.000 đồng/sào ruộng với tổng số tiền hơn 1,2 tỷ đồng.

Vũ Bình đẩy nhanh tiến độ cứng hóa hệ thống giao thông nội đồng kịp thời phục vụ sản xuất.

 

Khi bắt tay vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM),Vũ Bình được đánh giá là xã rất khó khăn của huyện Kiến Xương trong việc huy động nguồn lực đầu tư. Nhưng chỉ sau hơn 5 năm, địa phương đã tạo ra sự đột phá để phấn đấu cuối năm 2016 sẽ về đích.

Những ngày cuối năm, trên khắp các cánh đồng của xã Vũ Bình, bà con nông dân tích cực chăm sóc cây màu vụ đông, cứng hóa đường giao thông, củng cố hệ thống thủy lợi nội đồng. Ông Phạm Văn Lợi ở thôn Mộ Ðạo 2 cho biết: Ðổ bê tông mặt đường bờ vùng, bờ thửa là mơ ước của bà con nông dân, do vậy, chất lượng công trình bền, sử dụng lâu dài phục vụ sản xuất là yêu cầu số một của chúng tôi. Ðược bà con tin tưởng bầu làm thanh tra nhân dân, giám sát xây dựng công trình, tôi luôn sâu sát trong kiểm tra, giám sát thi công, bảo đảm tuyến đường dài 640m đúng thiết kế rộng 3,5m, dày 14cm và đúng tiêu chuẩn kỹ thuật.

Ngay khi bước vào mùa hanh khô, Vũ Bình đã tổ chức cho 6 thôn triển khai cứng hóa 100% hệ thống đường giao thông trục chính nội đồng để kịp phục vụ sản xuất vụ đông năm 2016 và vụ xuân năm 2017. Ngoài tỉnh hỗ trợ 480 tấn xi măng, sự hỗ trợ của huyện và ngân sách xã đầu tư, nhân dân Vũ Bình đã tự nguyện đóng góp 200.000 đồng/sào ruộng với tổng số tiền hơn 1,2 tỷ đồng. Ai cũng vui vẻ đóng góp vì đều hiểu việc đầu tư chuẩn hóa hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng sẽ đáp ứng tốt hơn nhu cầu sản xuất của nông dân, góp phần đẩy nhanh cơ giới hóa, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm tăng năng suất, giá trị kinh tế cho bà con.

Ông Bùi Văn Hiển, Chủ tịch UBND xã Vũ Bình cho biết: Nếu không có sự đồng thuận, chung sức xây dựng NTM của nhân dân thì địa phương không biết lấy đâu ra tiền để xây dựng hơn 13,6km đường và các công trình thiết chế văn hóa. Chỉ riêng xây dựng hai nhóm công trình này bà con đã đóng góp, ủng hộ hơn 9,8 tỷ đồng và hàng nghìn ngày công lao động. Không chỉ hăng hái tham gia làm đường giao thông nông thôn, giao thông, thủy lợi nội đồng, nhà văn hóa thôn, nhân dân Vũ Bình còn tự nguyện, tự giác đóng góp tiền, ngày công lắp đặt hệ thống chiếu sáng công cộng; chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, đầu tư phát triển kinh tế trang trại, gia trại, mở mang ngành nghề, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập; tham gia vệ sinh môi trường; thực hiện tốt hương ước, quy ước thôn, làng, dòng họ và xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư… Dù đã 68 tuổi, bà Trần Thị Lạc ở thôn Nguyệt Lâm 3 vẫn cùng con cháu tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm với người dân trong thôn. Bà Lạc tâm sự: Nếu mỗi người có ý thức bảo vệ môi trường và góp một việc nhỏ thì môi trường sống của chính bà con sẽ trong lành, cảnh quan nông thôn cũng sạch, đẹp. Mình làm mình hưởng thì chẳng có lý do gì ỷ lại vào nhà nước. Ai cũng có suy nghĩ như bà Lạc nên cứ vào ngày 8 hàng tháng người dân Vũ Bình lại xuống đường làm vệ sinh môi trường đông vui như ngày hội, trở thành ngày đại đoàn kết toàn dân.

Có được sự đổi thay trong nhận thức và tạo ra sự đoàn kết, thống nhất chung sức, chung lòng của người dân tham gia xây dựng NTM, ông Phan Văn Diệp, Bí thư Ðảng ủy xã Vũ Bình khẳng định: Công tác tuyên truyền của địa phương đã thấm sâu vào mỗi người dân, đội ngũ cán bộ từ xã tới thôn. Ðặc biệt, địa phương coi trọng việc thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở theo đúng phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát” và công khai, minh bạch nguồn lực đầu tư để người dân yên tâm, tin tưởng và thấy rõ vai trò làm chủ của mình.

Khó khăn, vất vả trong quá trình xây dựng NTM bao nhiêu, giờ đây, khi địa phương đã tiến gần đến đích và chuẩn bị hoàn tất hồ sơ đề nghị tỉnh xét công nhận đạt chuẩn quốc gia về NTM năm 2016, mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân Vũ Bình càng phấn khởi, hạnh phúc bấy nhiêu. Chính sự đồng thuận của ý Ðảng lòng dân sẽ là cơ sở vững chắc để Vũ Bình giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM trong thời gian tới.

Khắc Duẩn

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày