Thứ 3, 23/07/2024, 20:18[GMT+7]

Đoàn thanh niên xã Nam Thịnh: Gắn nội dung hoạt động của Đoàn với phong trào xây dựng nông thôn mới

Thứ 3, 26/07/2011 | 09:48:18
2,021 lượt xem
Là một trong số xã khá của huyện biển Tiền Hải, Nam Thịnh đang phấn đấu sớm trở thành xã "nông thôn mới" của huyện và tỉnh. Bám sát Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ, của HĐND xã và các văn bản hướng dẫn của các cấp, các ngành, Đoàn TNCS HCM xã Nam Thịnh đã đổi mới nội dung hoạt động, gắn phong trào thanh niên với chương trình xây dựng nông thôn mới của quê hương.

Do đặc thù, Nam Thịnh có đa ngành, đa nghề, đa thành phần kinh tế, lực lượng lao động trẻ (chủ yếu là thanh niên) phân tán làm ăn xa, có người hàng tháng, hàng năm mới về ... Khó khăn là vậy, nhưng Ban chấp hành đoàn xã Nam Thịnh vẫn cố gắng tập hợp thanh niên vào sinh hoạt đoàn. Tổng số đoàn viên lên tới 150 người, sinh hoạt ở 5 chi đoàn thôn và 2 chi đoàn trường học.

 

Để tỏ rõ vai trò của Đoàn, cũng là tạo điều kiện cho đoàn viên rèn luyện thể hiện vai trò nòng cốt, vai trò xung kích theo lời dạy của Bác Hồ: "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", từ hơn 2 năm nay Đoàn thanh niên Nam Thịnh đã đổi mới nhiều nội dung hoạt động phù hợp với điều kiện địa phương, phù hợp với xu hướng hội nhập.

 

Trên mặt trận tư tưởng, đoàn chủ động phối hợp với các đoàn thể khác như Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ thường xuyên tuyên truyền cho thanh , thiếu niên về truyền thống cách mạng của Đảng bộ và nhân dân của huyện, của xã. Mỗi sự kiện diễn ra, đoàn lại suy nghĩ xây dựng chương trình hành động phù hợp để tập hợp, vận động đoàn viên, thanh niên thực hiện. Khi Đảng bộ có Nghị quyết xây dựng Nam Thịnh  sớm trở thành xã "Nông thôn  mới", Đoàn xã Nam Thịnh  đã phối hợp với các chi bộ các thôn và các đoàn thể tổ chức cho đoàn viên học tập Nghị quyết của Đảng, học tập thấm nhuần 19 tiêu chí về nông thôn mới. Đoàn chọn ra một số tiêu chí, xây dựng thành hành động cách mạng riêng của đoàn.

 

Về tiêu chí "xây dựng con người mới", đoàn phát động và tổ chức cho đoàn viên đăng ký: Những gia đình có đoàn viên phải phấn đấu đạt và được chính quyền công nhận là gia đình văn hóa. Chi đoàn các thôn, các trường học phải chủ động đăng ký với chính quyền các biện pháp để xây dựng đơn vị thành "khu dân cư văn hóa", "cơ quan văn hóa". Nam Thịnh đang đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng theo quy hoạch  "nông thôn mới". Một trong khâu khó khăn nhất là giải phóng mặt bằng.

 

Đoàn xã Nam Thịnh  quán triệt chủ trương của Đảng ủy, chính quyền, tổ chức cho các chi đoàn sinh hoạt và đăng ký với xã nội dung các gia đình đoàn viên sẽ gương mẫu đi đầu cuộc vận động, đóng góp 18m2 đất /khẩu để xã làm giao thông và mương máng nội đồng. Đường trục thôn và trục xã cũng được mở rộng theo quy hoạch mới, đường mở rộng vào nhà, đất của gia đình đoàn viên, Ban chấp hành sẽ cùng đoàn viên vận động gia đình tạo điều kiện thuận lợi nhất để giải phóng mặt bằng.

 

Trong phong trào này, đoàn xã Nam Thịnh đã xuất hiện nhiều gương mặt mới. Đoàn viên Đoàn Thị Dịu, Trần Văn Ái (thôn Thiện Tường) không những chủ động giải phóng mặt bằng trên đất của gia đình, còn vận động được nhiều hộ làm theo. Đảng bộ, chính quyền Nam Thịnh  đang tiến hành quy hoạch lại vùng sản xuất nông nghiệp để tiến tới đưa cơ giới vào sản xuất. Xã đã dồn điền đổi thửa lần thứ nhất cách đây 4 năm từ 4 -6 mảnh/hộ , nay yêu cầu đặt ra là từ 1 - 2 mảnh/ hộ.

 

Đoàn thanh niên Nam Thịnh đã chủ động triển khai học tập chủ trương của xã và phát động các chi đoàn tổ chức cho đoàn viên đăng ký. Nam Thịnh  phấn đấu hoàn thành công tác "dồn điền đổi thửa" trước khi vào mùa gieo cấy mới. Bà Trần Thị Thủy, Chủ tịch UBND xã Nam Thịnh  cho biết, với quyết tâm của đoàn thanh niên và của các tổ chức đoàn thể quần chúng, UBND xã Nam Thịnh  sẽ sớm hoàn thành công tác dồn điền theo tiêu chí sản xuất nông nghiệp hàng hóa mà "nông thôn mới" đề ra. Đoàn thanh niên Nam Thịnh  còn thành công nhiều chương trình hành động của Đoàn, của Nhà nước đề ra.

 

Trong phong trào "lập nghiệp" và làm giàu, đoàn xã Nam Thịnh  đã động viên nhiều đoàn viên vươn lên, bằng chính nghị lực trở thành những tấm gương sáng trong lao động sản xuất. Ba anh em ruột họ Mai (Mai Văn Châu, Mai Văn Thành, Mai Văn Hải) không chỉ là 3 gia đình văn hóa, còn là 3 gia đình tỷ phú giàu lên nhờ nuôi trồng thủy hải sản.

 

Ngay cán bộ đoàn xã như anh Hoàng Văn Dưỡng, Phó bí thư xã đoàn, vừa công tác vừa tranh thủ sản xuất - kinh doanh không chỉ vươn lên làm giàu, còn tạo công ăn việc làm và thu nhập cho gần 20 lao động. Theo báo cáo của Đoàn thanh niên Nam Thịnh , thực hiện phong trào "xóa đói, giảm nghèo" của Đảng và Nhà nước phát động, đến thời điểm này 100% gia đình đoàn viên thanh niên xã Nam Thịnh không còn hộ nghèo. Số hộ gia đình đoàn viên giàu đạt từ 30 - 40%, còn lại là gia đình kinh tế khá. Là xã cửa biển nhiều thương nhân, hành khách đi về nên không tránh khỏi ô nhiễm môi trường và không thể không có tệ nạn xã hội. Để giảm thiểu, Đoàn thanh niên Nam Thịnh  không chỉ đi đầu trong công tác tuyên truyền mà luôn chủ động phối hợp với các tổ chức, đoàn thể như phối hợp với hai trường của xã tổ chức cho thanh thiếu niên hàng tháng làm tổng vệ sinh nơi công cộng của xã; phát động gia đình đoàn viên, thanh niên không xả rác bừa bãi, vận động nhân dân cùng thực hiện. Khác với những năm trước, nay về lại Nam Thịnh  thấy giàu hơn, sạch hơn, đẹp hơn. Kết quả đó có sự đóng góp tích cực của Đoàn.

 

Đoàn thanh niên Nam Thịnh  cũng là tổ chức đi đầu vận động được một số thanh niên tự nguyện cai nghiện, phối hợp chặt chẽ thường xuyên với công an xã, bộ đội biên phòng ngăn chặn từ xa nhiều tệ nạn xã hội hàng ngày rình rập, xâm nhập vào địa bàn.

Từ một xã trước đây công tác đoàn còn yếu, nay Đoàn thanh niên Nam Thịnh  đã xếp vào hàng khá của huyện đoàn Tiền Hải. Nhưng với kết quả đã làm được và tầm suy nghĩa mới, hy vọng đoàn thanh niên Nam Thịnh  sẽ còn tiến bộ nhanh hơn, xứng đáng là lực lượng hậu bị, niềm tin yêu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân vùng cửa biển, trên con đường "xây dựng nông thôn mới".

Phan Lợi

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày