Thứ 3, 23/07/2024, 20:23[GMT+7]

An Ninh: Nhiều khâu đột phá trong xây dựng nông thôn mới

Thứ 6, 19/08/2011 | 09:13:47
1,925 lượt xem
An Ninh (Tiền Hải) là một trong số xã được tỉnh chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Quá trình thực hiện xã đã tạo được nhiều khâu mang tính đột phá giúp đẩy nhanh tiến độ.

Đường bờ vùng xã An Ninh được bê tông hoá, thực hiện mô hình nông thôn mới.

An Ninh có hơn 2.150 hộ, hơn 6.500 khẩu và gần 400 ha đất canh tác. Sau khi học tập, quán triệt nghị quyết “ Tam nông” và nghị quyết  XDNTM của Đảng, thực hiện lời dạy của Bác: “Dễ một lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, Đảng bộ, chính quyền An Ninh đã chỉ đạo triển khai sâu rộng tinh thần, nội dung XDNTM đến các đoàn thể quần chúng và nhân dân.

 

Là xã có truyền thống yêu nước và cách mạng, sau khi được học tập nghị quyết  của Đảng về XDNTM, nhân dân An Ninh rất tin tưởng và gửi gắm niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền xã. Đảng bộ An Ninh đã tạo được sự đồng thuận của nhân dân, càng quyết tâm đưa mục tiêu An Ninh thành xã nông thôn mới vào  năm 2015. Đây là khâu đột phá đầu tiên về công tác tư tưởng. Khâu đột phá thứ hai là đẩy nhanh tiến độ công tác quy hoạch gồm quy hoạch chung, (quy hoạch vùng SXNN hàng hoá, quy hoạch giao thông - thuỷ lợi nội đồng) và quy hoạch khu trung tâm và các điểm dân cư.

 

Ngay từ cuối năm 2009, An Ninh đã phát huy dân chủ, trí tuệ toàn Đảng, toàn dân, phối hợp chặt chẽ với các ngành của tỉnh, của huyện và các nhà tư vấn xây dựng được đề án “XDNTM” đồng bộ và khoa học, được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Để sớm triển khai quy hoạch vùng sản xuất nông nghiệp hàng hoá và các quy hoạch khác, An Ninh đã tiến hành dồn điền đổi thửa (DĐĐT) lần thứ 2.

 

Dồn đổi ruộng đất lần thứ nhất  năm 2002, An Ninh đã đưa 6 - 7 thửa/hộ xuống còn 3,22 thửa/hộ. Kết quả dồn đổi năm 2002 còn nhiều hạn chế. Thứ nhất là vùng sản xuất nhỏ, chưa thể đạt yêu cầu về sản xuất nông nghiệp hàng hóa. Thứ hai là áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật gặp nhiều khó khăn do các hộ sử dụng nhiều loại cây, loại giống khác nhau. Thứ ba là rất khó thực hiện cơ giới hoá nông nghiệp vì không có giao thông nội đồng. Khó khăn này dẫn đến nhiều vụ thu hoạch kéo dài, ảnh hưởng tới việc luân canh tăng vụ...

 

Theo yêu cầu xây dựng nông thôn mới lần này, An Ninh đã đổi mới công tác vận động thực hiện. Trước hết là phát động toàn Đảng, toàn dân hưởng ứng “ phong trào DĐĐT”, phát huy vai trò tự giác của các dòng họ, liên gia, liên bích... dồn đổi cho nhau  tạo thửa lớn hơn trong vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa. Trong dồn đổi giữ nguyên cơ bản ở thôn, chứ không phải giũ ra chia lại. Kết hợp DĐĐT với vận động hộ dân góp đất xây dựng giao thông, thuỷ lợi nội đồng , quy hoạch ổn định các khu dân cư và giao thông nông thôn. Do chỉ đạo vận động và tổ chức thực hiện đồng bộ, nên An Ninh đã thu được kết quả tốt đẹp. Số thửa trên hộ giảm còn 1,84 thửa/hộ; tạo ra 4 vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa: 1 vùng chuyên màu, 3 vùng chuyên lúa (trong đó 70% sản xuất lúa chất lượng cao).

 

Từ kết quả dồn đổi đã vận động mỗi khẩu nông nghiệp trong xã  góp 32 m2 đất để xây dựng hệ thống kênh mương nội đồng (tổng toàn xã được 210 nghìn mét vuông). UBND xã còn vận động mỗi khẩu đóng góp được 320 ngàn đồng (thuê cơ giới đào đắp 105.140m3 đất làm giao thông thuỷ lợi). Đầu tư 130 triệu đồng đổ và chôn 1.500 cột bê tông phóng tuyến làm ranh giới diện tích đất để xây dựng giao thông, thuỷ lợi. Kết hợp nhịp nhàng với công tác dồn điền, An Ninh đã tiến hành quy hoạch lại dân cư và giao thông nông thôn. Sau khi khảo sát, xây dựng phương án, đến nay An Ninh đã xác định và được phê duyệt 14 khu dân cư tại 5 thôn, (bình quân mỗi thôn 2 - 3 khu).  Xác định XDNTM là nhân dân thực hiện, Nhà nước tổ chức, An Ninh có nhiều hình thức  huy động vốn đóng góp từ nhân dân.

 

Thực tế tổ chức đề án và làm theo lời dạy của Bác Hồ, đến nay An Ninh đã huy động được hơn 50% trong tổng số gần 70 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn mới. Chủ tịch UBND xã Phạm Ngọc Quỳnh cho biết, có khoảng 5 tỷ đồng do con em quê hương đã đăng ký sẽ tài trợ trong thời gian tới. Đây cũng là khâu đột phá thành công thứ ba về xây dựng nông thôn mới ở An Ninh cần ghi nhận.

 

So với 19 tiêu chí về nông thôn mới, đến nay An Ninh mới đạt 10 tiêu chí. Từ nay đến 2015, An Ninh quyết tâm giữ vững sự đồng lòng trong Đảng, đồng thuận trong dân, phát huy nội lực, khắc phục điểm yếu, phát huy điểm mạnh, phấn đấu xây dựng thành công  nông thôn mới theo đúng tiến độ.

 

Bài, ảnh: Phan Đức Lợi

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày