Thứ 5, 01/08/2024, 07:15[GMT+7]

Đông Mỹ thực hiện tốt các tiêu chí về văn hóa trong xây dựng nông thôn mới

Thứ 5, 05/01/2017 | 08:21:24
1,240 lượt xem
Nhiều năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền cùng sự hưởng ứng của nhân dân, việc thực hiện hai tiêu chí số 6 và số 16 về lĩnh vực văn hóa tại xã Đông Mỹ (thành phố Thái Bình) đã đi vào hoàn thiện, tác động tích cực đến việc xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, góp phần thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội tại địa phương.

Đường giao thông nông thôn ở Đông Mỹ được cứng hóa theo tiêu chí nông thôn mới.

Việc xây dựng cơ sở vật chất đáp ứng không gian học tập, sáng tạo, trao đổi, gìn giữ văn hóa, luyện tập thể dục thể thao của các tầng lớp nhân dân được địa phương đặc biệt quan tâm. Ông Nguyễn Công Thạnh, cán bộ văn hóa xã cho biết: Từ năm 1988, Đông Mỹ đã hoàn thiện nhà văn hóa trung tâm xã, một sân vận động trung tâm có diện tích 5.400m2. Năm 2008, UBND xã sử dụng nguồn ngân sách địa phương kết hợp xã hội hóa xây dựng hai nhà văn hóa thôn có diện tích 150m2/nhà. Năm 2010, 5/5 thôn đều có nhà văn hóa, khu thể thao khang trang, sạch đẹp với diện tích từ 560 - 1.600m2, thôn Tống Thỏ Nam có bể bơi phục vụ giảng dạy phòng, chống đuối nước cho thanh thiếu nhi địa phương, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân. Năm 2016 có 3/5 thôn có sân khấu ngoài trời với diện tích từ 40 - 50m2, UBND xã đầu tư xây mới nhà văn hóa trung tâm thay cho nhà văn hóa cũ đã xuống cấp với tổng trị giá hơn 8 tỷ đồng (nằm trong khuôn viên diện tích đất được quy hoạch dành cho xây dựng đài tưởng niệm, khu vui chơi giải trí, thể thao) với sức chứa 450 chỗ ngồi, tích hợp các phòng chức năng, thư viện văn hóa xã, quy hoạch diện tích 10.980m2 xây dựng khu thể thao trung tâm... tiến tới hoàn thiện tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa.

Trong quá trình thực hiện tiêu chí số 16, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã đã phối hợp với Ban Chỉ đạo phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân đăng ký xây dựng làng văn hóa, gia đình văn hóa... Năm 2016, số hộ đạt chuẩn gia đình văn hóa của xã là 84%, cao hơn 4% so với năm 2015. Năm 2013 mới có thôn Tống Thỏ Nam được công nhận là thôn văn hóa cấp thành phố, đến năm 2015 có 4/5 thôn được công nhận, năm 2016 Ban Chỉ đạo phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa xã đã làm hồ sơ đề nghị 5/5 thôn được công nhận là thôn văn hóa cấp thành phố.

Hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao nở rộ, thu hút các tầng lớp nhân dân thuộc nhiều lứa tuổi tham gia. Mỗi thôn có từ một đến hai đội văn nghệ, hoạt động tích cực, thường xuyên tham gia các hội diễn nghệ thuật của tỉnh, của thành phố. Xã có hai câu lạc bộ chèo của hội cựu chiến binh, hội người cao tuổi, thu hút hơn 40 hội viên tham gia luyện tập. Phong trào thể dục thể thao diễn ra khá sôi nổi, rộng khắp. Hàng năm tham gia các giải thành phố, vận động viên của Đông Mỹ luôn giành giải cao, nhất là ở các môn chạy việt dã, cờ tướng, cầu lông, bơi.

Chứng kiến sự đổi mới của quê hương, bà Nguyễn Thị Uyên ở thôn An Lễ phấn khởi cho biết: Từ khi xây dựng nông thôn mới, các hoạt động văn hóa ở địa phương cũng ngày càng sôi nổi, tích cực. Tại nhà văn hóa, sáng sáng các cụ già đi tập dưỡng sinh, buổi tối các đội văn nghệ tích cực luyện tập, tính đoàn kết trong cộng đồng ngày càng bền vững, nhân dân cùng nhau xây dựng nếp sống văn minh, ai có cách ứng xử không đẹp thì được bà con trong thôn xóm nhắc nhở để rút kinh nghiệm, bản thân tôi cũng tham gia ban tư vấn xây dựng đời sống văn hóa của địa phương, tham gia câu lạc bộ thơ cảm thấy cuộc sống thêm nhiều ý nghĩa.

Theo ông Trần Quang Khải, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin thành phố Thái Bình: Đông Mỹ thực hiện rất tốt các tiêu chí văn hóa trong xây dựng nông thôn mới. Mặc dù đây được coi là hai tiêu chí khó nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo tích cực của cấp ủy, chính quyền, sự chung sức, đồng lòng của nhân dân địa phương, các yếu tố về cơ sở vật chất, làng văn hóa đã đi vào hoàn thiện, giúp Đông Mỹ hoàn thành những tiêu chí cuối cùng để xét duyệt đạt chuẩn nông thôn mới.

Thảo Tiên

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày