Thứ 3, 23/07/2024, 00:26[GMT+7]

Quang Lịch - Ðích đến nông thôn mới rất gần

Thứ 4, 28/12/2016 | 08:42:34
1,057 lượt xem
Chỉ cần hoàn thành hai tiểu mục của tiêu chí số 2 và số 17, Quang Lịch (Kiến Xương) sẽ hoàn thiện 18/18 tiêu chí nông thôn mới (NTM) (xã không có quy hoạch chợ nông thôn). Thời gian này, địa phương đang huy động mọi nguồn lực đầu tư cứng hóa đường trục chính nội đồng, xây dựng lò đốt rác thải và chỉnh trang khu trung tâm, sẵn sàng về đích trong năm 2016.

Được đầu tư xây mới, Trường Mầm non Quang Lịch đáp ứng tốt yêu cầu công tác chăm sóc, nuôi dạy trẻ.

 

Quang Lịch có 5 thôn, đi tới thôn nào chúng tôi cũng thấy hệ thống đường thôn, ngõ xóm được mở rộng và cứng hóa bằng bê tông chắc bền. Bà con ai cũng phấn khởi vì được đi trên những con đường sạch, đẹp, đời sống được nâng lên rõ rệt. Ông Phạm Ngọc Vụ (thôn Luật Ngoại 1) chia sẻ: Giao thông thuận lợi đã tạo điều kiện cho bà con phát triển sản xuất nông nghiệp và ngành nghề tiểu thủ công nghiệp. Nghề đan đệm cói xuất khẩu mang lại thu nhập cho mỗi lao động từ 2,5 - 4 triệu đồng/tháng đã nâng cao mức sống của gia đình tôi cũng như các hộ khác trong thôn.

Làm tốt công tác quy hoạch, đổi mới phương thức sản xuất đã giúp Quang Lịch cùng lúc giải quyết được việc làm cho lao động nông thôn và nâng cao thu nhập của người dân. Ông Nguyễn Hữu Liêm, Chủ tịch UBND xã cho biết: Khi bắt đầu xây dựng NTM, xã ưu tiên phát triển kinh tế. Năm 2016, tổng giá trị thu nhập toàn xã ước đạt gần 212 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt 35,2 triệu đồng/người, 2.698 người có việc làm thường xuyên, chiếm gần 80% trong tổng số người trong độ tuổi lao động, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ hơn 6% năm 2011 xuống còn dưới 2%.

 

Có việc làm và thu nhập ổn định từ nghề tiểu thủ công nghiệp, đời sống người dân Quang Lịch từng ngày được nâng lên.

Cùng với chăm lo đời sống vật chất, cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể xã luôn quan tâm nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân. Ðược hưởng lợi từ NTM nên bà con tích cực góp công, góp của xây dựng các công trình phúc lợi phục vụ dân sinh. Ðến tháng 10/2016, Quang Lịch đã đầu tư hơn 21,1 tỷ đồng để làm đường, xây trường học, hội trường thôn và các công trình phúc lợi xã hội khác. Trong đó, nhân dân đã tự nguyện đóng góp, ủng hộ với tổng giá trị 8,831 tỷ đồng. Sự hợp sức, chung lòng của các tầng lớp nhân dân trong xã và những người con xa quê đã giúp cho Quang Lịch hạn chế tối đa được tình trạng nợ công trong xây dựng NTM.

Ông Phạm Thế Truyền, Bí thư Ðảng ủy xã cho biết: Mấu chốt để huy động được sức dân chính là địa phương đã đặt người dân vào đúng vị trí chủ thể xây dựng NTM bằng việc đề cao thực hiện quy chế dân chủ theo đúng phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát”. Thời gian tới, xã tiếp tục huy động các nguồn lực hoàn thành các công việc còn lại: cứng hóa đường giao thông nội đồng, xây dựng lò đốt xử lý rác thải và chỉnh trang khu trung tâm xã xong trước ngày 31/12. Trong đó, việc cứng hóa 6 tuyến đường trục chính nội đồng sẽ được triển khai sớm để kịp phục vụ sản xuất vụ xuân năm 2017. Bà con nông dân rất phấn khởi tham gia san gạt mặt bằng và trực tiếp làm, giám sát bảo đảm chất lượng công trình. Ai cũng mong muốn có hệ thống giao thông nội đồng tốt sẽ góp phần đưa cơ giới hóa vào sản xuất và xây dựng những cánh đồng lớn, cho giá trị kinh tế cao.

 

Khắc Duẩn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày