Thứ 3, 23/07/2024, 20:23[GMT+7]

Quỳnh Phụ Dồn trọng tâm cho công tác quy hoạch xây dựng nông thôn mới

Thứ 5, 04/08/2011 | 14:50:28
1,648 lượt xem
Thực hiện chủ trương của tỉnh về xây dựng nông thôn mới, thời gian qua huyện Quỳnh Phụ đã tập trung chỉ đạo các ngành, các cấp triển khai thực hiện các bước theo quy trình.

Cứng hóa kênh mương phục vụ xây dựng nông thôn mới tại Quỳnh Phụ.

Huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận của toàn xã hội; lấy Quỳnh Minh làm điểm về xây dựng nông thôn mới để rút kinh nghiệm trước khi nhân ra diện rộng... Hiện tại, huyện đang dồn trọng tâm cho công tác quy hoạch, đặc biệt là quy hoạch chi tiết.

 

Sau Quỳnh Minh là xã được tỉnh chọn làm điểm, huyện Quỳnh Phụ đã chọn thêm 8 xã để triển khai xây dựng thí điểm mô hình nông thôn mới trong giai đoạn 2011- 2015. Các xã được chọn gồm An Khê, An Đồng, An Ninh, An ấp, An Mỹ, Quỳnh Giao, Quỳnh Mỹ và Quỳnh Hoa. Đây là những xã mà Đảng bộ và chính quyền nhiều năm liên tục được công nhận TSVM; các đoàn thể chính trị- xã hội hoạt động hiệu quả, đạt danh hiệu tiên tiến trở lên; tuyệt đại đa số người dân đồng thuận cao với chủ trương xây dựng nông thôn mới, sẵn sàng đóng góp ngày công lao động và hiến đất cho việc xây dựng đường giao thông và thuỷ lợi nội đồng; chấp hành tốt các nghĩa vụ đối với Nhà nước…

 

Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ tại các xã điểm nói trên, huyện Quỳnh Phụ đã chỉ đạo các xã khác tích cực triển khai các bước theo quy trình về xây dựng nông thôn mới, mà trọng tâm là công tác quy hoạch. Tính đến hết tháng 7, các xã trong toàn huyện đã cơ bản hoàn thành khâu quy hoạch chung, được cấp có thẩm quyền chính thức phê duyệt. Tuy nhiên nếu so với yêu cầu chung của tỉnh thì tiến độ quy hoạch chung tại Quỳnh Phụ vẫn bị chậm.

 

Nguyên nhân chậm tiến độ chủ yếu do năng lực của một số đơn vị tư vấn quy hoạch không đáp ứng được yêu cầu dẫn tới chất lượng một số bản quy hoạch không đảm bảo, phải chỉnh sửa nhiều lần làm kéo dài thời gian; có đồ án khi trình thẩm định chỉ đạt khoảng 30% yêu cầu; một số xã có đồ án quy hoạch chung gần giống nhau chứng tỏ có sự coppy, sao chép, rập khuân giữa các xã, không tạo được điểm nhấn và phát huy thế mạnh của từng địa phương. Một số đơn vị tư vấn nhận quá nhiều đồ án cùng một lúc, trong khi điều kiện về nhân lực và phương tiện không đảm bảo làm ảnh hưởng đến tiến độ. Một số địa phương coi việc xây dựng quy hoạch là trách nhiệm của đơn vị tư vấn nên đã khoán trắng cho doanh nghiệp, thiếu kiểm tra, đôn đốc và tham gia phối hợp. Kinh phí dành cho công tác quy hoạch nhìn chung còn thấp nên chưa thu hút được các đơn vị tư vấn tích cực tham gia...

 

Sau bước quy hoạch chung, tới đây huyện Quỳnh Phụ chủ trương dồn sức cho khâu quy hoạch chi tiết gồm quy hoạch chi tiết khu trung tâm và các điểm dân cư, quy hoạch chi tiết giao thông- thuỷ lợi, quy hoạch chi tiết các vùng sản xuất hàng hoá. Trong đó tập cho việc thực hiện quy hoạch chi tiết về giao thông- thuỷ lợi. Phấn đấu các xã điểm sẽ hoàn thành quy hoạch và được phê duyệt xong trước ngày 30/ 9 tới; 27 xã khác phấn đấu hoàn thành quy hoạch và được phê duyệt trong năm 2011. Đây là khâu rất quan trọng, có ý nghĩa quyết định đến tiến độ và việc triển khai các khâu tiếp theo. Nếu không hoàn thành khâu quy hoạch chi tiết, nhất là quy hoạch về giao thông- thuỷ lợi sẽ không thể triển khai được công tác dồn điền đổi thửa (DĐĐT) và hàng loạt các dự án về nâng cấp, cứng hoá giao thông, thuỷ lợi nội đồng cũng không thể tiến hành.

 

Và như vậy mục tiêu hoàn thành khâu DĐĐT tại 8 xã điểm (trừ xã điểm của tỉnh là Quỳnh Minh đã hoàn thành) sẽ bị phá sản. Nhận thức rõ điều này, tới đây cùng với việc đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, huyện Quỳnh Phụ cần đa dạng hoá các đơn vị tư vấn quy hoạch, tạo điều kiện để nhiều đơn vị tư vấn cùng tham gia làm quy hoạch, kể cả các đơn vị tại chỗ. Đồng thời mạnh dạn huỷ hợp đồng đối với một số đơn vị tư vấn không đủ năng lực hoặc thiếu thiện chí, không tích cực thực hiện theo hợp đồng đã ký.  Phát huy hơn nữa vai trò của huyện trong công tác đôn đốc, kiểm tra và vai trò của các địa phương trong việc phối hợp, tham gia thực hiện với đơn vị tư vấn, khắc phục tình trạng cơ sở khoán trắng khâu quy hoạch cho tư vấn. Thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng của tỉnh trong việc hướng dẫn quy trình, tập huấn nâng cao trình độ cho cán bộ làm công tác thẩm định quy hoạch và xử lý kịp thời những vướng mắc phát sinh.

 

Ngoài ra huyện sẽ tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn về kinh phí do đơn giá chi cho việc lập quy hoạch chi tiết quá thấp dẫn đến việc không thu hút được các đơn vị tư vấn, nhất là các đơn vị có năng lực. Có như vậy mới giúp nâng cao chất lượng quy hoạch và bảo đảm tiến độ theo quy định của tỉnh.

 

 Bài, ảnh: Vũ Mạnh

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày