Thứ 3, 23/07/2024, 20:24[GMT+7]

Kinh nghiệm quy hoạch nông thôn mới ở Vũ Thư

Thứ 6, 26/08/2011 | 11:09:37
2,140 lượt xem
Huyện Vũ Thư vừa tổ chức phát động phong trào thi đua thực hiện cùng “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”.... Phương châm xây dựng nông thôn mới (NTM) của huyện được xác định là : tiến hành từ ngoài đồng ruộng vào khu dân cư, từ các thôn lên trung tâm xã.

Thời gian qua, huyện Vũ Thư tập trung chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 02-NQ/TU của Tỉnh ủy “Về xây dựng NTM giai đoạn 2011 -2015, định hướng đến năm 2020”, Kế hoạch 03 của Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện…Mục tiêu phấn đấu năm 2013, xã làm điểm Nguyên Xá đạt 19/19 tiêu chí, đến năm 2015 có 8 xã đạt 19/19 tiêu chí (gồm: Tân Phong, Minh Lãng, Minh Quang, Tân Lập, Tự Tân, Song An, Vũ Tiến, Vũ Đoài), các xã còn lại hoàn thành 10/19 tiêu chí trở lên.

    

Kết quả: Hết tháng 11/2010, Ban chỉ đạo huyện đã xét duyệt quy hoạch chung ở 29/29 xã và hoàn thành phê duyệt quy hoạch chung ở 25 xã. 4 xã (Vũ Hội, Vũ Vân, Đồng Thanh, Hồng Lý) đang hoàn thiện hồ sơ để được phê duyệt trong tháng 8/2011. Vũ Thư là một trong 2 huyện dẫn đầu toàn tỉnh về hoàn thành quy hoạch chung nông thôn mới tại 100% các xã. Sau bước quy hoạch chung, Ban chỉ đạo và tổ giúp việc bám sát cơ sở, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ quy hoạch chi tiết giao thông, thủy lợi nội đồng. Vì vậy, trong vòng 7 tháng ( từ 1/2011 - 7/2011), đơn vị tư vấn đã hoàn thiện hồ sơ quy hoạch để trình UBND huyện ra quyết định phê duyệt ở 18 xã, 11 xã còn lại đang tiếp tục hoàn thiện.

    

Từ tháng 4/2011, bốn đơn vị tư vấn tiến hành lập quy hoạch chi tiết trung tâm xã ở 8 xã điểm thực hiện xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015, kế hoạch sẽ hoàn thiện trong tháng 9/2011, các xã còn lại hoàn thiện trong tháng 12/2011.

     

Ban đầu, mục tiêu của Vũ Thư là phối hợp với các đơn vị tư vấn khảo sát thực tế, hiện trạng từng xã, hoàn thành bản quy hoạch chung vào 31/3/2010. Trước tình hình tiến độ chậm so với kế hoạch, Ban Thường vụ Huyện ủy, Thường trực HĐND, UBND huyện đã có nhiều cuộc họp cùng lãnh đạo các xã và 4 đơn vị tư vấn, huy động cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở vào cuộc. Toàn huyện quyết tâm, nỗ lực đẩy nhanh tiến độ quy hoạch NTM.

 

Để cán bộ, đảng viên, nhân dân hiểu rõ vai trò, tầm quan trọng và đồng thuận cao với  công tác quy hoạch chung, công tác thông tin, tuyên truyền được coi trọng, thực hiện thường xuyên trên nhiều kênh. Giai đoạn đầu thực hiện hợp đồng, các đơn vị tư vấn gặp nhiều khó khăn, khối lượng công việc lớn, tiến hành ở nhiều xã cùng một lúc, trong khi nhân lực, phương tiện làm việc, kinh phí được cấp hạn hẹp, BCĐ huyện đã xác định rõ với các xã: tiến độ quy hoạch chung nhanh hay chậm phụ thuộc nhiều vào sự hợp tác của xã với các đơn vị tư vấn chứ không hoàn toàn do năng lực, cường độ làm việc của tư vấn. Các xã đã tạo mọi điều kiện thuận lợi, phối hợp với các đơn vị tư vấn, cung cấp các số liệu, thông tin chính xác, hoàn thành các biểu mẫu thống kê do đơn vị tư vấn yêu cầu.

    

Ban chỉ đạo huyện thường xuyên đôn đốc, tháo gỡ khó khăn cả 2 phía xã và đơn vị tư vấn. Thời điểm tháng 7/2001 trở về trước, tỉnh cấp kinh phí cho công tác quy hoạch chung 20 triệu đồng/xã. Trong khi thực tế, các đơn vị tư vấn chi phí từ 37-45 triệu đồng/xã. Để động viên công ty tư vấn yên tâm làm việc, huyện cam kết với họ, nếu mức kinh phí đó còn thiếu huyện sẽ có trách nhiệm bù đắp một phần. Khi có đơn vị tư vấn xin rút lui, BCĐ huyện đã động viên 4 đơn vị nhận thêm các xã còn lại.

 

Cùng với tổ công tác, các phòng ban chuyên môn của huyện cũng nỗ lực vào cuộc giúp việc đắc lực cho BCĐ: Phòng Nông nghiệp & PTNT  thẩm định, có ý kiến trong quy hoạch chi tiết quy vùng sản xuất, giao thông, thủy lợi nội đồng; Phòng Công thương tham gia góp ý kiến về xây dựng cơ bản, quy hoạch khu dịch vụ, chợ nông thôn, cụm công nghiệp làng nghề. Huyện giao cho Phòng Tài nguyên & môi trường chịu trách nhiệm chính trong thực hiện đề án dồn điền đổi thửa…Các phòng ban phân công cán bộ có năng lực, nhiệt tình, chấp hành sự phân công công việc của BCĐ, giúp đỡ các công ty tư vấn hoàn thiện thủ tục xét duyệt quy hoạch.

   

Thời gian qua, các đơn vị tư vấn đã khắc phục khó khăn, trước khi triển khai đại trà, mỗi công ty tư vấn làm điểm quy hoạch chung ở 2 xã để rút kinh nghiệm. Đặc biệt, các bản quy hoạch chung không phải làm lại nhiều lần là do phía các đơn vị tư vấn luôn coi trọng dân chủ, linh hoạt, không áp đặt cứng nhắc với địa phương. Sau khi thống nhất với ban chỉ đạo của xã, bản quy hoạch chung được đưa ra hội nghị 2-3 lần xin ý kiến bổ sung, chỉnh sửa. Được xã đồng tình, bản quy hoạch mới được trình lên huyện phê duyệt.

    

Mới đây, tỉnh công bố mức hỗ trợ cho các xã xây dựng nông thôn mới: kinh phí quy hoạch tăng thêm 20 triệu đồng/xã, kinh phí dồn điền đổi thửa mức 100 triệu đồng/xã, kinh phí chỉnh trang đồng ruộng 500 triệu đồng/xã… tạo tâm lý phấn khởi, hào hứng cho các đơn vị tư vấn, các địa phương. Huyện Vũ Thư vừa tổ chức phát động phong trào thi đua thực hiện cùng “Cả nước chung sức xây dựng NTM”.... Phương châm xây dựng NTM của huyện được xác định là : tiến hành từ ngoài đồng ruộng vào khu dân cư, từ các thôn lên trung tâm xã. Căn cứ vào nguồn lực để thực hiện các hạng mục công trình theo thứ tự ưu tiên, có phân kỳ cụ thể trên tinh thần xây dựng NTM bằng nội lực là chính, Nhà nước hỗ trợ, các địa phương chủ động lấy sức dân để lo cho dân, quyết tâm xây dựng Vũ Thư trở thành huyện NTM.

 

Bảo Linh

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày